Cần chiến lược đổi mới toàn diện sản phẩm du lịch miền Đông Nam Bộ

ĐỨC TOÀN - THIỆN TÙNG - CHU THÀNH - GIA KHANG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 20/6/2023, 21:07

(HTV) - Du lịch tại các địa phương vùng miền Đông Nam Bộ dù có thuận lợi để phát triển nhưng lại đang gặp không ít khó khăn.

Đông Nam Bộ là vùng phát triển kinh tế năng động, nơi hội tụ đa dạng tài nguyên du lịch với lợi thế rừng, biển, sông, hồ. Tuy nhiên, tốc độ phát triển du lịch Đông Nam Bộ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của một vùng đất giàu văn hoá - lịch sử, đa dạng về tài nguyên du lịch và nguồn nhân lực dồi dào.

Biển Vũng Tàu - một trong những điểm nhấn du lịch vùng Đông Nam Bộ

Các sản phẩm du lịch vùng Đông Nam Bộ còn khá mờ nhạt, chưa đi vào chiều sâu và đang có xu hướng nhàm chán. Cần có một chiến lược để lột xác hoàn toàn cho các sản phẩm du lịch của toàn vùng phù hợp với bối cảnh mới.

Các chuyên gia nói gì về đổi mới sản phẩm du lịch?

Các địa phương vùng miền Đông Nam Bộ có đầy đủ mũi nhọn văn hóa, lịch sử, rừng, sinh thái, mua sắm. Thế nhưng sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng, có chiều sâu trên thực tế chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách. Ở chiều ngược lại, nhiều địa phương trên cả nước đang không ngừng tung ra các sản phẩm mới đa dạng phong phú liên tục phát triển. 

Nhiều thuận lợi cho liên kết du lịch

Các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ được nhận định đang hội tụ đủ 3 yếu tố “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” để liên kết phát triển du lịch. Đây là vùng kinh tế trọng điểm, là đầu tàu kinh tế của cả nước, tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước, cơ sở hạ tầng khá tốt, giao thông kết nối vùng đang dần hoàn thiện. 

Địa hình khu vực này khá đa dạng, vừa có biển, vừa có núi, vừa có đồng bằng, thời tiết khí hậu tương đối ôn hòa. Lãnh đạo của 6 địa phương trong vùng đều có tâm thế sẵn sàng cho việc liên kết, hợp tác, cùng phát triển. Đó là những điều kiện tốt cho việc liên kết du lịch.

Theo các chuyên gia, thay vì quảng bá du lịch riêng của từng địa phương, thì cần thống nhất chung chính sách với các địa phương trong khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư du lịch, du lịch lữ hành theo chuỗi liên tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ. 

Chiến lược nguồn nhân lực cũng cần hướng đến chuẩn quốc tế, phát triển du lịch sự kiện, quan tâm du lịch giải trí, du lịch sức khỏe, kết nối mạng lưới chăm sóc sức khỏe với TP.HCM.

Sự phát triển hạ tầng giao thông đã thúc đẩy giao lưu kinh tế và du lịch

Các sản phẩm du lịch Đông Nam Bộ đang có dấu hiệu chững lại do đó việc đổi mới các sản phẩm du lịch miền Đông Nam Bộ đang là thách thức với các địa phương. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của toàn vùng do đó việc đổi mới các sản phẩm du lịch cũng cần gắn kết với sự đổi mới du lịch của TP.HCM.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: