(HTV) - Trong thời đại bùng nổ của thương mại điện tử, livestream bán hàng, việc quản lý các hoạt động quảng cáo của các KOL, KOC cần được thắt chặt hơn để hạn chế tổn hại cho người tiêu dùng.
“Lạc lối” giữa ma trận khi người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
Theo công ty chuyên nghiên cứu thị trường Nielsel IQ Việt Nam, khoảng 50% người tiêu dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi người nổi tiếng KOL, KOC. Nắm được tâm lý này, nhiều nhãn hàng sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để thuê người nổi tiếng quảng cáo.

Người tiêu dùng đang dần chuyển sang xu hướng mua hàng online qua livestream của các KOL, KOC nổi tiếng.
Mua hàng online qua các KOL, KOC nổi tiếng dần trở thành xu thế chung của toàn xã hội. "Em thích mua online hơn và cũng đặt niềm tin vào các KOL và KOC. Nếu họ quảng cáo quá lố thì mình cứ việc tẩy chay, không cần phải mua đồ của họ PR", bạn Hoàng Khương - Sinh viên Đại học Văn lang TP.HCM thẳng thắn chia sẻ.
Hằng ngày, người tiêu dùng phải đối mặt với hằng hà sa số các "ma trận" quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tràn lan trên không gian mạng mà không biết thực hư ra sao. Chị Trần Thị Hồng Nhung (sinh sống tại Quận 1, TP.HCM) bày tỏ: "Hiện có quá nhiều sản phẩm với nhiều mức giá và thành phần khác nhau, KOL nào cũng có thiên hướng nói tốt cho sản phẩm mà mình PR nên khách hàng khó lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp." Chị Nhung cũng đưa ra thêm một số lời khuyên khi mua hàng online: "Trước khi chọn mua sản phẩm, mọi người nên tự tìm kiếm và tổng hợp thông tin từ các nguồn tin chính thống và những người có kinh nghiệm chuyên môn như bác sĩ hay các cán bộ y tế, sau mới suy xét tới yếu tố giá thành. Điều này giúp thu hẹp phạm vi và sản phẩm để mình lựa chọn thay vì tin tưởng mù quáng vào một người nào đó."
Thực trạng quảng cáo "vàng thau lẫn lộn" của KOL, KOC: Cần siết chặt quản lý
Trong bối cảnh bán hàng qua livestream bùng nổ, người có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội KOL, KOC đã không ngần ngại nhận lời quảng cáo, bán sản phẩm cho các nhãn hàng mà quên mất kiểm chứng chất lượng. Dù vô tình hay cố ý, hành vi này đều cho thấy sự thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng mà ở đây là những người hâm mộ.

Bùng nổ livestream trên các sàn thương mại điện tử, nhiều KOL, KOC nổi tiếng quảng cáo bất chấp sự thật.
Chia sẻ quan điểm về những tranh cãi xoay quanh câu chuyện "1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau" được thần thánh hóa bởi một KOL nổi tiếng trên mạng xã hội, bà Đỗ Thị Ngọc Diệp - Bác sĩ CK2, Chuyên gia Dinh dưỡng cho hay: "Khi chúng ta đánh tráo khái niệm từ những nhân sự không có chuyên môn thì sẽ phải đối mặt với việc thiếu các chất dinh dưỡng. Không thể ăn một viên, một gói gì đó rất nhỏ lại có thể thay được một khuyến nghị thông thường 300 đến 500 gram rau một ngày. Ăn giống kẹo, hoặc viên nén thì cung cấp một lượng rất nhỏ còn khi ăn dĩa ra thì có nhiều chất xơ và hóa thực vật."

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ góc nhìn về thực trạng quảng cáo gian dối của một bộ phận KOL, KOC hiện nay.
"Xét ở góc độ đạo đức, việc người nổi tiếng lợi dụng niềm tin của khách hàng, quảng cáo gian dối và sai sự thật về công dụng của sản phẩm là hành vi thiếu trách nhiệm với cộng đồng và người hâm mộ của họ. Còn ở góc độ pháp lý, những hoạt động quảng cáo cần phải nghiêm chỉnh tuân theo Luật Quảng cáo 2012, tuân thủ điều kiện của Bộ Y tế. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng thì xử phạt hành chính: từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi gây hiểu nhầm chữa được bệnh, từ 50 đến 70 triệu đồng nếu sai về an toàn thực phẩm, từ 70 đến 80 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm đó", luật sư Phan Văn Linh - Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định.
Bà Diệp cũng chia sẻ thêm: "Nhận lời hay tham gia vào tư vấn cách ăn, cách uống phải có chuyên môn mới đạt được mục tiêu có thể chia sẻ kiến thức mà ta biết cho cộng đồng, giúp cộng đồng nâng cao sức khỏe của mình. Quá trình phát triển kinh tế xã hội là của nhiều người nhưng sức khỏe là vốn quý nhất, các nhân sự về chăm sóc sức khỏe phải được đào tạo, phải có chứng minh năng lực hành nghề, vừa chất lượng vừa đạt được y đức."
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện theo yêu cầu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đề xuất người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm, thu nhập từ hoạt động quảng cáo, chịu trách nhiệm liên đới khi sản phẩm không bảo đảm chất lượng.
Đồng thời đề xuất người có từ 500.000 lượt theo dõi trở lên phải cung cấp bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm, qua đó góp phần giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9