Các nhà mạng đã sẵn sàng chuyển đổi mã mạng 11 số thành 10 số

Sỹ Thành 14/9/2018, 08:18

Các nhà mạng cho biết, hiện đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động từ 11 số sang 10 số, kế hoạch sẽ triển khai vào ngày mai 15/9.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, đã sẵn sàng cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số sang 10 số. Trước đó nhiều tháng, các yếu tố hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, truyền thông đã được chuẩn bị chi tiết nhằm đảm bảo cho hơn 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động (thuộc 8 dải số từ 0162 đến 0169) trên mạng Viettel sẽ được chuyển đổi sang đầu số 03 mới một cách thuận lợi nhất.

Dự kiến, việc chuyển đổi thuê bao Viettel từ 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h00 ngày 15/9 và hoàn tất vào ngày 7/10/2018. Mỗi ngày có 1 dải số được chuyển đổi theo đúng lộ trình đã thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông. Quá trình chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống, vào ban đêm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng. 

Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018. Tiếp đến, Viettel vẫn duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.

“Người dùng Viettel sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển sang đầu số 03. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được chúng tôi hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng My Viettel”, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định.

Tính năng đồng bộ danh bạ trên My Viettel (tự động sửa số điện thoại 11 số thành 10 số theo mã mới) sẽ được Viettel chính thức cung cấp từ ngày 07/10/2018 (thời điểm Viettel và các nhà mạng hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng) cho các dòng điện thoại thông minh Android, iOS, Windows Phone. Chỉ với vài thao tác đơn giản, toàn bộ số điện thoại 11 số (thuộc tất cả các nhà mạng) sẽ được chuyển đổi sang đầu số mới.

Đặc biệt, các khách hàng không dùng mạng Viettel cũng có thể sử dụng ứng dụng My Viettel để đồng bộ danh bạ điện thoại. Các khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông (feature phone) có thể nhờ tới sự trợ giúp của người thân có smartphone để sử dụng tính năng đồng bộ danh bạ trên My Viettel. 

Bên cạnh đó, Viettel Telecom đã chủ động thông báo kế hoạch chuyển đổi mã mạng cho các ngân hàng trong nước và các ứng dụng công nghệ có lượng người dùng lớn để sẵn sàng phối hợp hỗ trợ khách hàng Viettel cập nhật số điện thoại mới. 

Riêng với ứng dụng Mocha của Viettel, khách hàng sẽ được tự động cập nhật danh bạ. Đồng thời, Viettel sẽ hỗ trợ khách hàng gửi tin nhắn đến toàn bộ user trong danh bạ của người dùng để thông báo số mới của mình.

Việc chuyển đổi đầu số từ 11 số sang 10 số là một trong những nỗ lực của Viettel Telecom cùng Bộ TT&TT và đặc biệt là người dân Việt Nam nhằm phục vụ cho xu hướng Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng trong tương lai.

VinaPhone triển khai nhiều công cụ hỗ trợ tối đa cho khách hàng 

Để giảm bớt những lo lắng cho khách hàng khi thời điểm chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số từ ngày 15/9 , VinaPhone đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật, phát triển phần mềm, công cụ… hỗ trợ tối đa cho khách hàng không chỉ của nhà mạng này mà cả với các thuê bao của mạng khác. 

Để giúp khách hàng nhanh chóng đồng bộ danh bạ sau khi chuyển đổi VNPT phát triển ứng dụng MyVNPT. Chỉ cần tải ứng dụng này về smartphone, MyVNPT sẽ để tự đồng bộ danh bạ, chuyển đổi các số điện thoại 11 số thành 10 nhanh chóng chỉ với một vài thao tác đơn giản. 

Ứng dụng hiện đã có trên cả 2 nền tảng phổ biến nhất là iOS và Android với nhiều tiện ích toàn diện về quản lý cước, thanh toán cước cho khách hàng.

Ngoài việc cung cấp ứng dụng chuyển đổi danh bạ tự động cho điện thoại thông minh qua MyVNPT, đối với điện thoại phổ thông, VNPT cũng hỗ trợ khách hàng bằng cách: Khách hàng thực hiện thao tác copy danh bạ từ máy sang sim, lắp sim vào máy smartphone có tải app MyVNPT để đồng bộ danh bạ từ 11 số sang 10 số cho tất cả các số 11 số của 5 nhà mạng trong danh bạ của khách hàng. 

Ngoài ra, VinaPhone cũng đã hoàn thiện các phương án hỗ trợ chuyển đổi danh bạ máy điện thoại phổ thông qua phần mềm cài đặt trên máy tính (kết nối qua cáp dữ liệu hoặc lắp sim vào USB 3 G)  sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. 

Xác định việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ, VinaPhone cũng ra nhiều chính sách hỗ trợ thuê bao thông báo số điện thoại mới của mình đến các thuê bao trong danh bạ.

Cụ thể, VinaPhone miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng bằng cách: Sau khi kết thúc chương trình chuyển đổi (07/10) thuê bao vào app MyVNPT thực hiện thao tác nhắn tin theo hướng dẫn, các thuê bao trong danh bạ sẽ nhận được thông báo số điện thoại sau khi đổi mã của khách hàng. Đối với thuê bao liên mạng VinaPhone sẽ thiết kế các gói cước SMS khuyến mại cho khách hàng. Ngoài ra, khi khách hàng gọi đến số điện thoại cũ sau khi chuyển đổi sẽ nhận được SMS thông báo số điện thoại đã được thay đổi.

VinaPhone xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới hàng chục triệu người dùng. Bởi vậy, là nhà mạng đã có kinh nghiệm và thực hiện nhiều đợt chuyển đổi trước đây, VinaPhone đã chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm. 

Hiện nay, VinaPhone đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật. Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng,... cũng đã được sửa đổi cho phù hợp. 

Dự kiến lộ trình chuyển đổi các thuê bao 11 số của VinaPhone về 10 số sẽ được thực hiện thành 5 đợt, tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi. Trong đó, các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Đợt chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 27/9/2018. Tất cả quá trình chuyển đổi đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới khách hàng của VinaPhone.

Với tổng cộng 21 đầu số của tất cả 5 nhà mạng được thay đổi, việc ghi nhớ, quay số và giữ liên lạc của khách hàng không tránh khỏi khó khăn nhất định. Vì vậy, VinaPhone hy vọng những ứng dụng và chính sách trên cùng với việc đảm bảo thời gian quay số song song, thông báo rộng rãi tới khách hàng sẽ góp phần giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi nhất cho cả thuê bao VinaPhone nói riêng và thuê bao di động nói chung.

Ý kiến của bạn: