Đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc giảm 50% phí trước bạ ô tô không chỉ gỡ khó cho các doanh nghiệp mà còn có thể giúp tăng thu ngân sách qua các loại thuế khác.
Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều nay 18/5, báo chí đặt câu hỏi về việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước. Trả lời nội dung này, dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh.
Các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỉ giá cũng như lạm phát.
Ông Thành cho biết, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.
Hiện Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương. Quan điểm của Bộ Công Thương là năm 2020 - 2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
"Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm phí trước bạ 50%. Trong đó, chúng tôi đề xuất giảm phí trước bạ trong năm 2023", ông Thành nói.
Đại diện Cục Công nghiệp cho hay, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.
Giảm 50% phí trước bạ ô tô không chỉ gỡ khó cho các doanh nghiệp mà còn có thể giúp tăng thu ngân sách qua các loại thuế khác. (Ảnh minh họa)
Trước ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua cho thấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.
"Trong lần đầu tiên việc thực giảm phí trước bạ thu ngân sách không những không bị giảm mà còn tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng. Do vậy Bộ Công Thương tiếp tục có quan điểm ủng hộ giảm phí trước bạ", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.
Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.
Trước đó vào cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, viện dẫn nhiều lý do như lo ngại cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế. Bộ Tài chính đã tiếp tục kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. Ngoài ra, Bộ này cũng trình 2 phương án để Thủ tướng quyết định.
Theo đó, Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.
Nguồn Bộ Công Thương
>>>
Xin mời quý vị đón xem chương trình thời sự bản tin trong nước lúc 20
giờ và bản tin thế giới lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9