Việt Nam - Indonesia đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD

THANH VÂN - THÁI PHƯƠNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 27/9/2024, 13:30

(HTV) - Ngày 26/9, Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM phối hợp Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh khu vực TP.HCM (VCCI - HCM) tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp Indonesia - Việt Nam" với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp 2 nước.

Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM nhấn mạnh: Indonesia - Việt Nam có sự hợp tác sâu rộng về thương mại, đầu tư, du lịch trong thời gian qua.

Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP. HCM phát biểu tại diễn đàn 

Về đầu tư, Indonesia có nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam như: Japfa Dynaplast, Samudera Shipping, Impack Việt Nam và nhận đầu tư từ các thương hiệu Việt như: VinFast, Điện máy Xanh,...

Việt Nam và Indonesia cùng thuộc khối ASEAN với nhiều hàng hóa tương đồng nhưng vẫn còn nhiều không gian hợp tác. Ví dụ, ngành hàng cà phê, Việt Nam và Indonesia hoàn toàn có thể hợp tác cùng nhau để tạo ra những sản phẩm sử dụng nguyên liệu 2 nước, tạo ra những loại cà phê đặc biệt.

Ông Nguyễn Hữu Nam  - Phó Giám đốc VCCI - HCM, đồng tình với gợi ý của Tổng Lãnh sự Indonesia. Ông mong muốn trong tương lai, trên thị trường sẽ có những thương hiệu cà phê kết hợp nguyên liệu từ 2 nước.

Toàn cảnh diễn đàn

Theo VCCI - HCM, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Bất chấp dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng tích cực (từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023).

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia lượng hàng hóa trị giá 9 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang nước này mới đạt hơn 5 tỷ USD nên cần tiếp tục các hoạt động hợp tác thương mại, tiến đến là cân bằng giao thương. 

Lãnh đạo Tổng Lãnh sự quán Indonesia và lãnh đạo VCCI - HCM chụp ảnh lưu niệm cùng 3 doanh nhân

Trong thời gian tới, Việt Nam và Indonesia khẳng định sớm xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2024 - 2028 phù hợp với tình hình mới, quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028. Để đạt được mục tiêu này, hai quốc gia sẽ thúc đẩy đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tháo gỡ khó khăn và rào cản trong giao thương, tiếp cận thị trường hàng hóa của hai bên.

Trong khuôn khổ diễn đàn lần này, cộng đồng doanh nghiệp còn được cập nhật thông tin về thị trường Indonesia nói chung và triển lãm quốc tế Trade Expo Indonesia nói riêng. Trong đó, Trade Expo Indonesia là triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất Indonesia được tổ chức thường niên với nhiều lĩnh vực và sản phẩm hàng hóa; đồng thời tập trung vào hoạt động kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Indonesia với đối tác nước ngoài.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: