Tự nhận là thế hệ “dậy thì cùng Internet”, nhiếp ảnh gia Trần Lê Trọng Nghĩa (Khoa Chim) mang đến công chúng triển lãm ảnh tĩnh vật #VIETNAMME như một cách thể hiện tình yêu quê hương đất nước của người trẻ.
Chia sẻ về con đường xây dựng sự nghiệp, Trọng Nghĩa cho rằng những năm tháng đi học, đi làm trong những lĩnh vực tưởng như không liên quan, đều rất hữu ích cho định hướng nghệ thuật của bản thân. Nếu như ngoại giao giúp anh mở mang đầu óc để tìm thấy chân dung lớp trẻ, thì truyền thông – marketing là công cụ để anh mang các sản phẩm sáng tạo đi "tiếp thị" công chúng. Mục tiêu "làm mới nghệ thuật" được Trọng Nghĩa xác định từ rất sớm. Ngay từ nhỏ, cậu bé đã yêu quê hương đất nước, một tình yêu theo Trọng Nghĩa là tự bản năng, hoàn toàn không giống với chủ nghĩa ái quốc to tát, xa vời. "Dù làm gì ở đâu, mình cũng luôn nghĩ về Việt Nam, muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước, kiểu như, không làm thì không chịu được, thấy khó chịu, trăn trở hoài", Nghĩa bộc bạch.
Chân dung Trần Lê Trọng Nghĩa hay còn được gọi với nghệ danh Khoa Chim
Khoảnh khắc khiến cuộc đời Trọng Nghĩa thay đổi là khi anh tổ chức triển lãm “Việt Nam trong tim mình”, được nhìn thấy mọi người thưởng thức những sản phẩm do bản thân tạo ra bằng sự trân quý, anh biết mình đang làm đúng. “Mình muốn mọi người ngắm nhìn đất nước bằng đôi mắt của những người trẻ - Việt Nam rất đẹp ngay cả dưới góc nhìn đời thường, chứ không phải chỉ có hình ảnh cây đa, bến nước, con đò… như thơ ca ngàn năm” - Trọng Nghĩa nhận định.
Không lựa chọn cách khai thác các yếu tố Việt Nam truyền thống theo lối mòn, các tác phẩm trong #VIETNAMME được truyền tải theo quan điểm: “Văn hóa, truyền thống Việt Nam phải sống được trong bối cảnh hiện đại, tiếp nhận cảm hứng toàn cầu nhưng vẫn luôn giữ được bản sắc”. Nói một cách khác, các tác phẩm trong #VIETNAMME chính là sự giao thoa giữa những yếu tố Việt Nam với các không gian hình ảnh mới mẻ và hiện đại, gợi nhớ cho người xem về những món ăn, vật dụng đời thường của người Việt ở trạng thái tĩnh, nhưng khơi gợi vô vàn cảm xúc trong lòng người thưởng thức.
Những sản phẩm của #VIETNAMME luôn mang trên mình hơi thở của thời đại
“Nghệ sĩ hãy giao tiếp với công chúng qua sản phẩm của mình, không cần quá phô trương, chỉ cần chỉnh chu và chân thành là đủ" - Trọng Nghĩa chia sẻ góc nhìn của mình, đồng thời khẳng định: #VIETNAMME là một tổ chức nghệ thuật cộng đồng với hy vọng sẽ khắc họa nét đẹp của Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ. Sống trong xã hội hiện đại, hiểu và nắm rõ truyền thông, Trọng Nghĩa xây dựng #VIETNAMME mới mẻ và đầy sáng tạo - xây dựng một không gian trải nghiệm, mà ở đó người xem không chỉ được dạo chơi với nhiếp ảnh mà còn có cơ hội được trò chuyện, nếm thử những bánh trái truyền thống và đặc biệt sử dụng công nghệ QR code để hiểu hơn về các tác phẩm…
Khoảnh khắc cuộc đời - 22g45 hàng ngày trên kênh HTV9.
Mỹ Hạnh