(HTV) - UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp trực tuyến với Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành phố có Dự án Vành Đai 4 đi qua gồm TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án Vành Đai 4 được thực hiện theo hình thức ghép các dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể, trong đó, TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai xây dự án. Hiện TP.HCM đã thành lập tổ công tác triển khai Vành đai 4. Dự án đang đối mặt với 2 vấn đề là phương thức đầu tư và nguồn vốn.
Toàn cảnh buổi họp
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: "Nguồn vốn đang khó khăn, cần nghiên cứu theo phương án PPP hoặc BT, trong trường hợp không được thì dùng phương án đầu tư công. Tinh thần là các địa phương tự chủ động nguồn vốn. Vành đai 4 chỉ có 2 vấn đề: Rà soát phương án để chốt phương thức đầu tư, nguồn vốn. Bình Dương cần chốt phương án đi riêng hay theo dự án tổng thể, để TP.HCM tổng hợp".
Về nguồn vốn triển khai, 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất sẽ cân đối vốn địa phương, riêng tỉnh Long An sẽ cân đối vốn địa phương một phần và xin hỗ trợ ngân sách trung ương một phần.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 4, để Thành phố tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình các cấp thẩm quyền theo quy định vào ngày 15/11 tới đây.
Theo đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM: "Thống nhất lại phương án: Bình Dương sẽ tách ra và triển khai trước, chỉ hưởng các cơ chế. Bình Dương rà soát và chịu trách nhiệm tính tuân thủ. Với cầu Thủ Biên, về tiến độ thực hiện, đề nghị thực hiện đồng bộ, thống nhất toàn tuyến. Riêng Long An, đề nghị hoàn thành sớm hồ sơ để gửi TP.HCM, rà soát kỹ các mức và khả năng cân đối tối đa, phần còn lại xin hỗ trợ ngân sách Trung ương. Về cơ chế chính sách thúc đẩy triển khai nhanh dự án, trên cơ sở rà soát các cơ chế chính sách trình Quốc hội".
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài gần 207 km, giai đoạn 01 đầu tư 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP.HCM dài 17,3 km với nguồn vốn dự kiến là 14.089 tỷ đồng. Mục tiêu cao nhất của dự án là nhanh chóng khởi công hoàn thiện vào năm 2027 để kết nối cùng Vành đai 3, Vành đai 2, hoàn thiện mạng lưới đường vành đai TP.HCM, tăng cường năng lực hạ tầng giao thông một cách hiệu quả.