TP.HCM: Hiệu quả từ nổ lực chuyển đổi số thủ tục hành chính

HOÀI VY - VĨNH TIẾN - PHONG TRẦN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 18/11/2023, 20:10

(HTV) - Thời gian qua chính quyền TP.HCM đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số và đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. TP.HCM xác định chính quyền số là trụ cột trọng tâm vì chính quyền số sẽ phục vụ trực tiếp người dân và doanh nghiệp.

Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân có diện tích 7.3km2, dân số hơn 98 ngàn dân, gấp 6,5 lần so với tiêu chuẩn phường loại 1, do đó số lượng công việc tại UBND phường rất lớn. Việc cải tiến bộ phận một cửa và ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực hành chính vốn gây phiền hà cho người dân như hộ tịch, địa chính, đã mang lại nhiều thuận tiện cho người dân.

Phường Bình Hưng Hòa B quận Bình Tân có diện tích 7.3km2, dân số hơn 98 ngàn dân, gấp 6,5 lần so với tiêu chuẩn phường loại 1

Chị Lại Thị Mỹ Thu, Khu phố 4, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM chia sẻ: “Thủ tục rất là gọn, mình thì làm giấy khai sinh đăng ký qua online, có kết quả thì mình chỉ lên lấy bằng việc ký sổ bộ xong lấy khai sinh cho con rồi về thôi”.

Việc cải tiến bộ phận 1 cửa và ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ mang lại nhiều thuận tiện cho người dân

Hiệu quả của chuyển đổi số thủ tục hành chính

Tại TP. Thủ Đức, ngoài việc đưa vào ứng dụng trên thiết bị di động "tpthuduc trực tuyến" đến 293 đơn vị trực thuộc, triển khai phần mềm kết nối với Ủy ban nhân dân 34 phường, xây dựng quy trình ISO điện tử, liên thông từ thành phố đến phường, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thì mới đây, TP. Thủ Đức tiếp tục ra mắt Trung tâm Hành chính công đầu tiên tại TP.HCM. Thay vì quy trình tiếp nhận Trung tâm hành chính rồi chuyển về các đơn vị chuyên môn để xử lý như trước đây, Trung tâm Hành chính công sẽ trực tiếp tiếp nhận và xử lý kết quả, rút gọn thời gian xử lý thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Ứng dụng trên thiết bị di động "tpthuduc trực tuyến" đến 293 đơn vị trực thuộc

Chuyển đổi số hướng tới nền hành chính công khai, minh bạch

Chuyển đổi số hướng tới nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ người dân là nỗ lực không hề dễ dàng. Do vậy, từ nay đến cuối năm 2030, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai 30 giải pháp trong cải cách hành chính, trong đó, nâng cao hiệu quả hoàn thành đưa vào vận hành nền tảng số hóa của TP.HCM kết nối với hệ thống quốc gia, cải thiện từng bước các chỉ số cải cách hành chính của TP.HCM cũng như triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của thành phố.

 

Ý kiến của bạn: