(HTV) - Chia sẻ tại Hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG" diễn ra mới đây tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng việc thực hiện ESG, tức là các chuẩn mực môi trường, xã hội và quản trị, là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp.
Tuy nhiên thực tế, có nhiều thách thức trong việc thúc đẩy thực hành ESG tại Việt Nam, đặt ra yêu cầu cần có một chương trình toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các nhà đầu tư ESG và triển khai thực hiện hiệu quả.
Các báo cáo tại Hội thảo đã chỉ ra việc áp dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị trong doanh nghiệp mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, tác động tích cực đến đối tác, người mua hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Từ đó, giá trị của doanh nghiệp thực hành ESG sẽ được nâng cao, tăng cơ hội huy động vốn, mời gọi đầu tư. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp còn e ngại khi quyết định đầu tư theo chuẩn mực ESG là chi phí.
Hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG"
Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT Én vàng quốc tế nhận định: “Chúng tôi xin dừng đầu tư xe xăng từ năm ngoái hướng vào xe điện vì nó là xu thế tất yếu, xu thế tương lai và tiết kiệm. Nhưng tiếp cận như thế nào vì giá xe điện hiện tại Việt Nam cao hơn so với các loại xe cùng phân khúc. Nguồn vốn cổ phần khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang xu thế dùng năng lượng sạch đặc biệt các đơn vị vận tải nhưng để tiếp cận nguồn vốn thì chúng tôi chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi”.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Như - CEO Công ty TNHH Hệ thống và Giải pháp WBS chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp cho chúng tôi biết rằng cho đến thời điểm hiện tại khi tiếp cận nguồn vốn xanh thì hầu như 80% là không được duyệt. Vì mức độ tuân thủ đến thời điểm này là thấp. Đừng đến khi tiếp cận nguồn vốn thì mới tuân thủ tiêu chí ESG mà chúng ta cần làm từ sớm vì nó là cả một quá trình”.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những doanh nghiệp có xếp hạng ESG cao hơn đạt được hiệu quả tài chính tốt hơn, thể hiện ở tỉ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu cao hơn 35% và định giá doanh nghiệp cao hơn 20% so với các doanh nghiệp có xếp hạng ESG thấp hơn.
Những doanh nghiệp có xếp hạng ESG cao hơn đạt được hiệu quả tài chính tốt hơn
Hiện nay, nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam cũng đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về phát triển, tăng trưởng xanh. Cụ thể, Liên minh Châu Âu (EU) đã buộc các nhà xuất khẩu vào thị trường này phải trả một khoản thuế tương ứng với mức giá cho phép phát thải. Nếu nhanh chóng đưa ESG vào chiến lược phát triển bền vững của mình, doanh nghiệp Việt có thể biến ESG thành “động lực” tăng trưởng, từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia vào dòng chảy thương mại quốc tế.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9