(HTV) - Mục tiêu đạt được tăng trưởng kinh tế 8% năm 2025 và xuất nhập khẩu cần tăng 12% sẽ là một thách thức lớn trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Dù xuất khẩu quý I có dấu hiệu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, các ngành hàng chủ lực như gỗ, dệt may, da giày vẫn thận trọng dự báo kịch bản xuất khẩu khó khăn hơn trong những tháng tới.
Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, mục tiêu xuất khẩu năm 2025 được đặt ra ở mức 18 - 18,5 tỷ USD. Đây là một mục tiêu khả thi trong điều kiện thương mại ổn định. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động, việc đạt được mục tiêu này vẫn còn là một thách thức lớn.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Theo Bộ Công Thương, để đạt mục tiêu xuất khẩu tăng 12%, tương đương 454 tỷ USD vào cuối năm, trung bình mỗi tháng cần đạt kim ngạch 37,8 tỷ USD, tăng hơn 4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, tương đương hơn 100 nghìn tỷ đồng. Đây không chỉ là bài toán tăng trưởng đơn thuần, mà còn là thách thức lớn về bản lĩnh và chiến lược trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, một thách thức lớn đặt ra cho mục tiêu xuất khẩu năm 2025 khả năng hấp thụ thị trường quốc tế đối với khối lượng hàng hóa trị giá 100.000 tỷ đồng, đòi hỏi sự nỗ lực từ các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng. Bên cạnh đó, thách thức lớn thứ hai là năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong nước, từ việc đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng đến khả năng đáp ứng sản lượng hàng hóa tương ứng, cũng là một yếu tố then chốt.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong tương lai
Theo ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% cần đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong việc khai thông thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả. Đồng thời, chính sách thuế quan của Mỹ cũng sẽ tác động trực tiếp và gián tiếp đến các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%, doanh nghiệp không thể chỉ trông chờ vào những điều kiện thuận lợi. Thay vào đó, việc chủ động vượt qua thách thức, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, nhạy bén nắm bắt thị trường và tận dụng tối đa lợi thế vốn có là các yếu tố tối cần thiết.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9