Thách thức của thị trường bán lẻ khi người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu

THANH VÂN - THU TÌNH - MINH KHÔI - CHU THÀNH - PHI LONG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 13/3/2024, 10:00

(HTV) - Hoạt động bán lẻ ngày càng gặp khó khăn do người tiêu dùng bắt đầu siết chặt chi tiêu, kết hợp mua sắm trực tuyến và ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp lớn và uy tín.

Người tiêu dùng đã bắt đầu kiểm soát hơn trong cách chi tiêu của bản thân

Từ việc người tiêu dùng hiện nay đã bắt đầu có sự cắt giảm trong chi tiêu và có nhu cầu lựa chọn sản phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín, các doanh nghiệp hoạt động bán lẻ hàng hóa đều nhận thấy đây chính là một thách thức lớn cho việc kinh doanh của bản thân. Ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp Việt trước bài toán thâm nhập, chinh phục người tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường.

Cứu cánh nào cho thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh sức mua yếu

Đằng sau mối lo người tiêu dùng Việt sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm, cần những giải pháp có tính hữu hiệu từ phía doanh nghiệp cho tới khâu quản lý, chính sách để hỗ trợ sức mua một cách căn cơ. 

Điều này cũng xác định: Để đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng sản phẩm của người dân - không còn cách nào khác ngoài việc chủ động tìm giải pháp phù hợp, thích ứng với điều kiện kinh doanh hiện nay.

Các doanh nghiệp cần có những giải pháp dài hạn để phát triển trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt này

Ở góc độ khác, các chuyên gia cũng cho rằng: thị trường đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, vì vậy, doanh nghiệp cần có những giải pháp dài hạn để phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ trong nước vẫn là "mảnh đất" còn nhiều dư địa để khai thác và cũng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn hợp tác trong thời gian tới nhờ vào dân số hơn 100 triệu người và dân số trẻ với 70% người dưới 35 tuổi. 

Không phải lĩnh vực bán lẻ nào cũng gặp khó trong thời gian này

Một khi có những chính sách phù hợp của Chính phủ, trợ lực tích cực từ các bên liên quan và nỗ lực từ chính doanh nghiệp chắc chắn sẽ tạo đà - thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thêm rằng: Không phải lĩnh vực bán lẻ nào cũng khó khăn. Cụ thể là tổng doanh thu năm 2023 của 5 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất của Việt Nam vẫn tăng mạnh hơn 50% so với năm trước đó.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: