Phát triển sản phẩm du lịch mới: Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

ĐỨC TOÀN - HỮU TRÍ - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 21/8/2024, 13:26

(HTV) - Với sự năng động, sáng tạo, nhiều mô hình du lịch mới tại TP.HCM đã được ra đời nhằm tăng trải nghiệm cho du khách.

Bên cạnh giá trị kinh tế mang lại thì việc xây dựng môi trường phát triển lành mạnh cho sản phẩm du lịch mới cũng góp phần định hướng phát triển du lịch bền vững.

Nhiều mô hình du lịch mới được ra đời tại TP.HCM để tăng trải nghiệm cho du khách

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tăng cường kiểm tra các đơn vị thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt hai tầng. Văn bản lưu ý các vấn đề như: chọn đơn vị tham gia thí điểm, tuyến đường hoạt động, điểm dừng đậu đón trả khách... Các yếu tố này phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng và "tránh độc quyền". Đây cũng là lần đầu tiên "tính độc quyền" được nhắc đến trong việc phát triển các mô hình du lịch tại TP.HCM. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng Khoa Du lịch, Trường Kinh Doanh, Đại học Kinh tế TP.HCM, Việt Nam chúng ta đang nổ lực được công nhận kinh tế thị trường. Trong đó chúng ta tạo điều kiện cho cổ súy cho cạnh tranh tự do và tạo điều kiện cho mọi người có điều kiện như nhau trong cạnh tranh nhằm mang lại sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho người dân và trong xu thế đó thì để được công nhận là kinh tế thị trường thì bản thân mình phải có những nổ lực và tránh xa sự độc quyền. 

TP.HCM phát triển sản phẩm du lịch mới

Ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt cho biết, vì cả khách thế giới và khách Việt Nam, chúng ta luôn cần có sự linh động trong việc sắp xếp chương trình. Có thể kết hợp cả chương trình tour trên bờ lẫn sau đó có một ngày hoặc nửa ngày sẽ có chương trình tour dưới nước làm cho các loại hình du lịch của thành phố ngày càng được nhân rộng hơn, tránh việc nhàm chán khi khách chỉ tham quan trên bờ.

Các loại hình du lịch mới sẽ tiếp tục xuất hiện. Ở góc độ quản lý, cần tâm thế sẵn sàng đón nhận nhưng đảm bảo môi trường phát triển hài hòa, lợi ích cho ngành du lịch thành phố. 

Sẽ tăng cường kiểm tra các đơn vị thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt hai tầng

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng Khoa Du lịch, Trường Kinh Doanh, Đại học Kinh tế TP.HCM cũng cho biết thêm, dĩ nhiên rằng trong cùng một lúc thì chúng ta không thể nào để quá nhiều đơn vị kinh doanh một loại hình dịch vụ trên cùng địa bàn quá nhỏ hẹp vì sẽ ảnh hưởng đến giao thông. Chúng ta cần xem đó như một cơ hội, tài nguyên và ai làm tốt thì sẽ giành được cái tài nguyên đó nói cách khác là chúng ta tạo ra môi trường cạnh tranh ví dụ như đấu thầu hoặc đưa ra những điều kiện nhất định, đảm bảo được các tiêu chí và tính toán hợp lý cho chiến lược phát triển du lịch.

Dự báo trong tương lai sẽ có nhiều loại hình du lịch được phát triển tại TP.HCM và cho dù loại hình du lịch nào được phát triển thì sự độc quyền không bao giờ mang lại giá trị thiết thực cho sự phát triển của du lịch thành phố. Trên hết, doanh nghiệp cần không ngừng cải tiến các loại hình của mình để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, điều này mới đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mình và của chính du lịch TP.HCM. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: