Nhiều nữ diễn viên trẻ đẹp đã không ngại khó khó hay vất vả, sẵn sàng “xả thân” trên hiện trường quay phim để hóa thân tốt nhất vào vai diễn, nhằm “làm mới” hình ảnh của bản thân và chinh phục đông đảo khán giả.
Thúy Diễm (bìa trái) trong phim có bối cảnh quay ở Phú Yên
Xuất thân từ người mẫu lấn sân đóng phim, nhưng Thúy Diễm không ngại phải “làm xấu” hay chịu cực, chịu khổ để hóa thân vào nhân vật. Hồi đóng phim Nhịp sinh tử, Thúy Diễm đã thoát khỏi vẻ kiêu kỳ, để vào vai cô gái lớn lên ở xóm lao động nghèo, ăn mặc lam lũ, tính cách mạnh mẽ, làm nghề mua bán ve chai. Không chỉ phải tập chạy xe ba gác cũ chở phế liệu, mà có phân đoạn Thúy Diễm đánh nhau với “giang hồ” và bị ném xuống sông. Dù bơi không giỏi và sợ côn trùng nhưng để đảm bảo tiến độ ghi hình và có được những thước phim chân thực, Thúy Diễm vẫn liều mình nhảy xuống dòng sông nước đen.
Còn gần đây, khi vào vai một cô gái sống ở miền Trung nắng nóng khắc nghiệt, Thúy Diễm đã phải “xả thân” với khá nhiều cảnh quay khó nhằn. Khó nhất là cảnh đi trên cầu ông Cọp ở Phú Yên - cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam. Cô phải diễn cảnh đánh nhau trên cầu, sau đó nhảy từ trên cầu xuống nước và bơi từ giữa sông vào. Đoạn quay từ trên cầu nhảy xuống sông sâu có người đóng thế, nhưng nữ diễn viên phải tự đóng cảnh bơi. Khúc sông rộng mênh mông gần cửa biển, cảm giác dưới chân lạnh ngắt, nhiều lúc hụt hơi khiến Thúy Diễm phải ráng sức. Trong phim này, cô còn phải vượt qua nỗi sợ những con nhông, học cưỡi ngựa và lái xe địa hình lượn trên đồi cát nắng cháy da.
Lúc đóng phim Bao giờ có yêu nhau, có cảnh nhân vật bị bọn côn đồ rượt đuổi, dồn ép đến gần mép vực, Minh Hằng đã tự thể hiện cảnh quay té nhào xuống vực mà không có trang phục bảo hộ. “Coi mà nổi cả da gà” là bình luận khen ngợi diễn xuất cũng như sự “xả thân” của Minh Hằng. Còn khi đóng phim Gọi giấc mơ về, Minh Hằng phải ăn cho mập, nặng 60kg theo yêu cầu kịch bản. Nhưng đến khi nhà sản xuất gặp mặt thì từ chối vì Minh Hằng quá mập. Bị “cú sốc” đó, Minh Hằng giảm 8kg trong vòng một tháng bằng cách chỉ ăn rau và uống nước bưởi.
Lần đầu tiên đảm nhận vai nữ chính trong phim hành động Găng tay đỏ, Ninh Dương Lan Ngọc có kỷ niệm nhớ đời khi từ chối diễn viên đóng thế, tự mình thực hiện cảnh quay lái mô tô với tốc độ cao trên đường để tăng thêm sự thuyết phục cho nhân vật. Thật không may, khi đang quay, cô loạng choạng tay lái, tông vào đầu xe tải và ngã mạnh xuống đường. Kết quả, Lan Ngọc bị gãy xương chân, phải bó bột và hoãn quay phim để có thời gian phục hồi.
Ninh Dương Lan Ngọc (chạy xe) trong cảnh quay phim “Găng tay đỏ”
Trong quá trình ghi hình phim Tiếng sét trong mưa, Nhật Kim Anh cũng phải trải qua những cảnh quay “khốc liệt” nhất. Như cảnh Thị Bình nhảy sông, vì đoàn phim không thể quay buổi sáng do có quá nhiều thuyền bè qua lại, nên phải quay lúc đêm để kịp tiến độ. Nửa đêm đoàn phim bắt đầu dựng cảnh, một giờ sáng Nhật Kim Anh xuống nước và ngâm mình liên tục tới 4 giờ. Đêm miền quê Nam Bộ rất lạnh, nhưng quay xong cô phải kiếm ngay nước sạch để dội người, nếu không sẽ rất ngứa.
Nhật Kim Anh (tóc thắt bím) trong phim “Tiếng sét trong mưa”
Lê Bê La thì “rùng mình” nhớ lại phân đoạn quay nhân vật Thảo của cô trong phim Phận làm dâu bị đánh đập, treo trên cột sắt giữa trưa nắng. Để hoàn thành cảnh này, Lê Bê La cùng đoàn phim phải quay giữa trưa nắng 12 giờ. Cô kể: “Đi trên nền xi măng, chân tôi nóng bỏng rát, trong khi tay bị treo lên cột sắt. Tôi cảm thấy kiệt sức khi quay suốt 3 tiếng. Không những thế còn bị anh Huy Cường (vai Tài – chồng Thảo) đánh roi. Đạo diễn chỉ yêu cầu đánh giả nhưng có lúc anh Cường lỡ tay. Đôi khi tôi chủ động nói anh đánh thật để có cảm xúc thật. Sau cảnh quay, tôi khóc nhiều vì kiệt sức và cũng vì đau quá”.
Lê Ba La (quỳ) trong phim “Phận làm dâu”
“Nữ hoàng phim xưa” Quỳnh Lam không quên vai Lệ Hằng trong phim Con gái chị Hằng luôn bị “ăn đòn” nhừ tử, lúc thì cha đánh, lúc người yêu đánh, đánh ghen... Trong phân cảnh “đánh ghen”, ban đầu diễn viên đóng vai đánh Quỳnh Lam không dám đánh thật, trông rất giả nên đạo diễn buộc diễn đi diễn lại. Quỳnh Lam cứ khóc đi khóc lại nhiều lần nên sợ mất cảm xúc đành khuyên cô ấy đánh thật. Kết quả, cô ấy ra tay mạnh khiến đầu Quỳnh Lam bị đập xuống giường, phần mí mắt sưng phải chườm đá. Những cảnh đánh khác nếu quay cận cũng phải đánh thật khiến tay, chân bầm hết. Không chỉ bị đánh, cô còn nhiều cảnh phải dầm mưa.
Trên thực tế, các nữ diễn viên đều biết trước khi đóng phim sẽ trải qua những cảnh quay khó nào để đề nghị đạo diễn cho người thế thân. Nhưng với tinh thần đối đầu thử thách, nhiều diễn viên muốn tự thực hiện các cảnh này. Khi đóng phim Đặc vụ ở Macao, Thanh Trúc và bạn diễn Nhan Phúc Vinh từng trải qua một cảnh mạo hiểm không lường trước. Khi ấy quay ở Đà Lạt, Nhan Phúc Vinh chở Thanh Trúc chạy tốc độ cao trên mô tô do bị nhóm giang hồ truy đuổi.Vì có mưa nên đường trơn khiến bánh xe bị lắc trượt, Vinh lạc tay lái khiến cả hai ngã nhào ra khỏi xe. May mắn, họ không bị rơi xuống vực và chỉ chấn thương nhẹ.
Thanh Trúc (đứng đầu) trên hiện trường quay “Đặc vụ Macao”
Cũng trong phim này, vào vai một nữ trinh sát phá án nên Thanh Trúc còn có nhiều cảnh quay hành động, đánh nhau nhưng cô tự thực hiện dù bị bầm tím, đau nhức nhiều chỗ. Với Thanh Trúc, cô thấy việc thực hiện cảnh mạo hiểm hay chấp nhận bầm dập trên hiện trường quay phim là cần thiết vì diễn viên cần nhiều sự trải nghiệm mới dễ dàng nhập vai.
“Nghệ sĩ sướng hơn người bình thường thật, nhưng cực khổ cũng hơn rất nhiều. Cứ đóng phim truyền hình là chúng tôi phải sống theo lịch trình kín mít, nhiều ngày phải quay từ sáng sớm đến đêm khuya. Đã chấp nhận theo nghề, chúng tôi không từ chối bất cứ vai diễn thú vị nào chỉ vì lý do cực nhọc, nguy hiểm hay xấu xí trên màn ảnh” - Nhật Kim Anh chia sẻ.
Đan Khanh