Nỗ lực trong việc nâng tầm thương hiệu Việt

THANH VÂN - HỒ ĐỨC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 21/4/2024, 12:00

(HTV) - Theo các chuyên gia, hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc xây dựng thương hiệu quốc gia là cả một chiến lược dài hơi, có khi lên đến vài chục năm và đều do chính phủ có vai trò dẫn dắt, doanh nghiệp đồng lòng hưởng ứng.

Ông Danny Võ - Chuyên gia thương hiệu, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Việt Nam Ở Nước Ngoài

Ông Danny Võ cho biết: "Chúng ta thấy rằng sự suy thoái kinh tế toàn cầu, cũng như ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, nên cần tạo ra sự khác biệt về hình ảnh, chiến lược, văn hóa của thương hiệu chúng ta để làm nổi trội hơn các thương hiệu khác và làm sao đưa được sản phẩm dịch vụ của Việt Nam ra nước ngoài, vì với dân số 100 triệu dân của Việt Nam thì đây là thị trường rất tiềm năng, và 5,5 triệu dân ở nước ngoài cũng rất thích sản phẩm Việt Nam và lan tỏa đến người bản xứ, tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên khắp năm châu".

Những khó khăn trong câu chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia

Tiến sĩ Huỳnh Phước Nghĩa, Đại học Kinh tế TP.HCM

Tiến sĩ Huỳnh Phước Nghĩa cho biết "Không thiếu những bài học trên thế giới về việc này, từ những thành phố lớn trên thế giới, bản thân họ cũng xây dựng thành phố kèm theo địa danh của họ, ví dụ như thung lũng silicon, kinh đô về điện ảnh thế giới... tất cả đều được xây dựng bởi một chiến lược phát triển thương hiệu. Còn giải bài này thì phải hỏi lại vai trò từ cơ quan quản lý nhà nước, bởi không thể có một doanh nghiệp tự vươn mình ra, đầu tư, bỏ tiền ra, lôi những doanh nghiệp khác vào cùng làm. Thứ 2 là liên quan đến chuyện tính chất mục tiêu và tầm nhìn dài hạn và nó đi sâu vào từng ngành công nghiệp, đi vào lợi ích của từng lĩnh vực thì lúc đó lợi ích của doanh nghiệp mới cấu thành vào, thì mới tạo sức mạnh thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp đi kèm".

Nâng tầm những giá trị cốt lõi của thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và Quốc tế

Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2024 được nhắc đến với thông điệp: Nâng tầm những giá trị cốt lõi, để tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Từ cột mốc này, cùng với sự quan tâm của chính phủ, thương hiệu quốc gia hứa hẹn là bệ phóng vững chắc cho doanh nghiệp.

 >>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: