Nỗ lực hoàn thành nhà máy xử lý nước thải hiện đại nhất Đông Nam Á trước ngày 30/06/2025

THU HIẾU - HỒ ĐỨC - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 21/6/2024, 16:00

(HTV) - Trong buổi khảo sát tiến độ công trình diễn ra vào ngày 20/6, nhà thầu chính của Gói thầu xây lắp 2 thuộc dự án Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã thông báo rằng hiện tại tiến độ thi công toàn dự án đạt khoảng 41% giá trị hợp đồng

Các hạng mục quan trọng đang được gấp rút thi công và các thiết bị cơ điện chính dự kiến sẽ về công trường từ tháng 8 tới.

Gấp rút thi công Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Gói thầu xây lắp 2 gồm hai hạng mục chính: Thi công tuyến cống bao dài khoảng 8km để vận chuyển nước thải từ lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè và một phần thành phố Thủ Đức tới nhà máy, và thi công xây dựng Nhà máy xử lý trên diện tích hơn 38ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi.

Ban Hạ tầng TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành các công trình chống ngập trước ngày 30/11/2024 và hoàn thành công tác xây dựng trước ngày 30/6/2025.

Thi công gấp rút: Các hạng mục quan trọng nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Ông Patrick Kadri, Chủ tịch Nhóm Dự án Lớn thuộc Tập đoàn Vinci Construction, chia sẻ: "Tất cả hạng mục chúng tôi đang thi công đều trên mặt đất, ví dụ như trạm bơm sẽ có tường che chắn, đảm bảo có thể thi công trong mùa mưa. Chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của công trình này đối với TP.HCM vì vậy chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công. Lúc này chúng tôi cần nhất là sự tăng cường hợp tác của chủ đầu tư để sớm hoàn thiện bản vẽ".

Ông Patrick Kadri

Công suất thiết kế của Nhà máy đạt 480.000 m3/ ngày đêm bằng công nghệ xử lý sinh học MBBR. Công nghệ này sử dụng các giá thể dạng di động cho vi sinh vật bám dính và phát triển để loại bỏ các chất hữu cơ trong nước thải, đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay và là nhà máy xử lý nước thải lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Nước thải sau khi được xử lý đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường sẽ được xả ra sông Sài Gòn. Hiện nay, tổng công suất xử lý nước thải sinh hoạt đô thị của TP.HCM là 644.000 m3/ngày, mới đạt khoảng 40% lượng nước thải hàng ngày, với việc hoàn thành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM sẽ nâng công suất xử lý nước thải sinh hoạt đô thị lên hơn 1,1 triệu m3/ngày đêm.

Đặt mục tiêu hoàn thành Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước 30/6/2024

Sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà thầu và chủ đầu tư cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Hạ tầng TP.HCM là yếu tố then chốt để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, mang lại hiệu quả cao nhất trong việc cải thiện môi trường sống và giảm thiểu tình trạng ngập úng cho khu vực.

 

Ý kiến của bạn: