Nỗ lực đa chiều kích cầu tiêu dùng 6 tháng cuối năm

THANH TÂN - VIỆT TRUNG - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 9/7/2024, 09:23

(HTV) - Bên cạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền thành phố, hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc, đặt kỳ vọng vào sức mua trong 6 tháng còn lại của năm.

Với lợi thế là thành phố đông dân nhất cả nước, tăng trưởng kinh tế Thành phố vẫn phải dựa trên 3 trụ cột chính đó là tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư công.

Theo Cục thống kê TP.HCM, về tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm giai đoạn 2020-2024, mức tăng bình quân 6 tháng là 4,62%/năm, trong khi mức tăng tiềm năng là 10,8%/năm. Điều này đồng nghĩa rằng mức tăng thực tế vẫn đang thấp hơn mức tiềm năng thành phố.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm giai đoạn 2020-2024

Chia sẻ về lý do mức tăng trưởng tiêu dùng hàng hóa bán lẻ chậm những tháng đầu năm nay, Ông Trần Phước Tường - Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM cho biết: “Do một số yếu tố như: sau đại dịch covid người dân tiết kiệm hơn, doanh nghiệp khó khăn sa thải lao động, chi tiêu thấp. Nghị định 100 cũng tác động tới ngành ăn uống, sẽ có một số ngành tăng trưởng thấp. Ngành ăn uống chỉ tăng 3.9%, Thông tin truyền thông cũng không có đột phá, hoạt động thương mại bán lẻ và bán buôn, bán buôn thì xuất nhập khẩu chưa trở lại như các năm”.

Doanh nghiệp nỗ lực thúc đẩy kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Công ty sản xuất thực phẩm Tâm Minh cho biết, sản lượng bán ra thị trường 6 tháng qua có tăng nhẹ từ 10 đến 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên cũng chỉ mới đạt 1/3 mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp.

Với 22 mặt hàng được bày bán tại thị trường nội địa và xuất khẩu sang thị trường Mỹ, doanh nghiệp tin tưởng những tháng còn lại của năm sẽ đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ. Đặc biệt sức mua sẽ được bù lại khi người dân bước vào mùa lễ hội cũng như cao điểm mua sắm cuối năm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Loan - Đại diện doanh nghiệp thực phẩm Tâm Minh cho biết: “Doanh nghiệp luôn nỗ lực kích cầu, có những chính sách hỗ trợ các đại lý nhà phân phối bán lẻ, siêu thị. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sản xuất những quà tặng khuyến mãi để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, để hỗ trợ siêu thị để trợ giá và kích cầu tiêu dùng cho thị trường những tháng cuối năm nay. Đối với người tiêu dùng mong muốn giảm giá tuy nhiên như thế doanh nghiệp sẽ giảm giá trị nên chúng tôi sản xuất sản phẩm tặng kèm, để họ mua hàng được nhận quà tặng, thì chúng tôi nhận được phản hồi tốt, cũng góp phần tăng doanh số”.

Trước tình hình sức mua tháng 4 và tháng 5 có dấu hiệu chùng xuống, Sở Công thương TP.HCM đã kịp thời có những chương trình kích thích mua sắm, như chương trình “Shopping season” phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại giảm giá nhiều mặt hàng.

 Nhiều chương trình, hoạt động được diễn ra nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân

Ông Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM chia sẻ: “Chương trình bình ổn thị trường năm 2024 và tết Ất Tỵ 2025, trên địa bàn Thành phố có 69 doanh nghiệp tham gia, hiện tại có hiệu quả, đảm bảo sản lượng cung ứng. Từ đầu năm đến nay đã có 2 đợt điều chỉnh giá, thịt và gạo, vẫn đảm bảo thấp hơn 5 đến 10% so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường, kiềm chế lạm phát và tăng chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn Thành phố”.

Chính phủ cũng đang sử dụng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Cũng theo ông Trần Phước Tường - Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM chia sẻ: “Chính phủ cũng đang sử dụng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, Chính phủ giảm thuế VAT, tăng lương cho một số bộ phận từ 1/7, chính phủ hỗ trợ bằng chính sách giảm lãi suất cho doanh nghiệp duy trì hoạt động, ổn định cuộc sống cho công nhân, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tìm kiếm thị trường mới. giải pháp sản xuất tăng thì tiêu dùng tăng, xuất khẩu tăng”.

Với lợi thế là thành phố đông dân nhất cả nước, tăng trưởng kinh tế Thành phố vẫn phải dựa trên 3 trụ cột chính đó là tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư công Bên cạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền thành phố, hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc, đặt kỳ vọng vào sức mua trong 6 tháng còn lại của năm.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: