(HTV) - Tại Việt Nam, có 42/63 tỉnh thành nuôi chim yến với số lượng gần 30.000 căn nhà yến, sản lượng đạt 150 đến 200 tấn tổ/ năm mang lại giá trị gần 500 triệu Đô la Mỹ.
Tuy nhiên, dù sản lượng yến sào lớn nhưng do thị trường còn non trẻ so với các nước có thế mạnh như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan mà hiện nay sản lượng xuất khẩu yến sào của Việt Nam vẫn chưa tương ứng với tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng hướng đi lạc quan cho ngành yến trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, có 42/63 tỉnh thành nuôi chim yến với số lượng gần 30.000 căn nhà yến, sản lượng đạt 150 đến 200 tấn tổ/năm
Vùng yến Cần Giờ tại TP.HCM hiện có 519 nhà nuôi, trong đó 459 nhà đã cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 14,96 tấn, trị giá khoảng 250 tỷ đồng/ năm. Các doanh nghiệp sản xuất Yến tại đây cũng đã chủ động thay đổi để hướng đến các thị trường quốc tế. Đầu tư về công nghệ, mở rộng và nâng cao chất lượng vùng nuôi, đổi mới trong các sản phẩm yến chế biến chuyên sâu, dù đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng việc xuất khẩu chính ngạch sản phẩm vào thị trường tỷ dân đầy tiềm năng như Trung Quốc vẫn là bài toán khó với các doanh nghiệp Việt.
Bà Lưu Ngô Phương Quỳnh - Giám đốc Thương hiệu Yến sào Bảo Thọ cho biết, về công nghệ và chất lượng, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng theo yêu cầu của thị trường quốc tế, tuy nhiên vướng mắc hiện tại cần sự hỗ trợ về giấy tờ, pháp lý từ phía cơ quan nhà nước để hàng hóa được thuận tiện trong việc xuất khẩu. Theo các chuyên gia, quy mô nhà máy, năng lực sản xuất yến tại nước ta còn nhỏ lẻ, chưa có sự chủ động về mặt công nghệ, do đó còn "lép vế" trước các quốc gia vốn đã có thế mạnh trong ngành.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng hướng đi lạc quan cho ngành yến trong thời gian tới
Theo ông Lê Thành Đại - Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, sản phẩm mua lại công nghệ của các nước đi trước so với nước họ mình sẽ không bằng, do đó cần chủ động về mặt công nghệ để tạo sự vượt trội. Đồng thời cần sự hỗ trợ về vốn, về chính sách để tạo sự cạnh tranh với các thị trường khác. Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, thực tế các doanh nghiệp ở Trung Quốc copy các sản phẩm rất nhanh, nếu như chúng ta chỉ xuất khẩu đơn thuần các sản phẩm yến thô hoặc yến không có thương hiệu và điểm nhấn riêng thì rất dễ bị lãng quên khỏi thị trường, do đó cần đầu tư và tạo được thương hiệu riêng mới mang lại hiệu quả cao.
Để vươn ra thị trường quốc tế đòi hỏi ngành yến Việt Nam, trong đó có TP.HCM cần tập trung phát triển vùng nuôi, đồng bộ quy trình sản xuất, tạo điểm nhấn trong mẫu mã sản phẩm, đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, dự kiến Thành phố sẽ tổ chức festival yến vào cuối năm 2025 quảng bá thương hiệu yến Việt, đồng thời cùng với Hàn Quốc kết hợp nguyên liệu Yến và nhân sâm để đưa ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thúc đẩy ngành yến tại Việt Nam.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9