TP.HCM họp đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị

NGỌC DIỄM - VĨNH LỘC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 16/2/2024, 18:55

(HTV) - Phiên họp ngoài nghe báo cáo kết quả 6 tháng triển khai hoạt động của hội đồng, các thành viên hội đồng tư vấn và tổ chuyên gia tập trung vào góp ý đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Metro kết hợp mô hình phát triển đô thị.

 Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, Đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM tập trung vào 14 cơ chế nhằm giúp Thủ Đô Hà Nội và TP.HCM thuận lợi hơn trong việc triển khai tuyến đường sắt đô thị ở 1 địa phương.

 Đề án tập trung vào 14 cơ chế nhằm giúp Thủ Đô Hà Nội và TP.HCM thuận lợi hơn trong việc triển khai tuyến đường sắt đô thị 

Các chuyên gia nhận định, việc xây dựng 200km đường sắt trong vòng 12 năm, đến 2035 tại TP.HCM là mục tiêu rất khó thực hiện nếu không có cách làm mới. 

KTS Ngô Viết Nam Sơn, thành viên Hội đồng tư vấn NQ98 cho biết, cần có tư duy khác, cách làm khác. Cần tổ hợp đa ngành để làm. Nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của Ban quản lý. Có đề xuất thành lập tập đoàn đường sắt đô thị và TOD, cốt lõi như công ty cổ phần, thành viên là các Sở ngành. Trong tập đoàn này, dự án ko thể tiếp cận đơn ngành mà phải tiếp cận đa ngành. Kinh nghiệm thực tế, các hoạt động liên đới với nhau. Cơ chế muốn xin QH giữa năm, nên cẩn trọng. Từ làm đường sắt đến QH, tài chánh nên đồng bộ với nhau. Tư duy đa ngành, sẽ có Ban thực hiện dự án TOD, chúng ta có cơ sở pháp lý quan trọng là NQ98.

TS Trần Đình Thiên, thành viên Hội đồng tư vấn NQ98 cho biết cách tiếp cận xây dựng một đề án tổng thể phát triển hệ thống đường sắt tại TP.HCM là đúng. Việc xây dựng khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát (Sandbox) sẽ dễ thuyết phục. Chương trình đào tạo nhân lực, phải là công trình quan trọng quốc gia. Nền tảng cơ bản cho tương lai đặt lên đầu tàu như thành phố e là ko đủ, thách thức nhân lực là lớn nhất trong giai đoạn tới.

 Thách thức nhân lực là lớn nhất trong giai đoạn tới

Tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định không chỉ đường sắt đô thị mà các vấn đề khác của TP, UBND TP đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Uỷ Viên Trung Ương Đảng, Phó Bí Thư Thành Uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đó là lý do mà vì sao TP.HCM thành lập nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác khi giải quyết các vấn đề lớn. Cụ thể ở việc xây dựng hệ thống metro, tư duy đa ngành được thành phố tiếp cận ngay từ đầu. Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị đóng vai trò thường trực, các sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND TP.HCM.  Đối với đề xuất thành lập tập đoàn metro và TOD, thành phố sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này. Việc tập đoàn thành lập khi nào, giai đoạn nào, thành phố sẽ nghiên cứu.Về sandbox: toàn dự án là 1 sandbox, thành phần cũng là sandbox, phải có thể chế khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết sẽ lấy kinh nghiệm của tuyến metro số 1 để rút kinh nghiệm, nhưng ko lấy làm chuẩn. Về thời gian triển khai, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị trong quý 1 sẽ thông qua đề án trình Bộ Chính trị và Quốc Hội, nếu đủ điều kiện sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp giữa năm nay.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: