Điểm sáng trên thị trường bán lẻ TP.HCM: "chinh phục" thương mại điện tử

HỒNG DIỄM - MINH KHOA - ANH DUY // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 13/3/2024, 01:00

(HTV) - Theo báo cáo từ Sở công thương Thành phố, năm 2023, TP.HCM là địa phương có doanh số thương mại điện tử cao nhất cả nước, đạt gần 11 tỷ USD.

Trong đó, doanh số mua hàng thương mại điện tử đạt 6,2 tỷ USD chiếm 29% quy mô cả nước;  doanh số bán hàng (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ. Những con số trên đã minh chứng cho tiềm năng thị trường thương mại điện tử tại "đầu tàu" kinh tế của cả nước, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế số của TP.HCM.

Năm 2024, doanh nghiệp cần phải thích ứng với chuyển đổi số 

Một phiên livestream bán hàng trên nền tảng trực tuyến 

Với mỗi phiên phát trực tuyến (livestream), Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Robis có thể "chốt" được vài trăm đơn hàng, thu về hàng chục đến trăm triệu đồng. Doanh nghiệp cho biết, dù mới chỉ khai thác kênh bán hàng trực tuyến từ năm 2023 sau 8 năm trung thành với hình thức phân phối truyền thống, nhưng đây sẽ là kênh bán hàng trọng tâm của doanh nghiệp trong năm nay.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu lên tới 37%, song số nhà bán hàng trực tuyến đã giảm 18,5%. Qua đó cho thấy sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, không chỉ nội bộ mà còn giữa các địa phương trên cả nước, đặc biệt là thị trường trong và nước ngoài. 

Lợi thế phát triển thương mại điện tử tại TP.HCM và chiến lược thu hút khách hàng

Sở TT&TT phối hợp với Sở Công thương TP.HCM ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy thương mại điện tử ngày 08/3/2024

Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Công thương TP.HCM đã chính thức ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, 2 sở cùng nhau tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thương mại điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và mạng internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn thành phố, hướng đến mục tiêu mở ra cơ hội mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và tiểu thương trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, nhu cầu chuyển đổi số và thương mại điện tử.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: