Doanh nghiệp chủ động chuyển mình ứng phó thách thức thuế quan Hoa Kỳ

CHÂU NGỌC - TRẦN TÚ - HOÀNG TÂN - MINH THUẬN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/5/2025, 13:00

(HTV) - Để đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp FDI Việt Nam đã không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng đa dạng các tiêu chuẩn thị trường.

Các chuyên gia tại hội thảo chia sẻ về thuế quan và hướng chuyển mình của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng

Bà Wendy Công Tằng Tôn Nữ Thùy Trang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ITO Việt Nam, chia sẻ rằng ITO Việt Nam đã thâm nhập thị trường châu Âu từ 5 năm trước. Nhận thấy Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, nhiều tiềm năng, nhưng còn thiếu cơ hội, công ty luôn tạo điều kiện làm việc cho các bạn trẻ. Hiện nay, dây chuyền sản xuất của ITO đã hiện diện khắp thế giới, đặc biệt tại các khu công nghệ cao, với những sản phẩm "Made in Vietnam" đang từng bước thay thế máy móc nhập khẩu, phục vụ hiệu quả các công ty FDI ngay tại Việt Nam.

Bà Wendy Công Tằng Tôn Nữ Thùy Trang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ITO Việt Nam

Những kinh nghiệm thực tế cho thấy, linh hoạt chuyển đổi và nâng cao sức mạnh nội tại chính là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp Việt phát triển bền vững trước sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn, doanh nghiệp nên tận dụng thời gian hoãn thuế để đẩy nhanh đơn hàng và đàm phán hợp đồng ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm thị trường mới, tái cơ cấu sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng là những chiến lược cần thiết để phát triển bền vững.

Ông Ngô Nghị Cương, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư C+

Ông Ngô Nghị Cương - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư C+, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển chiến lược để Việt Nam chuyển mình từ thị trường gia công thành quốc gia tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng giá trị cao. Theo ông, các doanh nghiệp cần tìm hiểu đâu là giá trị cao trong chuỗi cung ứng của ngành mình, đồng thời tích cực chuyển giao hoặc mua công nghệ từ nước ngoài để nâng cao vị thế.

Tiến sĩ Khoa học Khoa Nguyễn Augustine, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Sản phẩm tại Công ty Liên doanh Việt - Nhật, nhấn mạnh mong muốn các sản phẩm "Made in Vietnam" không chỉ được sản xuất tại Việt Nam mà còn phải thể hiện sự sáng tạo của người Việt. Để đạt được điều này, ông cho rằng các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu, sáng tạo và đầu tư vào R&D một cách bài bản. Việc đầu tư R&D cần được cụ thể hóa bằng những con số rõ ràng về tỷ lệ phần trăm doanh thu từ năm trước, cùng với các thành quả đã đạt được, sản phẩm mới và dự tính trong tương lai.

Phát triển dây chuyền sản xuất và các sức mạnh nội tại trong doanh nghiệp cần được chú trọng

Bà Đỗ Thị Thúy Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam kiêm Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, nhấn mạnh rằng, với 17 hiệp định FTA cùng 70 quốc gia, Việt Nam có độ mở hội nhập rất lớn, do đó các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa lợi thế này. Bà cũng khẳng định sự linh hoạt của doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc. Bà cho hay: “Khi chúng ta đủ năng lực nội tại thì chúng ta sẽ không phải phụ thuộc vào bất kỳ thị trường nào”.

Chính phủ đang thúc đẩy chiến lược nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các nghị quyết về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hỗ trợ kinh tế tư nhân, đồng thời gỡ bỏ rào cản thể chế. Cùng với đó, sự chủ động nâng cao giá trị nội tại sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt biến thử thách thành cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: