Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - Con đường hướng đến phát triển Du lịch bền vững

ĐỨC TOÀN - THÁI PHƯƠNG - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/8/2024, 08:05

(HTV) - Ngành Du lịch Thành phố đang định hướng phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch nông nghiệp, sinh thái, gắn liền với việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm.

Đây đều là những sản phẩm "Du lịch bền vững" theo định hướng phát triển của Du lịch Việt Nam và cũng là chủ đề của Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM năm 2024 vào tháng 9 tới. Những điều này cũng đang đặt ra các thách thức về đổi mới và tiếp cận trong phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch thời gian tới.

Đối với Đại học Văn Lang - một trong những cơ sở đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giáo dục, thực hành cho sinh viên ngành Du lịch, trong đó, đào tạo nguồn nhân lực sao cho tiếp cận xu hướng phát triển Du lịch bền vững vừa là chủ trương cũng là thách thức của nhà trường. 

Sinh viên ngành Du lịch trường Đại học Văn Lang tham dự một hội thảo khoa học về phát triển nguồn nhân lực du lịch bền vững

Trên thực tế, một số loại hình du lịch và mô hình kinh doanh du lịch mới phát sinh theo xu hướng thị trường và nhu cầu của xã hội nhưng chưa được điều chỉnh. Sản phẩm du lịch Việt Nam được ghi nhận chưa bắt kịp với xu thế của thế giới, chưa thực sự đa dạng, hấp dẫn đối với một số thị trường khách du lịch trong bối cảnh mới. 

Trên hết, tình trạng thiếu nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, phù hợp với thực tiễn vẫn chưa được khắc phục. Nguồn lực dành cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế cũng là một điểm mới trong hạn chế ngành.

Đồng bộ với xu hướng phát triển của du lịch thế giới được cho là sẽ giúp Việt Nam có được nguồn nhân lực phù hợp thực tiễn

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Một trong những sự kiện được chúng tôi đẩy mạnh truyền thông quảng bá cho ngành Du lịch Thành phố là Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM vào tháng 9/2024. Chúng tôi sẽ cùng với các ngành liên quan, cụ thể phối hợp với Sở Công thương để không chỉ quảng bá Du lịch TP.HCM, Du lịch các tỉnh thành và các nước hạ nguồn sông Mekong mà còn sẽ quảng bá cho phân khúc Hàng lưu niệm TP.HCM."

Cùng với đó, trong những tháng cuối năm 2024, các địa phương cũng sẽ ra mắt sản phẩm du lịch ban đêm và du lịch đường thủy, góp phần kích cầu thị trường du lịch, thu hút du khách. 

Nhiều loại hình du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch nông nghiệp, sinh thái,... đang phát triển tại TP.HCM và cả nước đều đang định hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng du lịch của TP. Thủ Đức cùng các quận, huyện. Những sản phẩm này sẽ tập trung khai thác những loại hình du lịch địa phương đầy hứa hẹn. 

Du lịch TP.HCM và cả nước đang ngày càng phát triển, song song đó, nhu cầu về nguồn nhân lực cũng cần phát triển không kém. Một trong những vấn đề bức thiết hiện nay là các cơ sở giáo dục, đào tạo phải làm sao cho sinh viên ngày càng tiếp cận với các ứng dụng khoa học công nghệ mới, các nền tảng du lịch mới. 

Điều này chắc chắn sẽ giúp cho nguồn nhân lực của TP.HCM và cả nước phát triển ngày càng chất lượng hơn, đóng góp một cách có hiệu quả hơn cho ngành Du lịch Thành phố và cả nước. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: