Cần đẩy mạnh liên kết để giúp mặt hàng rau quả trở thành điểm sáng xuất khẩu trong năm 2024

VŨ TUYÊN - NGUYỄN QUỐC - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/5/2024, 14:14

(HTV) - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch hơn 2,5 tỷ USD. Đây là tin vui để nông dân, doanh nghiệp tiếp tục sản xuất để nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh cho nông sản Việt.

30 triệu đô la Mỹ là con số mà Công ty Xuất khẩu Nông sản Vina T&T Group đạt được trong Quý I, tăng trưởng so với năm ngoái là 30%. Ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Công ty cho biết, ngoài những sản phẩm chủ lực như bưởi, sầu riêng, xoài, thanh long thì năm nay, dừa là mặt hàng đơn vị đẩy mạnh và được nhiều thị trường khó tính đón nhận.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu bưởi - sản phẩm chủ lực trên thị trường những năm vừa qua

Theo ông Tùng, dừa có vùng nguyên liệu lớn, bảo quản tốt. Hiện các nước đều chấp nhận trái dừa vì bảo đảm nguyên liệu. Năm 2024, đơn vị xuất hàng hóa tốt vào Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc. Sản lượng có thể không bằng năm ngoái, nhưng xuất khẩu bền vững hơn, tăng trưởng đúng mục tiêu...

Sầu riêng đem lại lợi nhuận cao nhất và là mặt hàng đẩy kim ngạch của mặt hàng rau quả tăng cao. Năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD thì ngành sầu riêng chiếm 2,3 tỷ USD. Năm nay sầu riêng dự kiến thu về trên 3 tỷ USD.

Sầu riêng năm nay cũng là mặt hàng chủ chốt của Việt Nam, đem lại lợi nhuận cao nhất và đẩy mạnh kim ngạch của mặt hàng rau quả

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, sầu riêng năm nay cũng sẽ là mặt hàng chủ chốt, chiến lược của Việt Nam trong tổng kim ngạch rau quả. Như các năm trước, các mặt hàng khác chiếm khoảng 3 tỷ. Năm nay sầu riêng có khả năng đạt đến 6,5 tỷ.

Ngành hàng rau quả của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên thị trường khi kim ngạch xuất khẩu liên tục gia tăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, vị trí cao về sản lượng đã không còn nhiều ý nghĩa khi mà thị trường đang cần những sản phẩm có chất lượng cao. Điều này đang đặt ra vai trò liên kết giữa các bên liên quan. Đây sẽ là yếu tố quyết định hướng đi để tăng giá trị và thương hiệu cho rau quả Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách Công và Phát triển Nông thôn, đánh giá tổng thể năm 2024, thị trường rau quả có nhiều tín hiệu khả quan, nhưng rủi ro về tiêu chuẩn và chất lượng kiểm định ngày càng cao. Để chiếm lĩnh thị trường 2024 thì phải tiếp tục sản xuất theo chuỗi, minh bạch về các tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng các tiêu chí về thị trường để có thể làm ăn lâu dài.

Tiến sĩ Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách Công và Phát triển Nông thôn

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết, sự liên kết trong ngành xuất khẩu rau củ quả hết sức quan trọng, chia sẻ với những cá nhân tham gia chuỗi ngành hàng này mới mang lại sự bền vững.

Những cam kết chia sẻ về lợi nhuận và cả rủi ro từ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác đến doanh nghiệp sẽ giúp các bên nâng cao trách nhiệm. Đó cũng là cách để nông sản Việt đi đường dài, bởi dư địa cho ngành hàng này ở thị trường khó tính vẫn luôn rộng mở.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: