Các yếu tố chinh phục khán giả trên màn ảnh Việt

NGỌC QUÍ - KIM NGỌC - KIỀU MY - ANH DUY // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 17/2/2024, 21:00

(HTV) - Điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến đáng khích lệ với nhiều tác phẩm gặt hái được thành công. Và vào dịp Tết vừa qua, rạp phim đã trở thành điểm đến của đông đảo người dân.

Phim Việt phát sóng trong mùa Tết đã thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu, hứa hẹn tạo nên một kỷ lục mới về hiệu suất tài chính. Sự thành công này là biểu hiện rõ ràng của sự chú ý và đánh giá của khán giả, đồng thời là kết quả của sự đầu tư công phu và tâm huyết nghiêm túc của các nhà làm phim Việt Nam. 

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám Đốc Nội Dung CGV Việt Nam

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ: "Phim Tết năm nay, chúng tôi đã cho ra rạp 10 phim, có cả phim Việt, phim  nước ngoài, cho đối tượng khán giả là thiếu nhi như phim hoạt hình lẫn khán giả là nhóm gia đình. Cho đến hiện tại, tính tổng 10 ngày Tết, trong doanh thu 450 tỷ thì phim Việt Nam chiếm khoảng 80%. Tôi cho rằng, đây cũng là một mùa Tết khá thành công với phim Việt. Bên cạnh đó, thị trường phim Tết năm nay cũng chứng kiến một số phim chưa đạt được kết quả như kỳ vọng và rút khỏi rạp. Song, điều này không đánh đồng với chất lượng phim thấp". 

Dù đã ghi nhận sự bứt phá của điện ảnh Việt với nhiều tác phẩm thành công vang dội. Vậy liệu có bí kíp nào đảm bảo cho mọi bộ phim đều "ăn khách" và chinh phục được khán giả? Và có công thức chung nào nhất định để dẫn đến thành công của bộ phim? 

Mỗi khán giả sở hữu gu thẩm mỹ và yêu cầu riêng về thể loại, nội dung, diễn xuất, kỹ xảo,... Do đó, sự đa dạng trong nội dung là chìa khóa. Không cần phải là bộ phim vui tươi và hài hước, mà có thể là một câu chuyện tình cảm, hành động hoặc tâm lý - miễn là nó chạm đến lòng người.

Nội dung của phim không chỉ đơn thuần là một kịch bản hay những cảnh quay đẹp mắt, mà còn là khả năng chạm đến tâm lý và tâm hồn của khán giả. Phải tạo ra những nhân vật mà người xem có thể đồng cảm và những tình tiết mà họ có thể liên kết với cuộc sống hàng ngày.

Anh Nguyễn Hồ Minh Huy - Quận Tân Bình, TP.HCM

Anh Nguyễn Hồ Minh Huy cho biết: "Dịp Tết tôi thường xem mạng xã hội và thấy một bộ phim Việt Nam liên tục cháy vé. Tôi hiếu kì như mọi người nên đi coi thử. Tôi thích phim có những câu hội thoại hay, nó đánh vào tâm trí nên khiến tôi nhớ về bộ phim đó". 

Vì vậy không cần phải đánh mạnh vào việc tạo ra các bộ phim vui tươi để phù hợp với không khí ngày Tết. Người xem hiện đại có sự đa dạng về thị hiếu và mong đợi, do đó, những tác phẩm có thể mang tính chất hành động mạnh mẽ, hoặc thậm chí là những câu chuyện tâm lý sâu sắc, cũng có thể thu hút sự chú ý.

Nghệ thuật được tạo ra bởi cảm xúc, cũng được phản hồi bằng chính cảm xúc. Và để đánh giá tác phẩm điện ảnh đôi khi phụ thuộc vào cảm xúc khác nhau của mỗi khán giả. Những phim Việt "cháy vé" gần đây phát đi tín hiệu vui khi ngày càng "hiểu" và biết cách chinh phục người xem thông qua tác phẩm được đầu tư ngày càng chỉnh chu, chuyên nghiệp và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: