Xuất khẩu thủy sản tăng tốc ở những tháng cuối năm

THANH TÂN - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 31/8/2024, 11:00

(HTV) - Nửa đầu năm 2024, các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 7%, xuất khẩu cá tra đạt 922 triệu USD, tăng gần 6%; xuất khẩu cá ngừ đạt 477 triệu USD, tăng 25%.

Đây là tín hiệu khả quan khi bước sang đầu quý III/2024, nhiều đơn hàng thủy sản đã được ký kết và đi vào các thị trường khó tính. 

Nửa đầu năm 2024, các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ

Ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hùng Cá, cho biết kể từ sau đại dịch, số lượng xuất khẩu của công ty đã tăng mạnh, đặc biệt trong năm 2024 sản lượng xuất khẩu đã tăng từ 10-20%. Nếu như trước đây công ty xuất khẩu trung bình 300 container/tháng, thì hiện tại con số này đã tăng lên khoảng 360 container/tháng. Hiện tại, Công ty TNHH Hùng Cá đang phải nỗ lực để đáp ứng kịp thời các đơn hàng từ đối tác nước ngoài.

Ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hùng Cá, cho biết kể từ sau đại dịch, số lượng xuất khẩu của công ty đã tăng mạnh

Ông Trần Anh Khoa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa, cho biết số lượng đơn hàng trong những tháng cuối năm nay tăng từ 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, Công ty TNHH Anh Khoa đang tích cực chuẩn bị nguồn nguyên liệu, tăng thời gian sản xuất để phục vụ cho tất cả các đơn hàng đã được đặt vào cuối năm nay.

Ông Trần Anh Khoa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa, cho biết số lượng đơn hàng trong những tháng cuối năm nay tăng từ 10 đến 15% so với cùng kỳ năm trước

Trước những khó khăn và thách thức do suy giảm kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu vào thị trường Mỹ và EU. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển các đơn hàng của Mỹ. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh rằng với đà tăng trưởng hiện tại, cùng với sự hỗ trợ từ các hoạt động xúc tiến thương mại của Chính phủ, các doanh nghiệp đang nỗ lực mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường Halal – một thị trường có tiềm năng rất lớn. Năm ngoái, thị trường này đã nhập khẩu hơn 9 triệu tấn, và năm nay con số này chắc chắn sẽ tăng. Khi sản lượng và xuất khẩu đều tăng, chúng ta có thể đạt mục tiêu sớm hơn dự kiến, từ đó tạo tiền đề vững chắc để ngành thủy sản hoàn thành kế hoạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 vào năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp đang nỗ lực mở rộng thị trường

Để đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng hình ảnh và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam. Đồng thời, cập nhật thông tin từ các thị trường, đánh giá đúng diễn biến tình hình, qua đó có được phản ứng thích hợp và kịp thời nhất.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: