(HTV) - Trước giờ khai mạc Think Apps diễn ra tại TP.HCM, những thông tin đầu tiên đã được tiết lộ bởi người phụ nữ “quyền lực” với hơn 10 năm đồng hành cùng sự phát triển của lĩnh vực Game và ứng dụng của Google tại thị trường Việt Nam.
Với những tiềm năng to lớn về nguồn nhân lực và sức bật sáng tạo, Việt Nam đã dần ghi dấu ấn trên bản đồ ngành phát triển Game và Ứng dụng. Sự kiện “Think Apps Việt Nam" với tiền thân là “Think Games” - Một ngày hội lớn của những chuyên gia, những nhà phát triển Game trong và ngoài nước, sẽ diễn ra vào ngày 20/7/2023 tại TP.HCM. Sau đây là những ghi nhận mới nhất của CafeTek qua cuộc phỏng vấn độc quyền cùng Bà Nguyễn Ngọc Thanh Hương - Giám đốc Kinh doanh khối ngành Gaming và App tại thị trường Việt Nam của Google Châu Á Thái Bình Dương trước ngày sự kiện khai mạc.
Bà Nguyễn Ngọc Thanh Hương - Giám đốc Kinh doanh khối ngành Gaming và App tại thị trường Việt Nam của Google Châu Á Thái Bình Dương trao đổi cùng phóng viên CafeTek
PV Ý Nhi : Rất vui khi được gặp chị nhân dịp trước thềm diễn ra sự kiện “Think Apps”. Xin chị hãy chia sẻ cụ thể hơn về bối cảnh phát triển ngành Ứng dụng cũng như Game tại Việt Nam, đâu sẽ là những cơ hội và thách thức cho các nhà phát triển ứng dụng và Game Việt?
Bà Emily Nguyen: “Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp Game và Ứng dụng ở Việt Nam đã có rất nhiều thành tựu. Có thể kể đến như trong 12 tháng vừa rồi thì Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí thứ 15 lên vị trí thứ 5 về lượng tải ứng dụng và Game trong khu vực cũng như trên thế giới. Đó là một thành tựu rất là đáng tự hào”.
PV Ý Nhi: Những năm gần đây đã có rất nhiều câu hỏi về khoảng tiền lương triệu đô của một số những lập trình viên cũng như các nhà phát triển Game. Vậy thì liệu đây vẫn là một câu hỏi “nóng” với Google?
Bà Emily Nguyen: “Đối với Google cũng như bản thân mình thì sẽ không thể biết được chính xác về doanh thu của các bạn. Nhưng điều mà mình có thể thấy được đó là những sản phẩm Game và Ứng dụng ở Việt Nam hiện nay bây giờ không chỉ còn là sản phẩm của một đối tượng cá nhân nhà phát triển nữa, mà đó là thành tựu của cả một tập thể và một công ty. Điều này khẳng định sự phát triển một cách lâu dài và bền vững hơn cho sản phẩm. Điều này góp phần phát triển kinh tế không chỉ cho một cá nhân, một công ty mà là sự phát triển của toàn xã hội. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi lĩnh vực phát triển Game và Ứng dụng đã và đang tạo dựng nhiều hơn những cơ hội việc làm cũng như góp phần không ít sự phát triển kinh tế tại Việt Nam”.
PV Ý Nhi: Thưa chị, khi nhắc đến một chuyên gia trong lĩnh vực Game và Ứng dụng tôi đã nghĩ ngay đến một chuyên gia là nam, vậy lý do vì sao một người phụ nữ có phần dịu dàng, nhẹ nhàng như chị lại chọn tiếp cận và đồng hành cùng với lĩnh vực này trong thời gian dài như thế?
Bà Emily Nguyen: “Mình làm ở trong lĩnh vực công nghệ cũng như đồng hành với Google đã hơn 10 năm nay và cũng hay nhận được câu hỏi tương tự như vậy. Mình thấy rằng, đặc biệt đối với Việt Nam, ngành này đang có khá là nhiều các cái đối tượng nữ giới hoạt động và làm việc. Đó là một điều rất tự hào khi tại Google, cũng như khi làm việc với các đối tác, tôi cũng đã được gặp gỡ rất nhiều người phụ nữ tài giỏi và đam mê công nghệ.
Đối với bản thân mình khi bắt đầu với lĩnh vực này nhiều năm trước đây, mình thấy được sự đam mê khi mà gặp gỡ những nhà sáng lập, những nhà phát triển. Họ là dân kỹ thuật nên luôn luôn nói về sản phẩm của mình một cách vô cùng say mê. Họ thật sự khiến mình cảm thấy được sự truyền lửa trong công việc này. Từ đó, mình thật sự muốn góp một phần nào đóng góp vào sự phát triển của Google, của các đối tác cũng như là cầu nối giữa Google, khi đưa các giải pháp tiên tiến trên thế giới về Việt Nam.
Không chỉ về mặt kỹ thuật mà bản thân Google cũng như mình cũng đồng hành để đưa ra những đề xuất và đóng góp về hướng xây dựng văn hóa của doanh nghiệp, của con người và các mô hình kinh doanh sao cho phù hợp. Theo mình khi tìm thấy niềm vui trong công việc mà mình đam mê thì không chỉ là nam giới mà phụ nữ cũng có thể hoàn toàn phát huy rất tốt trong ngành này”.
PV Ý Nhi: Chúng tôi rất tò mò, chị làm việc trong ngành Game và Ứng dụng vậy chị có chơi Game không?
Bà Emily Nguyeni: “Nếu bạn hỏi cách đây 5 đến 7 năm thì có thể câu hỏi rất là ít. Nhưng khi làm càng ngày càng nhiều thì mình cũng chơi trải nghiệm nhiều hơn, để trải nghiệm Game của đối tác, các Game hay trên thế giới đã và đang phát triển như thế nào. Ở nhà, mình và các con cùng chơi, cùng bàn luận. Đây cũng là một cái hoạt động giải trí mang tính kết nối rất tốt ở gia đình mình mà các con vô cùng thích”.
PV Ý Nhi: Bên cạnh việc cùng chơi Game thì làm sao chị có thể quản lý thời gian chơi và những loại hình Game mà các bạn nhỏ nhà mình thường trải nghiệm? Đâu sẽ là giải pháp quản lý và bảo vệ trẻ em khi tiếp xúc với Game hiệu quả dành cho các bậc phụ huynh ạ?
Bà Emily Nguyen: “Hai bé nhà mình còn khá là nhỏ, một bé 5 tuổi và một bé 7 tuổi,vì vậy các bé chưa có thiết bị riêng. Và những tựa Game mà các bé chơi thì đều do mình đã trải nghiệm, duyệt và quản lý. Thời gian chơi thì cũng quy định là tối đa 15 phút đến 20 phút mỗi ngày”.
Chị Hương chia sẻ tiếp: "Mình nghĩ, đây cũng là cơ hội rất tốt để các bé cũng có thể rèn được tư duy linh hoạt và tư duy phản xạ về trí não. Thay vì chỉ xem tivi thì các Game mà các bé hay chơi như Game xếp chữ, nối các số cũng sẽ giúp các bé học được một chút về kiến thức toán học, tư duy. Ngoài ra, mình cũng muốn giới thiệu một số chương trình mà Google rất tâm đắc như: “Be Internet Awesome - em an toàn hơn cùng Google” đã có mặt tại Việt Nam từ 2021. Đây là một chương trình cung cấp các kiến thức, kỹ năng giúp các bé có thể sử dụng internet một cách an toàn hơn. Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng có thể sử dụng các công cụ như “Youtube Kids”, công cụ “Family Link”, “Youtube Super S” để có thể giúp con em của mình lên internet và hoạt động sử dụng một cách an toàn nhất”.
PV Ý Nhi: Với những bạn nhỏ thì Google sẽ có những hoạt động như thế nào để có thể định hướng các bạn đam mê có thể tiếp cận và theo đuổi ngành phát triển Game, ứng dụng Game này ạ?
Bà Emily Nguyen: “Google cũng rất lưu ý để có thể xây dựng những chương trình nuôi dưỡng niềm đam mê của các bạn học sinh, sinh viên. Về lập trình, Google cụ thể cũng có hai chương trình dành cho học sinh và sinh viên”:
- Google developer student Club: Câu lạc bộ dành cho đối tượng sinh viên, đến nay đã thu hút được hơn 7.000 bạn sinh viên tham gia từ 25 các trường đại học khác nhau trên toàn quốc. Tại đây, các bạn được học, xây dựng và tham gia những cộng đồng để có thể trao đổi và giao lưu với nhau về lập trình.
- Lập trình tương lai cùng Google - Coding for the Future: Chương trình dành cho những bạn học sinh tiểu học, cho đến nay đã triển khai và tiếp cận được hơn 300.000 các bạn học sinh tiểu học cùng gần 400 giáo viên trên 16 tỉnh thành toàn quốc.
PV Ý Nhi: Vậy với đối tượng những nhà lập trình, những nhà phát triển Game tại Việt Nam, Google sẽ có những hoạt động, kế hoạch nào để hỗ trợ các bạn phát triển mạnh mẽ hơn? Và mục tiêu của các hoạt động là gì?
Bà Emily Nguyen: “Google có sứ mệnh đem lại cơ hội tiếp cận kỹ thuật số cho tất cả người dân Việt Nam và qua đó thúc đẩy chuyển đổi số của nền kinh tế quốc gia. Vì vậy, Google luôn có rất là nhiều cơ hội cho các cái nhóm bạn trẻ khác nhau ở Việt Nam và riêng cho ngành Gaming cũng như là ứng dụng số Việt Nam thì Google có các cái chương trình sau:
- Launchpad Accelerator và Google Indie Games Accelerator: chương trình mang tính khu vực, phục vụ cho việc chọn lọc ra các công ty ở Việt Nam có tiềm năng nhất để tham gia các chương trình đào tạo trong khu vực và quốc tế.
- Hội thảo Think Games và từ năm 2023 thì sẽ chuyển đổi thành Think Apps Việt Nam là một hội thảo lớn nhất ở Việt Nam cho ngành Gaming và Apps (ứng dụng), cung cấp nhiều thông tin chuyên sâu, cũng như mở ra cơ hội để các công ty ở Việt Nam có thể giao lưu với các công ty khác ở trong nước cũng như trên thế giới. Qua đó, sự kiện mang đến nhiều cơ hội cho các nhà lập trình học hỏi và học tập từ các cái nguồn thông tin từ Google cung cấp.
- Gaming Growth Lab và từ năm 2023 cũng mở rộng thành Apps Growth Lab: chương trình đã được thực hiện trong hai năm gần đây. Cụ thể, trong năm 2021 có 80 các công ty đã tốt nghiệp từ khóa học này, có một công ty là Game Studio sau khi tốt nghiệp thì đã phát triển nhân đôi, gấp hai lần và có đến 30 ứng dụng được phát triển ra trong năm đó.
- Google For Startup Academy Việt Nam: Đây là một chương trình ra đời từ năm 2022 và đã có 50 công ty tham dự và tốt nghiệp từ chương trình này. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ, từ năm 2023 chuyên ngành này sẽ phát triển mở rộng thành “Google For Startup Accelerator, Southeast Asia” bức phá và đổi mới, dự kiến sẽ cung cấp nhiều các thông tin cũng như là nội dung chuyên sâu hơn cho các startup ở Việt Nam có thể phát triển bền vững và tốt hơn.
- Học viện Google Play phiên bản tiếng Việt được ra mắt từ năm 2022. Học viện bao gồm hơn một trăm nguồn thông tin và tài liệu mà tất cả ai cũng có thể tham gia, học một cách liên tiếp và liền mạch từ dự án mở này”.
PV Ý Nhi: Một câu hỏi ở thì tương lai nữa thưa chị, chị đánh giá như thế nào về xu hướng mà các công ty, các nhà lập trình Game nên hướng đến trong vòng 2 năm nữa, nhất là tại thị trường Việt Nam?
Bà Emily Nguyen: “Đây cũng là chủ đề chính cho hội thảo “Think Apps” sắp tới, hội thảo sẽ xoay quanh phân tích 3 xu hướng”:
- Thứ nhất: Ngoài ngành Game thì có những ngành ứng dụng khác đang phát triển như thế nào?
- Thứ hai: Làm cách nào để sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I.) vào sản xuất cũng như phát triển trong ngành ứng dụng được tốt hơn và nâng cao các chức năng của sản phẩm.
- Và cuối cùng là những nguồn và cơ hội kinh doanh khác nhau trong app mà các công ty có thể tham khảo, để ứng dụng một cách tốt nhất.
PV Ý Nhi: Chị có thể chia sẻ thêm, với những xu hướng, đó thì với riêng thị trường Việt Nam, các bạn lập trình viên tại Việt Nam thì các bạn sẽ gặp phải những cái thách thức nào nhất là khi ngành Game trên thế giới đã phát triển từ rất lâu.
Bà Emily Nguyen: “Theo mình thì Việt Nam có thế mạnh về nguồn lập trình viên dồi dào và khả năng phát triển rất nhiều cái ứng dụng khác nhau. Để đi xa hơn nữa, tính bền vững đóng một cái vai trò quan trọng và để xây dựng được sự phát triển bền vững buộc các công ty Game Việt Nam cần chú trọng xây dựng các sản phẩm có chất lượng cao hơn. Mình cũng thấy có rất nhiều các tựa Game và ứng dụng trên thế giới được duyệt vào dạng Game Triple - A (những tựa Game được đầu tư với ngân sách khủng) như là “Block Hoster của Hollywood”. Cũng rất mong, một ngày nào đó Việt Nam cũng có những cái sản phẩm được như vậy. Cho nên cái khó khăn cũng như là cơ hội lớn nhất cho ngành Gaming và Apps Việt Nam đó là làm thế nào để có thể nâng cao được chất lượng sản phẩm và xây dựng một mô hình kinh doanh dài hơi và bền vững”.
PV Ý Nhi: Xin cảm ơn chị rất là nhiều đã tham buổi phỏng vấn này. Và mong rằng sự kiện Think Apps lần này của Google sẽ diễn ra thành công, mở ra thật nhiều cơ hội phát triển cho ngành Game và Ứng dụng tại Việt Nam.
>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9