TP.HCM tập trung phát triển ngành Dịch vụ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

THU TÌNH - HỮU TRÍ - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 31/7/2024, 19:00

(HTV) - Trong hơn 10 năm qua ngành Dịch vụ luôn có tỉ trọng đóng góp cao với trên 60% tổng sản phẩm GRDP.

Trong đó, tính riêng năm 2023: 09 ngành dịch vụ trọng yếu tỉ trọng chiếm 59,6% trong GDRP và 90% trong khu vực dịch vụ. Giai đoạn 2010 - 2022, đóng góp khoảng 30% tỉ trọng và tăng trưởng khu vực dịch vụ cả nước.

Với đóng góp quan trọng này, TP.HCM ngày càng khẳng định vị thế là Trung tâm dịch vụ lớn và đa dạng nhất cả nước. Đây là điều đáng ghi nhận, tuy nhiên, thực tế cho thấy: Sự phát triển của ngành Dịch vụ còn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vị thế của Thành phố. Cần có những giải pháp tích cực hơn cho vấn đề này.

Ngành Dịch vụ luôn có tỉ trọng đóng góp cao với trên 60% tổng sản phẩm GRDP

Thời gian qua, TP.HCM đã đề ra nhiều chương trình, đề án cụ thể nhằm tạo động lực thúc đẩy các ngành Dịch vụ của Thành phố phát triển - song việc triển khai thực hiện còn chậm, chưa  được như mong muốn.

Nhiều chuyên gia cho rằng: Để làm được điều này, vấn đề trước mắt Thành phố cần giải quyết được bài toán tài chính và nguồn nhân lực.

Giải bài toán tài chính - nhân lực: Đẩy mạnh dịch vụ TP.HCM

Về lâu dài, để ngành Dịch vụ Thành phố phát triển mạnh và bền vững cần thêm những giải pháp căn cơ khác, trong đó, đặc biệt hình thành cho được hệ sinh thái liên kết.

 Hệ sinh thái đổi mới: Động lực dịch vụ TP.HCM phát triển bền vững

TP.HCM cần phát triển được các ngành Dịch vụ có tính đột phá

Cũng theo các chuyên gia: Để trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao, bên cạnh những ngành Dịch vụ duy trì, TP.HCM cần phát triển được các ngành Dịch vụ có tính đột phá, tiềm năng theo xu hướng quốc tế để tiếp tục giữ được tỉ trọng đóng góp ngành dịch vụ trên 60% GRDP.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: