Thị trường kinh doanh Tết: Siêu thị tăng dự trữ, chợ truyền thống đìu hiu

THU TÌNH - CHU THÀNH - PHONG TRẦN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 21/12/2023, 09:56

(HTV) - Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại tăng cường dự trữ hàng hóa, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu, thì các chợ truyền thống lại đìu hiu, vắng khách trước dịp Tết Nguyên đán 2024.

Bộ Công Thương dự báo sức mua sắm Tết 2024 có thể tăng hơn 10% so với năm ngoái. Thời điểm này, nhiều hệ thống phân phối bán lẻ như các siêu thị, chợ truyền thống đang chuẩn bị bước vào mùa kinh doanh Tết Giáp Thìn 2024. 

Việc tập trung nguồn hàng, nhóm hàng, các chương trình bình ổn giá, khuyến mãi phục vụ trong giai đoạn cao điểm mua sắm tết của người dân cũng đã được các đơn vị lên kế hoạch cụ thể. 

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước trong và sau Tết, Saigon Co.op đã triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023. Tổng giá trị nguồn hàng thiết yếu phục vụ Tết lên đến 10.000 tỷ đồng, tăng từ 20 -50% tùy theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường. Đơn vị cũng chính thức mở màn chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp từ 50% - 100% cho hơn 10.000 sản phẩm Tết. 

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã tăng cường dự trữ hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, quần áo, giày dép,... Ngoài ra, các siêu thị còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà,... nhằm kích cầu tiêu dùng.

Các siêu thị, trung tâm thương mại triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán 2024

Còn tại chợ truyền thống, tình hình kinh doanh mùa Tết năm nay dự báo ảm đạm hơn, sức mua suy giảm nhiều. Tuy nhiên, các tiểu thương cũng như Ban quản lý Chợ cho biết sẽ cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để việc kinh doanh buôn bán ổn nhất có thể.   

Tiểu thương chợ Bà Chiểu kỳ vọng "cơn bùng nổ" mua sắm dịp Tết

Tình trạng này đang đặt ra những thách thức lớn cho các chợ truyền thống. Để thu hút khách hàng, các chợ truyền thống cần cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Trái ngược với các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống lại vắng khách hơn

Khó khăn chung của nền kinh tế khiến những tác động về nhiều mặt là khó tránh khỏi trong mùa mua sắm tết năm nay. Vì vậy, để đồng hành và chia sẻ với người dân, các doanh nghiệp TP.HCM tham gia chương trình bình ổn thị trường đã chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó, 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn phục vụ Tết Nguyên Đán - chiếm khoảng 25 - 43% thị phần. Tất cả các doanh nghiệp bình ổn thị trường cũng cam kết đảm bảo lượng hàng dồi dào, giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước và sau Tết.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: