Chuỗi cà phê nổi tiếng của Mỹ Starbucks vừa cho biết họ muốn loại bỏ việc sử dụng ly dùng một lần, vốn là nguyên nhân gây ra phần lớn chất thải và khí thải nhà kính.
Việc sản xuất các sản phẩm dùng một lần sẽ tạo ra khí thải nhà kính, làm nóng hành tinh và dẫn đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt cũng như các biểu hiện khác của biến đổi khí hậu. Điều đó đi ngược lại kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng về việc các công ty sẽ góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, dù muốn các công ty có ý thức hơn về môi trường nhưng khách hàng chưa hẳn đã sẵn sàng từ bỏ sự thuận tiện. Do đó, Michael Kobori - người đứng đầu Bộ phận Phát triển bền vững của Starbucks - cho biết Công ty đặt mục tiêu tạo ra môi trường xanh thuận tiện.
Michael Kobori - người đứng đầu Bộ phận Phát triển bền vững của Starbucks - trả lời phỏng vấn tại trụ sở Starbucks, Seattle, Mỹ, ngày 28/6/2023. Nguồn ảnh: AP
Tại quán Starbucks trong khuôn viên trường Đại học bang Arizona, nếu khách hàng không mang theo ly riêng, họ sẽ được tặng một ly nhựa có thể tái sử dụng. Trong lần mua tiếp theo, họ sẽ được giảm 1 USD nếu trả lại ly này.
Những ly bị vứt vào thùng rác ở trường sẽ được rửa sạch và trả lại cho Starbucks. Còn những ly bị hư nhiều không tái sử dụng được hay những ly dùng một lần, các loại nhựa khác sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm của trường. Tại đây, chúng được cắt nhỏ, nấu chảy và ép thành những mảnh dài giống như gỗ. Những mảnh này được cắt, chà nhám và đóng thành hộp, trở thành thùng đựng những chiếc ly có thể tái sử dụng.
Thùng đựng ly trả lại tại cửa hàng Starbucks của Đại học bang Arizona, Mỹ. Nguồn ảnh: NBC Philadelphia
Đây là một trong 20 dự án thí điểm trong hai năm qua của Starbucks nhằm thay đổi cách thức phục vụ của mình.
“Chúng tôi đang thấy một sự thay đổi thực tế và chúng tôi thấy rằng Công ty đã nỗ lực rất nhiều để mang lại sự thay đổi có hiệu quả lâu dài. Hiện rất nhiều khách hàng của chúng tôi dùng ly cá nhân mỗi ngày. Giờ đây, mục tiêu là nghĩ xem có bao nhiêu người sẽ làm như vậy trong 5 năm nữa sau khi quá trình này trở nên dễ tiếp cận hơn đối với mọi người”, Cassie Andresen - nhân viên pha chế của Starbucks - cho biết.
Thực tế, Starbucks không phải là công ty đầu tiên hướng tới việc loại bỏ các sản phẩm giấy và nhựa dùng một lần.
Nhưng với hơn 37.000 cửa hàng ở 86 quốc gia và doanh thu 32 tỷ USD vào năm 2022, công ty cà phê lớn hàng đầu thế giới này tin rằng nếu những gã khổng lồ như họ có thể tìm ra một quy trình khả thi thì những công ty khác cũng sẽ làm theo.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9