Quận 11: Đẩy mạnh cải cách hành chính

CHÂU NGỌC - CHU THÀNH // TRUNG TAM TIN TỨC HTV 8/5/2023, 07:37

(HTV) - Thời gian qua, quận 11 đã đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các mô hình, sáng kiến nhằm cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên địa bàn, hướng đến mục tiêu xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2025.

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên cảm thấy hài lòng khi giờ đây có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua các ứng dụng trực tuyến, mà không cần sử dụng tiền mặt như trước đây.

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên thực hiện các thủ tục

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Phường 6, Quận 11, TP. HCM :"Trước đây tôi hay đem tiền mặt, vừa cầm tiền vừa cầm điện thoại nên tôi hay làm rơi, nên khi thanh toán qua chuyển khoản rất tiện lợi, tôi không cần đem nhiều tiền mặt nữa".

Tiện lợi là vậy, nhưng không phải người dân nào khi đến giao dịch cũng thành thạo các bước này.

Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp cải cách hành chính mà UBND Phường 6 đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua. Thế nhưng, làm thế nào để người dân có thể tiếp cận mô hình này một cách rộng rãi thì cũng là một thách thức của cán bộ nơi đây.

Ông Phạm Thanh Sơn - Phó Chủ Tịch UBND Phường 6, Quận 11, TP.HCM cho biết: "Trên địa bàn Phường 6 có 82% là người dân tộc Hoa, rất ít sử dụng thiết bị thông minh để thanh toán không tiền mặt. Phường cũng đã dùng nhiều biện pháp, thứ nhất là tăng cường công tác tuyên truyền đến từng cô chú ở tổ dân phố, khu phố. Thứ hai là khi người dân đến bộ phận một cửa, cán bộ luôn vận động khuyến khích để tạo thiện cảm để người dân thích sử dụng thanh toán không tiền mặt. Ngoài ra, phường có tặng móc khóa cho người dân khi đến thanh toán không dùng tiền mặt". 

Ông Phạm Thanh Sơn - Phó Chủ Tịch UBND Phường 6, Quận 11, TP.HCM

Ngoài mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, Quận 11 đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính gắn với đề án "Xây dựng Quận 11 thành đô thị thông minh".

 Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại Quận 11 cũng gặp nhiều hạn chế.

Ông Ngũ Nam - Chủ tịch UBND Phường 6, Quận 11, TP.HCM: "Hiện nay người dân vẫn còn thói quen thích liên hệ, nộp hồ sơ và hướng dẫn trực tiếp tại phường. Trang thiết bị của phường tuy đã đạt chuẩn cơ bản, nhưng vẫn còn thiếu và cấu hình thì vẫn yếu".

Ông Ngũ Nam - Chủ tịch UBND Phường 6, Quận 11, TP.HCM

Ông Đào Duy Khương - Chủ tịch UBND Phường 10, Quận 11, TP.HCM: "Đường truyền vẫn còn chập chờn chưa thông suốt, khi người dân đến tạo tài khoản nhập trực tuyến thì lại không tạo được". 

Ông Đào Duy Khương - Chủ tịch UBND Phường 10, Quận 11, TP.HCM

Bà Trần Thị Bích Trâm - Phó Chủ Tịch UBND Quận 11, TP.HCM: "Hiện nay, quận đã mời công ty tư vấn FPT phối hợp với các phòng ban, để rà soát lại hệ thống đường truyền và máy móc. Đối với công tác nhân sự, sắp tới đây quận sẽ có những giải pháp tiếp tục đào tạo các anh em ở bộ phận một cửa để nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của mình trong thời gian tới".

Bà Trần Thị Bích Trâm - Phó Chủ Tịch UBND Quận 11, TP.HCM

 Trong năm 2023, Quận 11 tiếp tục nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm công vụ trong công tác cải cách hành chính. Quận 11 cũng đặt mục tiêu nâng chỉ số cải cách hành chính năm 2023 cao hơn năm 2022.

>>> Xin mời quý vị đón xem chương trình thời sự của HTV lúc 20G mỗi ngày trên HTV9
Ý kiến của bạn: