Metro số 1: 60 nhân sự lái tàu bước vào giai đoạn đào tạo trực tiếp trên đoàn tàu

THU TÌNH - VĨNH TIẾN - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 24/8/2024, 10:57

(HTV) - Sau thời gian đào tạo trên đoàn tàu mô phỏng, hiện nay, 60 học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu của tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên đã bước vào giai đoạn đào tạo vận hành trực tiếp trên đoàn tàu thực.

Việc đào tạo này sẽ kéo dài đến hết tháng 8 tại Depot Long Bình và trên chính tuyến vào tháng 9 trước khi vận hành thử nghiệm vào tháng 10 tới.

60 nhân sự lái tàu của tuyến Metro số 1 bước vào giai đoạn đào tạo trực tiếp

Trong tiết học về biểu đồ chạy tàu của các học viên lớp kỹ thuật lái tàu và tiết thực hành trực tiếp trên đoàn tàu do giảng viên Nhật Bản trực tiếp hướng dẫn, việc học tập của học viên diễn ra hết sức nghiêm túc, giảng viên cũng tập trung cao độ - truyền đạt kiến thức, kỹ năng lái tàu cho từng học viên.

Chị Phạm Thị Thu Thảo - Học viên kỹ thuật viên lái tàu tuyến Metro số 1 cho biết, các học viên luôn trông ngóng được đào tạo thực tế, trong quá trình học luôn đặt quyết tâm sẽ luyện tập thật nhiều, cố gắng học hỏi những kinh nghiệm từ chuyên gia về việc xử lý những tình huống có thể xảy ra, khi lên đoàn tàu thật mình cảm nhận được sự chân thật, thực tế hơn.

Anh Hoàng Nguyễn Nhật Minh - Học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu tuyến Metro số 1 chia sẻ, sau thời gian được đào tạo lý thuyết cũng như trên thiết bị mô phỏng, bước vào đào tạo thực tế thì đây là cột mốc quan trọng để va chạm thực tế, được thao tác chính trên đoàn tàu mình sẽ vận hành sau này, bản thân anh cũng đặt mục tiêu sẽ nỗ lực hết mình, tiếp thu cặn kẽ những kiến thức hướng dẫn của giảng viên, nắm bắt tìm tòi học hỏi nhiều hơn. 

60 nhân sự lái tàu bước vào giai đoạn đào tạo trực tiếp trên đoàn tàu

Theo ông Trần Đăng Thành - Phó giám đốc công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1, được đào tạo trên chính thiết bị phương tiện là cột mốc rất quan trọng - giống như trước đây học ký thuyết giờ chuyển sang thực hành và đây cũng chính là bước để các học viên bắt đầu có được kinh nghiệm đào tạo thực tế thông qua giảng viên phía Nhật Bản, đây cũng là bước chuẩn bị để sau khi đào tạo xong sẽ là cơ sở để vận hành thử nghiệm.

Được đào tạo trên chính thiết bị phương tiện là cột mốc rất quan trọng để các học viên bắt đầu có được kinh nghiệm đào tạo thực tế

Ông Shinozaki Ryotaro - Chuyên gia phụ trách đào tạo lái tàu, tư vấn NJPT cho biết, các bạn học viên đã học qua lý thuyết và thực hành trên thiết bị mô phỏng, tuy nhiên, quá trình đào tạo thực tế trên đoàn tàu này là bước khó khăn hơn, chuyên gia hiểu và đang nỗ lực hết mình hỗ trợ cho các bạn. Mục đích cuối cùng là giúp các bạn đậu kỳ thi sát hạch, trang bị cho các bạn những kiến thức quan trọng để giúp các tự tin hơn và khi vào vận hành thực tế sẽ đảm bảo được sự an toàn.

Kỹ thuật viên lái tàu là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc vận hành đoàn tàu, vì vậy, đây cũng chính là một trong những công việc trọng tâm được chủ đầu tư phối hợp với các bên liên quan phối hợp thực hiện sát sao.   

Đào tạo trên chính tuyến để hoàn thành các hạng mục của tuyến Metro số 1

Bà Vũ Minh Huyền - Phó trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, hiện nay mục tiêu lớn nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị và các bên liên quan là tập trung đưa tuyến vào vận hành khai thác trong năm 2024, để đạt được mục tiêu này, phải hoàn thành các hạng mục công việc còn lại, trong đó, công tác quan trọng là đào tạo trên chính tuyến sau khi đã đào tạo lý thuyết và đào tạo trên đoàn tàu mô phỏng. Công tác đào tạo chính tuyến là cơ hội để học viên được vận hành trên chuyến tàu như thật để phục vụ cho công tác vận hành sau này. Dự kiến trong tháng 8 nhà thầu Hitachi cũng sẽ bàn giao các trang thiết bị và đoàn tàu cho liên danh tư vấn NJPT để thực hiện đào tạo chính tuyến - kế hoạch đào tạo chính tuyến dự kiến hoàn thành trong tháng 9 và tháng 10 sẽ tiến hành công tác vận hành thử nghiệm.

Kế hoạch đào tạo chính tuyến dự kiến hoàn thành trong tháng 9 và tháng 10 sẽ tiến hành công tác vận hành thử nghiệm

Sau khi kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, tư vấn NJPT sẽ có những đánh giá, chứng nhận đồng thời Tư vấn an toàn hệ thống - BVT cũng tiến hành đánh giá độc lập. Căn cứ vào kết quả đánh giá này của các bên, Chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt thẩm định an toàn và Hội đồng kiểm tra nhà nước hoàn tất công tác nghiệm thu để chính thức đưa dự án vào khai thác thương mại theo kế hoạch.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: