Luật Quảng cáo Việt Nam cần giúp tăng nguồn thu về cho chính Việt Nam

ĐỨC TOÀN - VIỆT TRUNG - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/4/2024, 13:00

(HTV) - Nhiều ý kiến đóng góp cho thấy Luật Quảng cáo cần phải thực hiện được 3 mục tiêu: liên tục cập nhật với tình hình cuộc sống, tăng cường kiểm soát quảng cáo số và đặc biệt là hỗ trợ, tạo nguồn thu về cho chính Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam.

Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam vừa được tổ chức, với mong muốn nhận được ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để Dự án Luật sau khi được ban hành sẽ giải quyết được những bất cập hiện nay.

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam

Ý kiến tại hội thảo cho thấy, nhiều quy định về quảng cáo đang lạc hậu, quy trình quá phức tạp. Điều này đang gây cản trở cho doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sản phẩm chân chính, hạn chế sức cạnh tranh của quảng cáo Việt Nam so với quảng cáo quốc tế. Doanh nghiệp do vậy sẽ có sự chuyển hướng quảng cáo qua các không gian mạng, không gian số của quốc tế... dẫn đến thất thoát nguồn thu, giảm sức mạnh cạnh tranh, phức tạp hóa quảng cáo trá hình ở Việt Nam.

Vấn đề quảng cáo cá độ, tiền ảo trên sóng Truyền hình có thực sự là thu lợi?

Bên cạnh chế tài về luật pháp, cụ thể là luật quảng cáo thì vai trò của hội đồng thẩm định quảng cáo cũng cần được nâng cao hơn. Trên thực tế đã có nhiều xung đột về quan điểm của doanh nghiệp và cơ quan truyền thông hay cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo liên quan nội dung xin cấp phép. Trong khi đó, hình thức, nội dung, phương tiện quảng cáo liên tục thay đổi và đi trước luật.

Màn hình LED quảng cáo ngoài trời

“Không bao giờ có luật quảng cáo nào mà đầy đủ…”

Một điểm đáng chú ý là tuy được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh (khoảng 12,7% mỗi năm) nhưng thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam - "mảnh đất" được xem là màu mỡ nhất ngành quảng cáo - lại chủ yếu nằm trong tay các nền tảng ngoại.

Các mạng quảng cáo nước ngoài ước tính đang chiếm khoảng 70%, thậm chí 75% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Điều này chỉ có thể giải quyết bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng số Việt Nam, duy trì lượng người dùng thường xuyên để từ đó có một "lãnh địa" riêng về quảng cáo. Chỉ khi các nền tảng trong nước sở hữu tập người dùng chất lượng, họ mới có thể khiến các nhãn hàng chi tiền nhiều hơn cho nền tảng của mình, mang lại lợi nguồn thu từ quảng cáo cho Việt Nam hơn là chạy ra nước ngoài.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: