Kiểm soát càng gắt gao, nhà sản xuất thực phẩm càng chủ động cam kết

THU HIẾU - NGUYỄN QUỐC - ANH DUY // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 11/3/2024, 07:00

(HTV) - Để tăng cường tính minh bạch thị trường, cổ vũ doanh nghiệp đầu tư bài bản trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, TP.HCM đã triển khai "Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa".

Kiểm soát càng gắt gao, nhà sản xuất thực phẩm càng chủ động cam kết

Với chương trình ''hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa", nhà sản xuất sẽ bị kiểm tra gắt gao hơn. Nếu vi phạm cam kết chất lượng, nhà sản xuất này sẽ có nguy cơ rời khỏi 6 kênh phân phối lớn nhất, tương đương với việc hoàn toàn đánh mất thị trường TP.HCM. 

Bà Huỳnh Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Xanh An Phát, Đồng Nai

Bà Huỳnh Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Xanh An Phát, Đồng Nai cho biết: ''Đu đủ không hoá chất trong canh tác thì sau khi thu hoạch gặp mưa thì bị nấm, người tiêu dùng không chấp nhận, 3 năm đầu khó khăn đổ bỏ rất nhiều đến năm thứ 4 thì thị trường mới chấp nhận. 2 năm vừa rồi thì mình mới cạnh tranh được. Xây dựng vùng trồng vừa ổn chất lượng và bền vững đất đai vì không xịt thuốc thì đất và cây bền hơn''.

Doanh nghiệp cần thống nhất phương pháp kỹ thuật, liên tục theo dõi hỗ trợ các nông hộ liên kết và bao tiêu đầu ra

Với quy trình khép kín, doanh nghiệp này mới kiểm soát chặt từ hạt giống, thống nhất phương pháp kỹ thuật, liên tục theo dõi hỗ trợ các nông hộ liên kết và bao tiêu đầu ra. Mức đầu tư rất lớn nhưng phải mất đến 3 năm kiên trì thì những trái đu đủ an toàn mới được người tiêu dùng nhận diện và ưa chuộng. 

Những kế hoạch phát triển bài bản tính theo thập kỷ phải đối đầu với lối canh tác chộp giật, chạy đua năng suất.

Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa: Lợi ích dành cho ai?

Quá trình kiểm tra chất lượng hàng hoá tại các vùng nguyên liệu rất tốn kém chi phí. Việc thống nhất và công khai các tiêu chí đánh giá sẽ giúp nhà sản xuất tiết kiệm thời gian và chi phí trong cho khâu kiểm nghiệm sản phẩm. Lúc này, nhà sản xuất chỉ tập trung nâng cao năng lực, chấm dứt tâm lý hạ chất lượng, giảm giá thành để cạnh tranh. 

TP.HCM hiện có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi. Thống nhất và minh bạch tiêu chí đánh giá chất lượng hàng vào kênh phân phối hiện đại sẽ tạo lợi ích kép, vừa giảm áp lực kiểm soát vừa khuyến khích các nhà đầu tư bài bản tham gia vào lĩnh vực sản xuất thực phẩm an toàn.

 

Ý kiến của bạn: