Trải qua 45 năm đồng hành cùng sự phát triển, đổi mới của đất nước và Thành phố Anh hùng, đội ngũ HTV đã không ngừng nỗ lực, liên tục khẳng định bản lĩnh của một đơn vị chủ lực trên lĩnh vực truyền thông của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.
"Thay lời muốn nói" - một trong những chương trình thương hiệu của HTV
Những năm đầu thế kỷ 21, khi cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển mạnh đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực truyền thông, truyền hình, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh sôi động ở TP.Hồ Chí Minh. Cùng chịu sự tác động chung với ngành truyền hình cả nước, HTV đã gặp phải những khó khăn không nhỏ trong việc vừa phải bảo đảm tính định hướng chính trị, vừa phải thường xuyên cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới chương trình để giải quyết bài toán kinh tế truyền thông.
Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng HTV vẫn thể hiện vị trí tiên phong của mình trong nhiều hoạt động. Một loạt cầu truyền hình quy mô lớn không có quảng cáo được thực hiện trong năm 2009 tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo & Phú Quốc. Đỉnh điểm là cầu truyền hình ngày 17/10/2009 kết nối Nhà hát Truyền hình HTV với đảo Trường Sa Lớn giữa lúc xã hội đang sục sôi vì các diễn biến ngoài Biển Đông. Tiếp nối thành công này, ngày 29/6/2013, cầu truyền hình với đảo Song Tử Tây được thực hiện. Đó là những lần khán giả được xem trực tiếp hình ảnh từ Trường Sa, điều mà vẫn chưa có đài truyền hình nào khác làm được.
Tác nghiệp giữa trùng khơi
Ngoài chủ đề biển - đảo, các chương trình cầu truyền hình về biên giới trên đất liền cũng được thực hiện hoành tráng, điển hình là Âm vang biên giới giữa Lai Châu, Kon Tum, An Giang và TP.HCM vào ngày 14/12/2013... Ở mảng tin tức, đầu tháng 01/2012, 60 giây chính thức lên sóng, tập trung vào những sự kiện xã hội. Với điểm nổi bật là sự trình bày nhanh, gọn, trẻ trung, hoàn toàn khác với kiểu "truyền thống" đến nhàm chán của Thời sự, ngay lập tức 60 giây đã tạo nên sức hút. Và chỉ sau đó không lâu, 60 giây đã thống trị rating mảng tin tức, kéo theo nhiều thay đổi tương tự ở các đài khác. Về kỹ thuật, sau khi vệ tinh Vinasat 1 được phóng thành công năm 2008, HTV là đơn vị đầu tiên ký hợp đồng thuê kênh và phát sóng quảng bá các kênh của mình và nhiều kênh truyền hình địa phương khác.
Sử dụng Flycam quay các chương trình văn nghệ thực tế
Từ năm 2016, sau khi đội ngũ lãnh đạo mới được kiện toàn, HTV tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung các chương trình, việc đẩy mạnh tái cấu trúc chương trình phát sóng tiếp tục được thực hiện rốt ráo.
Hàng loạt gameshow và chương trình ăn khách xuất hiện, kéo khán giả quay trở lại với HTV. Phần lớn các chương trình tập trung vào đối tượng khán giả trẻ, cách dẫn năng động và tươi mới.
Cùng với sự thay đổi quan trọng trên, việc triển khai số hóa truyền hình tại khu vực Nam Bộ bắt đầu chuyển sang giai đoạn nước rút. Thông qua SDTV, công ty con của HTV có chức năng phát sóng DVB-T2, vùng phủ sóng mặt đất của HTV đã mở rộng ra toàn khu vực Nam Bộ và được khán giả miền Tây đón nhận nồng nhiệt.
CTH Hát cùng DK1 thân yêu, tháng 3/2014
Năm 2018 là dấu mốc quan trọng đối với HTV trong việc phục hồi thị phần và lấy lại vị trí dẫn đầu ở miền Nam. Đặc biệt, mảng thể thao được đầu tư nhiều hơn sau thời gian dài trì trệ. Lần đầu tiên sau nhiều năm vắng bóng các giải thể thao lớn - nhất là bóng đá, HTV đã mua bản quyền World Cup 2018.
Về kỹ thuật truyền hình, ngày 03/04/2018 đi vào lịch sử ngành truyền hình Việt Nam khi HTV lần đầu tiên trực tiếp toàn chặng không gián đoạn cho chặng đua Thanh Hóa – Nghệ An ở cúp xe đạp truyền thống của mình. Sự tiến bộ về kỹ thuật trực tiếp và cách thức tổ chức đã tạo rất nhiều bất ngờ cho khán giả, từ đó kéo theo lượng lớn người yêu xe đạp đồng hành cùng đoàn đua qua sóng truyền hình cũng như mạng xã hội. Với sức lan tỏa mạnh ngoài dự kiến, HTV đã trực tiếp hầu hết các chặng đua còn lại thay vì chỉ 21/30 chặng như kế hoạch ban đầu. Đỉnh điểm là chặng Huế – Đà Nẵng (qua đèo Hải Vân trong mưa lớn) và chặng Nha Trang – Đà Lạt (qua đèo Ngoạn Mục với địa hình đồi núi phức tạp), tín hiệu trực tiếp vẫn rất ổn định, mở ra giai đoạn mới của truyền hình thể thao tại Việt Nam.
Năm 2019, HTV lần đầu tiên tổ chức truyền hình trực tiếp tất cả các chặng đua của Cúp Truyền hình. Với số lượng camera được tăng cường nhiều hơn (tổng cộng khoảng gần 20 máy) và kỹ thuật truyền dẫn tiếp tục cải tiến, khán giả yêu xe đạp đã được theo sát các diễn biến trên đường đua. Nhờ đó, HTV tiếp tục nâng cao vị thế của cuộc đua này.
Trước giờ lên sóng trực tiếp “Cúp truyền hình 2019”
Cùng với tập trung nâng cao chất lượng nội dung công tác tuyên truyền, tái cấu trúc khung giờ phát sóng và đẩy mạnh ứng dụng đổi mới công nghệ vào sản xuất chương trình, ban lãnh đạo HTV chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, hiệu quả; đề ra định hướng chiến lược phát triển của Đài, nhất là về mô hình sản xuất, cấu trúc phát sóng, chính sách kinh doanh… có những bước đi phù hợp với xu thế phát triển chung của truyền thông.
Mấy năm gần đây, với quyết tâm không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà còn tăng thu, tiết giảm chi phí nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả, đã góp phần ổn định và tăng thêm nguồn thu nhập cho cán bộ, viên chức và người lao động. Lãnh đạo Đài cũng luôn chú trọng đến việc cải thiện môi trường làm việc của đội ngũ thông qua việc cải tạo, chỉnh trang công sở nơi làm việc và sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn thể mỹ, tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao tình gắn bó, đoàn kết tập thể HTV. Những hoạt động này góp phần ổn định tư tưởng, tạo không khí thi đua gắn bó đội ngũ trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, góp phần giúp cho Đài giữ vững được nhịp độ phát triển, tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng và tăng cường các dịch vụ kỹ thuật truyền thông nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả cả nước.
"Thử thách địa hình" - chương trình truyền hình thực tế lần đầu tổ chức tại phim trường HTV ở Củ Chi
45 năm đã qua, một chặng đường phát triển mới đang đến, mở ra nhiều thời cơ, vận hội mới cùng với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Truyền thống vẻ vang 45 năm HTV xây dựng và phát triển, là hành trang quý báu để thế hệ hôm nay vững tin bước tới, không ngừng sáng tạo, nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa trong những chặng đường phía trước.
Văn Nguyễn