Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 9/2025

THANH VÂN - MINH CHƯƠNG - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 8/9/2024, 21:00

(HTV) - FTSE Russell vẫn giữ Việt Nam trong danh sách nâng hạng cùng Ai Cập, Pakistan, kỳ vọng thay đổi mạnh về ký quỹ 100% cho nhà đầu tư nước ngoài.

Trong báo cáo xếp hạng thị trường hồi tháng 3, FTSE Russell vẫn giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi để nâng hạng, cùng với Ai Cập và Pakistan. Tổ chức này kỳ vọng Việt Nam có thêm nhiều thay đổi quyết liệt hơn, đặc biệt liên quan đến yêu cầu ký quỹ 100% đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết: “Các cơ quan đã tham khảo rất nhiều và có giải pháp: các công ty chứng khoán sẽ làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài của mình để làm sao đảm bảo khả năng thanh toán của nhà đầu tư khi mua cổ phiếu. Nếu các nhà đầu tư bị chậm trễ hay thiếu hụt, các công ty chứng khoán phải có đủ năng lực để đảm bảo cho việc đó. Đây là giải pháp không yêu cầu nhà đầu tư có 100% tiền, nhưng vẫn có giải pháp dự phòng cho việc thanh toán. Chúng ta đang hoàn thiện để hòa nhập và đáp ứng các yêu cầu của các tổ chức đánh giá.”

Ông Nguyễn Anh Cường - Giám đốc Kinh doanh Công ty Chứng khoán SSI cho biết: “Chúng ta đã làm tốt và tiến đến nút thắt cuối cùng là ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài. Năm sau, vào tháng 4, chậm nhất là tháng 9/2025, thị trường Việt Nam sẽ được nâng hạng. Khi đó, chúng ta sẽ tiếp nhận lượng tiền đầu tư chất lượng hơn vào thị trường. Thị trường minh bạch, chất lượng hơn sẽ tạo ra xu hướng tăng trưởng (uptrend) cho thị trường.”

Ước tính, khi được nâng hạng, Việt Nam có thể đón nhận 25 tỷ USD dòng vốn đầu tư đến năm 2030. Tuy nhiên, câu chuyện nâng hạng không mới và đã được nhắc đến nhiều năm, nên để đạt được kỳ vọng, cần có sự thúc đẩy nhanh chóng và quyết liệt.

Tiến sĩ Châu Đình Linh - Giảng viên Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ: “Muốn nâng hạng thì phải có tổ hợp nhiều tiêu chí mà mình phải đáp ứng, nhưng chúng ta cần làm quyết liệt hơn nữa. Nếu cứ chần chừ mãi thì thị trường sẽ không thay đổi. Vậy đột phá sẽ đến từ đâu? Nó nằm ở việc GDP có tăng trưởng đạt mục tiêu hay không, lạm phát có được kiểm soát tốt không, và câu chuyện về xuất nhập khẩu có tăng trưởng như thế nào.”

Trong bối cảnh hiện nay, FED giảm lãi suất, địa chính trị biến động, và chứng khoán Việt Nam đang trước ngưỡng cửa nâng hạng. Tất cả những yếu tố này tạo nên một bức tranh thị trường đầy màu sắc. Theo các chuyên gia, đây sẽ là 'cú hích' cho VN-Index ngay trong những tháng cuối năm nay.

Theo các chuyên gia, việc nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi không chỉ là thay đổi tên gọi, mà còn là sự thay đổi về chất lượng. Dòng vốn sẽ đến từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp, đồng thời là tín hiệu cho thấy Việt Nam có những bước tiến dài trong lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, việc nâng hạng đã khó, nhưng giữ cho thị trường phát triển ổn định, duy trì xếp hạng, và tránh bị hạ cấp cũng không kém phần thách thức. Vì vậy, để phát triển bền vững, thị trường cần thực sự minh bạch và đảm bảo công bằng cho tất cả các nhà đầu tư tham gia.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: