Quỳnh Lam: Đa dạng trong diễn xuất

Với Quỳnh Lam, cô không giới hạn bản thân ở bất cứ tuyến nhân vật nào. Bởi có dịp được thể hiện, kể cả ngoan ngoãn hiền lành, hay độc ác tàn nhẫn, cô vẫn dành trọn tâm huyết của mình.

Nữ diễn viên Quỳnh Lam

Đang học năm thứ ba khoa tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ ở Biên Hòa, Quỳnh Lam bất ngờ thi vào trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh (nay là trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh). Có lẽ, sau những lần tham gia văn nghệ ở trường, cô nhận ra niềm đam mê nghệ thuật nên quyết định theo đuổi. Đến giờ, mỗi khi nghĩ lại, cô vẫn không hiểu tại sao ngày đó mình dũng cảm đến như vậy.

Tham gia cả trăm bộ phim, đa số những vai Quỳnh Lam đảm nhận đều là những nhân vật hiền lành, có số phận và tình duyên trắc trở như: Mai trong Tam nam vẫn phú, Tốt trong Khóc thầm, Nhã Vân trong Trò chơi định mệnh, Hồng Ân trong Bình minh trên ngọn lửa… Nhưng rồi vài năm trở lại đây, cô toàn được giao những vai ác, vai phản diện. Chắc có lẽ các đạo diễn đã nhìn thấy “cái ác từ bên trong” con người của cô nên cớ sự mới trở ra như vậy. 

Thực tế nữa là, với tuyến nhân vật phản diện, Quỳnh Lam diễn như không diễn. Phải nói là có tố chất ác, nên chẳng cần gắng gượng, từ cử chỉ, ánh mắt đến khuôn mặt đã làm cho người xem khó cảm tình. Có thể nhận thấy điều đó qua những nhân vật: Thư trong Mãi theo bóng em, Mận trong Lời sám hối…   

Quỳnh Lam trong phim "Con gái chị Hằng"

Thật ra, dù ở tuyến nhân vật, vai diễn nào, Quỳnh Lam cũng hoàn thành tốt vai trò của mình. Vai Tốt trong Khóc thầm của đạo diễn Võ Việt Hùng là một ví dụ điển hình. Đây là nhân vật mà ngay từ tập đầu tiên khi đọc kịch bản, chính bản thân Quỳnh Lam cũng khóc ròng. Cô Tốt tốt quá, yêu quá, hi sinh nhiều quá, để cuối cùng lại chọn cái kết bi thảm, thắt cổ tự vẫn. Ở Tốt, là hình ảnh đẹp về người phụ nữ chịu khó, lam lũ và tốt bụng tốt dạ như chính cái tên của Tốt.

Nhân vật Tốt của Quỳnh Lam trong phim Khóc thầm

Chào Quỳnh Lam! Sau hàng loạt vai diễn đã qua, theo nhìn nhận cá nhân thì vai diễn nào đến hiện tại giúp chị có cảm xúc nhiều nhất? (Phan Minh Khánh - Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh)

Có lẽ đó là vai cô tiểu thư tên Cúc xinh đẹp, mê văn chương, bướng bỉnh, dám nghĩ dám làm và đấu tranh đến cùng vì tình yêu của mình giữa nhiều biến cố xã hội trong bộ phim Hai khối tình của đạo diễn Võ Việt Hùng (đã lên sóng HTV). 

Với Cúc, tôi như được “lột xác” cũng như chứng tỏ được khả năng diễn xuất đa dạng của bản thân. Vì trước đó, khán giả đã tốn quá nhiều nước mắt cho số phận bi thảm và sự hiền lành nhẫn nhịn của nhân vật Tốt trong bộ phim Khóc thầm. Tôi thật sự hứng thú với vai Cúc vì được thể hiện sự đa dạng trong diễn xuất, chứ không chỉ diễn những cảnh bi lụy, đau thương.

"Hai khối tình" là một bộ phim xưa, vậy trong quá trình tham gia và thể hiện nhân vật của mình, Quỳnh Lam có gặp phải những khó khăn? (Trương Nam Anh - Huyện Châu Thành, Tỉnh Tiền Giang)     

Khó khăn lớn nhất khi tôi đảm nhận nhân vật này là lời thoại bằng văn phong cổ. Cho đến dáng đứng, điệu bộ, lời ăn tiếng nói của Cúc hoàn toàn khác với những vai diễn trong phim hiện đại. Nhiều khi quên giữ lối, nên tôi bị đạo diễn than phiền. Nhưng bù lại ông rất tận tình, cộng thêm vui tính, nên trải thời gian, tôi đã khắc phục được yếu điểm một cách nhanh, gọn, lẹ, để đem đến sự trọn vẹn cho vai diễn.

Quỳnh Lam trong phim "Hai khối tình"

Với những vai diễn có cùng mô típ, Quỳnh Lam phải làm thế nào để không lặp lại chính mình? (Đinh Thị Vân Anh - Thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng) 

Cũng giống như một thương hiệu, để tạo ra thương hiệu đó người ta cần mất khoảng thời gian dài gầy dựng mới mong thành công. Để tránh nhàm chán cho người tiêu dùng thì họ thêm thắt logo, nhãn mác, nhưng chất lượng vẫn vậy. Bản thân tôi cũng thế, cũng phải có quá trình gầy dựng “thương hiệu” cho chính mình. Lập trường đặt ra là mái tóc dài, khi đó đạo diễn cần có nhân vật tóc dài, mắt ướt thì chẳng phải nghĩ ngay đến Quỳnh Lam hay sao? Và, khi có thương hiệu riêng rồi thì dễ hơn một chút. Tô điểm cho nhân vật bằng ngoại hình mới, thay vì tóc dài rồi thì cột, thắt bím, ngắn hơn chút, đội tóc giả… đủ cách để làm mới mình.

Một nhân vật phản diện, giúp Quỳnh Lam thu hút sự quan tâm của người xem nhiều nhất, theo nhìn nhận cá nhân? (Nguyễn Thị Hương - Huyện Gò Dầu, Tỉnh Tây Ninh)

Có thể, Thư trong Mãi theo bóng em của đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương cũng là vai diễn tạo dấu ấn đậm nét của tôi. Thư mạnh mẽ bươn chải, thông minh, nhanh nhẹn, dễ thương từ những tập phim đầu tiên. Nhưng phút chốc, bi kịch cuộc đời xảy ra, Thư biến thành người đàn bà toan tính, thủ đoạn và độc ác lúc nào không hay. Rồi chính cái thủ đoạn, độc ác ấy đã vĩnh viễn cướp đi người chồng hết mực yêu thương của cô. Để cuối cùng, Thư phải trả giá cho tất cả sự việc cô đã gây ra.

(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đinh Nguyễn