Năm 2019 đánh dấu một bước chuyển giao giữa đội ngũ biên tập đi trước và thế hệ trẻ kế thừa. Với lực lượng trẻ, tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng vô cùng năng động, sáng tạo, tìm tòi nắm bắt những xu thế âm nhạc hiện đại và cách thể hiện mới mẻ.
Bà Trần Thị Vân Anh – Trưởng Ban Ca nhạc - Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh
Xin chào nhà báo Trần Thị Vân Anh. Xin bà cho biết năm 2019, Ban Ca nhạc đã đạt được những kết quả nổi bật nào?
Năm 2019 đánh dấu một bước chuyển giao quan trọng giữa đội ngũ biên tập đi trước và thế hệ biên tập trẻ kế thừa. Với lực lượng trẻ, tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng vô cùng năng động, sáng tạo, tìm tòi nắm bắt những xu thế âm nhạc hiện đại và cách thể hiện mới mẻ, chúng tôi đã đạt được một số thành quả nhất định, thể hiện ở một số chương trình nổi bật như: Miền ký ức (lên sóng số đầu tiên vào tháng 1/2019), Thay lời muốn nói phiên bản 2019, Chuyến xe âm nhạc - mùa 3... Bên cạnh đó, các tiết mục thường kỳ, như: Dấu ấn thời gian và Bản tình ca còn mãi (giới thiệu các bài ca đi cùng năm tháng), Gõ cửa âm nhạc (giới thiệu âm nhạc cổ điển - thính phòng), Âm sắc Việt (phổ biến kiến thức về âm nhạc dân tộc đến giới trẻ), Studio H9 (talk show về giới văn nghệ sĩ)... vẫn được duy trì và cải tiến theo hướng phổ cập hơn, sinh động, dễ hiểu, hướng đến đối tượng khán giả trẻ. Đồng thời, Ban Ca nhạc cũng luôn phối hợp với các đơn vị nội dung của HTV, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể... xây dựng những chương trình Cầu truyền hình, trực tiếp truyền hình kỷ niệm những ngày Lễ lớn của đất nước, tính chất tuyên truyền, từ thiện...
Dấu ấn thời gian
Năm 2019 cũng là năm chúng tôi đi một bước tiến dài trong công tác quảng bá chương trình trên hạ tầng mạng xã hội. Các fanpage HTV Music, Thay lời muốn nói HTV, Chuyến xe âm nhạc HTV thường xuyên cập nhật tin bài, có chiến lược quảng bá rõ ràng. Nhờ vậy lượt tương tác và yêu thích của khán giả tăng vọt. Thông qua kênh này, khán giả biết đến các chương trình ca nhạc của HTV nhiều hơn, đồng thời cũng đóng góp cho chúng tôi những ý kiến quý báu để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện mình, nhằm phục vụ tốt nhất cho khán giả.
Chuyến xe âm nhạc
“Thay lời muốn nói phiên bản mới” hiện đang tạo được ấn tượng mạnh. Bà có thể cho biết điều gì đã tạo nên linh hồn để chương trình này khẳng định được sức hút của mình với khán giả?
Là một chương trình nhiều năm để lại ấn tượng sâu sắc trên làn sóng HTV, khi đổi sang format mới, Thay lời muốn nói phiên bản 2019 được đông đảo khán giả trông chờ và kỳ vọng. Đó cũng là một thử thách mà ê-kíp sản xuất phải vượt qua. Để tạo nên sức hấp dẫn riêng của Thay lời muốn nói 2019, chúng tôi đã có một số cải tiến quan trọng:
Trước tiên là về ý tưởng kết cấu chương trình: Ê-kíp biên tập đã nghiên cứu thị hiếu khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ để xây dựng kết cấu chương trình gồm 3 phần: Cho tôi, Cho bạn, Cho chúng ta, để mỗi khán giả ở mọi độ tuổi, mọi tầng lớp đều thấy mình trong đó. Những câu chuyện do khán giả gửi về được chắt lọc kỹ càng, tính toán thứ tự hợp lý để có những cung bậc cảm xúc đa dạng xuyên suốt chương trình.
Thứ hai là ý tưởng thiết kế sân khấu và bộ nhận diện: chương trình có sự phối hợp ăn ý giữa họa sĩ thiết kế và đạo diễn dàn dựng. Vì vậy ở mỗi chương trình, ý tưởng mỹ thuật được thể hiện đồng nhất giữa logo nhận diện, concept sân khấu, marquette bộ vé mời, hình hiệu, không gian quảng bá trước giờ diễn… Đặc biệt, 2 người dẫn chuyện có một không gian riêng, được thiết kế như một quán café ấm cúng để trò chuyện với khán giả và khách mời.
Thứ ba là phong cách dàn dựng: tận dụng yếu tố cảm xúc thay vì các yếu tố dàn dựng hoành tráng, phần nhìn lấn át phần nghe như trong nhiều chương trình ca nhạc hiện nay, ê-kíp dàn dựng đã mạnh dạn đề xuất không sử dụng màn hình Led, tối giản đội ngũ múa minh họa. Trang phục ca sĩ, diễn viên cũng được lựa chọn theo chủ đề và thống nhất phong cách cho cả chương trình.
Cuối cùng là hình thức tương tác khán giả: trước đây nhằm hướng đến khán giả ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là khán giả trẻ, ngoài việc gửi thư và email, khán giả có thể liên lạc với chương trình qua fanpage Thay lời muốn nói HTV, gửi comment trong khi chương trình đang lên sóng truyền hình trực tiếp; hiện nay chúng tôi còn nhận các video clip gửi về để chia sẻ câu chuyện của mình với chương trình hoặc gọi video call trực tiếp cho MC khi chương trình đang diễn ra.
“Miền ký ức” cũng là chương trình đang tạo được sức hút của đông đảo khán giả. Bà có thể cho biết thêm đôi nét về chương trình này?
Miền ký ức là chương trình ca nhạc kết hợp giao lưu - tọa đàm về những ký ức đẹp của thế hệ 7x, 8x trở về trước. Khi thực hiện, chúng tôi rất băn khoăn: làm thế nào để nó nổi bật lên giữa rất nhiều chương trình truyền hình cũng mang chủ đề “ký ức” trên sóng các đài bạn? Nhờ sự phối hợp ăn ý giữa đội ngũ biên tập và MC Tùng Leo, chúng tôi đã tìm ra hướng đi: nhắc nhớ về những ký ức đặc trưng mang “màu cờ sắc áo” HTV và TP. Hồ Chí Minh. Với thời lượng 60 phút, những bài hát và câu chuyện của khách mời sẽ được đưa vào 3 phần:
Ký ức HTV: ôn lại những bộ phim, bài hát, các vở kịch/cải lương, những gương mặt nổi tiếng một thời trên làn sóng HTV, cũng như kể lại những câu chuyện hậu trường khi tác nghiệp của đội ngũ sản xuất. Được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ban Tư liệu HTV, chúng tôi đã khai thác hiệu quả kho tư liệu quý giá của Đài.
Ký ức thành phố trẻ: nhắc nhớ những trào lưu, những kỷ niệm của người dân TP. Hồ Chí Minh. Đó có thể là cây kẹo bông gòn và những trò chơi tuổi thơ thập niên 1980, cảm xúc của người dân thành phố trong ngày 2/9/1945 ở Sài Gòn hay ký ức về đoàn kịch nói Kim Cương... Tất cả làm nên một không gian hoài niệm đặc trưng của thành phố chúng ta.
Từ ký ức đến hôm nay: là phần tương tác với khán giả tại trường quay, để cùng chiêm nghiệm các ký ức đẹp trong quá khứ, trân trọng những giá trị của hiện tại và cùng hướng tới tương lai.
Điểm đặc biệt tiếp theo của chương trình là phần âm nhạc được thể hiện mới lạ, thậm chí theo phong cách mới. Khán giả sẽ nghe lại những ca khúc rất thân quen nhưng toát lên một sắc màu hoàn toàn mới.
Trước thềm năm mới 2020, cũng là năm có nhiều lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và thành phố, Ban Ca nhạc đã có những dự định gì mới và bà có thể chia sẻ kế hoạch và sự chuẩn bị cho những dự định mới này?
Nằm trong chiến lược nội dung chung do Ban biên tập HTV định hướng, Ban Ca nhạc sẽ phối hợp với các phòng ban khác trong Đài để thực hiện các chương trình kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu lồng ghép các nội dung này trong các chương trình ca múa nhạc. Trong đó có chương trình nghệ thuật đặc biệt Son sắt một niềm tin (Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam), chương trình Miền ký ức chủ đề “Hành khúc màu áo trắng” (kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh - sinh viên), chương trình Miền ký ức chủ đề “Thành phố ơi! sao mà thương mà nhớ...” (kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm ngày phát sóng đầu tiên của HTV)...
Xin trân trọng cảm ơn bà.
Ngọc Hương