Thời đắt đỏ của truyền hình thế giới

Nội dung độc quyền đang trở thành vũ khí quan trọng trong cuộc chiến giữa các đối thủ như: Netflix, Amazon, những người khổng lồ giải trí như Disney... Bởi vậy, những dự án truyền hình cao cấp sẽ đạt tới kinh phí đắt đỏ là 20 triệu USD/tập.

Những tập cuối seri “ăn khách” Game of Thrones (Trò chơi vương quyền, năm 2017- mùa thứ 7) của HBO đã đẩy kinh phí lên 15 triệu USD/tập. Và nó đã thế chỗ bộ phim dài tập của Sony là The Crown với kinh phí trung bình 10 triệu USD/tập để trở thành chương trình "hit" đắt đỏ nhất hiện nay trên truyền hình.


 Cảnh trong The Crown của Sony

Netflix đã tăng chi tiêu cho các chương trình, họ có thể sản xuất chương trình kinh phí 20 triệu USD/tập nhưng phải thu hút được số lượng lớn khán giả thì mới hiệu quả.

Paul Lee - người đứng đầu nghiên cứu về công nghệ, phương tiện truyền thông và viễn thông tại Deloitte ( Mỹ) nói rằng, việc các bộ phim truyền hình có chi phí sản xuất trung bình khoảng 20 triệu USD/tập sẽ xảy ra: "Đang có rất nhiều sự cạnh tranh. Bạn càng có nhiều tiền để theo đuổi việc sản xuất thì giá thành sẽ càng cao hơn. Thực tế đang có những công ty mới với cơ sở khách hàng lớn, khắp toàn cầu như Amazon, Netflix và bây giờ là Apple có thể đủ khả năng để trang trải các khoản ngân sách lớn này".

Hồi tháng 3 năm nay, Disney xác nhận đang sản xuất một số bộ phim truyền hình dựa trên Star Wars cho dịch vụ phát trực tuyến sắp tới của Hãng. Đương nhiên, kinh phí của mỗi tập phim này sẽ tính bằng trên 10 triệu USD. 

CEO Amazon - Jeff Bezos cũng chỉ thị phải tìm kiếm một bộ phim có thể gây bão như cách của Game of Thrones cho dịch vụ Prime Video của Hãng, để theo kịp các người điều hành Netflix. Và kết quả đã dẫn tới cuộc thương lượng trị giá 250 triệu USD để Amazon có quyền đưa siêu phẩm Lord of the rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) lên màn ảnh nhỏ. Tổng cộng 750 triệu USD sẽ được chi cho các ngôi sao và kinh phí sản xuất trong 5 mùa phim, ước tính có thể sẽ tốn 20 triệu USD/tập.

Nỗ lực của Apple để trở thành một lực lượng trực tuyến lớn toàn cầu cũng đã thúc đẩy sự gia tăng chi tiêu. Gần đây, Hãng thậm chí còn chi nhiều tiền hơn Netflix cho một bộ phim truyền hình có ngôi sao Hollywood là Reese Witherspoon và Jennifer Aniston đóng chính. 

Paul Lee cho biết thêm: "Bất cứ khi nào nói về lạm phát trong chi phí, chúng ta có xu hướng nghĩ về cát-xê cho các ngôi sao, nhưng thực ra là ở toàn bộ đội ngũ sản xuất. Từ các nhà xây dựng ý tưởng, cho đến biên kịch và đạo diễn... đều có những yêu cầu ngặt nghèo về điều kiện làm việc và sáng tạo. Điều đó có nghĩa những khoản chi phí sẽ tăng lên".


Cảnh trong Game of Thrones ( 2017) của HBO

Tại Anh, ngân sách cho các chương trình truyền hình cao cấp, vốn được đóng khung ở mức hơn 1 triệu bảng (khoảng 1,4 triệu USD)/giờ, đã leo thang từ 430 triệu bảng lên gần 1 tỷ bảng/năm trong vòng 5 năm trở lại đây. 

Jeremy Darroch - Giám đốc điều hành của kênh truyền hình Sky dự định sẽ tăng 3 tỷ bảng cho việc sản xuất và mua các chương trình phát sóng. Bởi chi tiêu cho các chương trình truyền hình độc quyền có hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với chi phí 1,5 tỷ bảng hàng năm cho bản quyền của giải bóng đá Premier League. Và tuy tổng thể có tốn một khoản tiền lớn, nhưng chi phí cho từng chương trình riêng lẻ lại ít hơn rất nhiều.

Từng tham gia sản xuất chương trình truyền hình Britannia cho kênh Sky với ngân sách 6 triệu USD/tập, James Richardson nhận định: "Có điều gì đó đã thay đổi và các đài truyền hình đều yêu cầu chúng tôi tham gia sản xuất chương trình. Chúng tôi cần phải bắt kịp thời đại. Những gì đang xảy ra ở truyền hình cao cấp phản ánh những gì từng diễn ra ở thời điểm đỉnh cao của các bộ phim độc lập. 

Có rất nhiều nơi để nhận tài trợ và sản xuất chương trình truyền hình dường như đang là nơi thú vị nhất. Nếu ai đó nói rằng, đây là 20 triệu USD cho mỗi tập phim, chắc chắn chúng tôi sẽ gật đầu".

Đan Khanh