Khi nhắc đến “ông hoàng mới của nhạc valse” - André Rieu, người ta nghĩ ngay đến dàn nhạc Johann Strauss đã cùng ông đưa nhạc cổ điển và waltz lưu hành trên toàn thế giới, và đạt thành công như những buổi biểu diễn âm nhạc pop và rock lớn nhất.
André Rieu - “Ông hoàng mới của nhạc valse”
André Rieu tên đầy đủ là André Rieu Léon Marie Nicolas, sinh tháng 10-1949, là một nghệ sĩ vĩ cầm và nhạc trưởng người Hà Lan nổi tiếng với Dàn nhạc Johann Strauss chuyên trị dòng nhạc waltz.
Thời thơ ấu, André Rieu sớm bị mê hoặc bởi cái thế giới âm nhạc huyền diệu của dàn nhạc giao hưởng do cha làm nhạc trưởng. Ông bắt đầu học vĩ cầm từ khi lên 5. Tài năng của André Rieu đã tiếp tục phát triển và dẫn dắt ông lên các bậc học cao hơn ở Nhạc viện Hoàng gia.
Trong khoảng thời gian rèn giũa tại Học viện âm nhạc ở Brussels (1974-1977), André Rieu được mời chơi trong dàn nhạc Limburg Shymphonic Orchestra và đã có buổi trình diễn tác phẩm “Gold and silver waltz” của nhà soạn nhạc người Áo gốc Hungary Franz Lehár. Đây là một trải nghiệm thú vị của André Rieu về valse, nó trở thành nhịp điệu chính theo suốt cuộc đời sự nghiệp của ông.
Đến năm 1978, ông cùng với người anh trai Jean-Philippe, thành lập dàn nhạc giao hưởng đầu tiên của mình Maastricht Salon Orchestra và công diễn lần đầu tiên vào ngày 1/1/1988 trong dịp hòa nhạc đón mừng năm mới. Mạch nguồn trung tâm của dàn nhạc là những điệu luân vũ lẫy lừng từ triều đại Strauss cho tới Paganini, Dimitri Chostakovitch hay Lanner. Dàn nhạc đã có nhiều chuyến lưu diễn ở Hà Lan, Cộng hòa liên bang Đức và cả Hoa Kỳ. Trong cùng thời gian này, ông vẫn thi thoảng tham gia chơi cho Dàn nhạc giao hưởng Limburg.
Năm 1987, người nghệ sĩ ưu tú này đã quyết định gây dựng từng bước vương quốc âm nhạc theo tiêu chí riêng của mình. André Rieu tiến gần hơn đến mục tiêu lớn nhất của ông là chuyên trị nhạc valse qua việc lấy tên ông hoàng của điệu valse Johann Strauss để đặt tên cho dàn nhạc mới Johann Strauss Orchestra. Thuở mới thành lập, dàn nhạc chỉ có 12 thành viên, song ngày nay biên chế chính thức đã là 50, chưa kể các nhạc sĩ và ca sĩ khách mời.
André Rieu gây dựng từng bước “vương quốc âm nhạc” theo tiêu chí riêng của mình
Album “From Holland with love” phát hành năm 1994 ở Hà Lan đã gặt hái được thành công ít người ngờ đến: là xúc tác làm dậy lên làn sóng yêu nhạc valse ở một quốc gia nhỏ bé (Hà Lan).
André Rieu hồi tưởng: “CD ấy thật sự là một đột phá đối với tôi. Một trong những tác phẩm có trong CD là “Second waltz”, một bản valse rất giàu hình ảnh. Sự thật thì nó có tên “Waltz No. 2” lấy từ Tổ khúc “Jazz No. 2” của Dmitry Shostakovich, nhưng nó sẽ không bao giờ thành một hit nếu vẫn giữ nguyên cái tên ấy. Thế là Marjorie, người bạn đời và là tình yêu vĩ đại của tôi, đã đổi nó thành “Second waltz” và chuyện tiếp theo đã diễn ra như hiện thấy. “From Holland with love” mau chóng đứng đầu top 100 ở Hà Lan. Hơn thế, album còn đứng trong top 10 trong hơn một năm!”.
Một năm sau đó, trong một trận đấu bóng đá quốc tế diễn ra ở sân vận động Amsterdam, “Second waltz” đã được tấu lên ở những phút giải lao giữa hai hiệp đấu. Tất cả người hâm mộ bóng đá cùng lắc lư, ngân nga theo, kể cả những khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ.
Và sau cùng, khi đội Ajax đánh bại Bayern Munich thì André Rieu có hàng ngàn người hâm mộ mới. “From Holland with love” cũng đồng thời được phát hành ở Đức, nơi album mau chóng công phá các bảng xếp hạng và lọt vào top 5 không mấy khó khăn. Nó đã ngự trị nhiều tháng liền trong danh sách tổng hợp các ca khúc ăn khách nhất theo thống kê của Media Control và nhận được nhiều danh hiệu đĩa vàng và bạch kim.
Đến năm 1996, với album “The Vienna I love” và album thu trực tiếp “In concert”, André Rieu chính thức được giới truyền thông và các nhà phê bình phong là “Ông hoàng mới của valse - Modern king of waltz”. Một lần nữa, các bảng xếp hạng ở nhiều quốc gia đã phải nghiêng mình chào đón ông. Cùng năm này, André Rieu được trao Giải thưởng âm nhạc thế giới (World Music Award) ở Monte Carlo.
Âm nhạc của André Rieu được ví như sức mạnh của “đạn đạo” đi đến đâu “công phá” bầu trời u tịch đến đấy
Thành công của André Rieu không chỉ gói gọn ở thị trường âm nhạc châu Âu. Năm 2001, ông và dàn nhạc đã có tour diễn thăm dò thị trường châu Á với điểm đến đầu tiên là Nhật.
Album “Dreaming”, kết quả của chuyến lưu diễn, đã là một thành công lớn. Đến năm 2003, ông trở lại Nhật và lần này mở rộng ra 17 buổi diễn ở 11 thành phố khác nhau. Mùa thu năm này, để kỷ niệm 25 năm có mặt trên sân khấu, André Rieu đã phát hành bộ đôi CD “Romantic Paradise”, với một trong hai đĩa ấy là quà tặng.
Bộ đĩa đã gặt hái được thành công to lớn. Điều đáng nói là André Rieu đã tổ chức 3 buổi diễn hoàn toàn miễn phí cho tất cả người hâm mộ trên toàn thế giới cùng tham gia vào quá trình ghi âm ấn bản kỷ niệm đặc biệt này.
Với thị trường nhiều kén chọn như Mỹ, André Rieu đã cho thấy sức hút của ông không phải đơn giản khi tháng 4 và 5-2006 tổ chức thành công chuyến lưu diễn qua 25 thành phố ở Mỹ và Canada. Đây cũng được xem là tour diễn lớn nhất từ trước đến nay, để rồi vào tháng 7/2006, một văn phòng đại diện của André Rieu đã được mở ở New York, mở ra một “kỷ nguyên mới” cho sự nghiệp của “Ông hoàng mới của nhạc valse”.
Đến năm 2008, đúng ba mươi năm kể từ buổi diễn đầu tiên, “Vương quốc André Rieu” trở nên thịnh vượng hơn bao giờ hết. Johann Strauss Orchestra trở thành dàn nhạc tư nhân lớn nhất thế giới với 60 nhạc công đến từ hơn 10 quốc gia.
Trong danh sách các nghệ sĩ lưu diễn thành công nhất thế giới năm 2008 của Pollstar thì André Rieu đứng hạng 8 với doanh thu 76,9 triệu USD. Với hơn 25 triệu ghi âm đã bán ra trên toàn cầu, hơn 700.000 người hâm mộ cùng với “hoàng tử lãng mạn” Richard Clayderman bên cây dương cầm, “ông hoàng mới của nhạc valse” André Rieu đã cho thấy sức mạnh của âm nhạc đích thực là như thế nào, dù ở bất kỳ thời đại nào: rock, hip hop, pop, nhạc cụ sử dụng thuộc loại phổ biến (guitar/guitar điện) hay kén chọn (piano/violon)...
“Vương quốc André Rieu” nổi tiếng với dàn nhạc Johann Strauss Orchestra
André Rieu còn là nhạc sĩ phụ trách chuyển soạn, đơn giản hóa, thu gọn các tác phẩm cổ điển nhằm mang thể loại âm nhạc bác học này đến gần hơn với mọi thính giả. Đặc biệt, việc đại chúng hóa bản valse số 2 của Chostakovitch đã đưa ông lên ngôi vị “Hoàng đế hiện đại của valse”. Những điệu luân vũ thành Vienna kiêu sa trở nên rạng ngời hơn bao giờ, những giai điệu kinh điển trong giao hưởng, nhạc kịch tưởng như chỉ dành cho quý tộc, giờ đây hòa mình một cách gần gũi, thân thiện.
Không dừng lại ở đó, André Rieu tiếp tục làm mới danh mục biểu diễn bằng việc chào đón nhiều phong cách valse khác nhau đến từ mọi nơi, như: valse dân gian Hà Lan, valse Pê-ru với chút điểm xuyết của điệu tango hay valse Mê-hi-cô mang âm hưởng flamenco… Những bản valse mang hương vị lạ như vậy đã đưa ông trở thành một trong những nghệ sĩ có đĩa nhạc thính phòng bán chạy nhất hành tinh.
Hơn 40 triệu CD và DVD được bán hết trên toàn cầu, hơn 500 đĩa bạch kim và 270 đĩa vàng của các giải thưởng danh giá quốc tế đã được trao cho ông và dàn nhạc. Đó là những thành công không gì so sánh nổi
Ban Mê