Bài dự thi "LAN TỎA CÙNG HTV"

Dấu ấn niềm tin

Năm mới Kỷ Hợi 2019 đang mở ra nhiều ước vọng, niềm tin mới với toàn dân tộc ta. Đây là mùa xuân thứ tư toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Chương trình THTT "Ngàn hoa dâng Bác"

Nhìn lại hơn nửa nhiệm kỳ qua, cùng với cả nước và thành phố, đội ngũ HTV đã không ngừng nỗ lực, tiếp tục khẳng định bản lĩnh của một đơn vị chủ lực trên lĩnh vực truyền thông của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Nhìn lại chặng đường hơn nửa nhiệm kỳ qua, cả nước ta bắt tay triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Trên lĩnh vực truyền thông, truyền hình, xu hướng phát triển của khoa học - công nghệ cùng với quá trình xã hội hoá vừa mở ra cơ hội, vừa mang đến những thách thức đối với ngành truyền hình ở Việt Nam. Nó thúc giục truyền hình phải hết sức nỗ lực để gánh vác vai trò quan trọng nắm giữ thông tin; giữ vững mối liên kết xã hội rộng lớn; là tiếng nói có trọng lực đối với đông đảo công chúng trong xã hội hiện đại. 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ngày ấy trong tuyến lửa”, tối 2/7/2018

Bám sát chức năng, nhiệm vụ của một đơn vị truyền thông chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, HTV tiếp tục khẳng định bản lĩnh của mình trong điều kiện vừa phải bảo đảm tuyệt đối công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa không ngừng nâng cao tính hấp dẫn của các chương trình giải trí nhằm phục vụ đông đảo các tầng lớp khán giả truyền hình. Có thể nói, 2016 - năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là một năm mà HTV đã làm được nhiều việc có tính nền tảng để chuẩn bị cho các bước phát triển tiếp theo, đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của giới báo chí. Với đà vươn lên, hai năm tiếp theo, tập thể HTV đã nỗ lực tập trung củng cố nâng cao hình ảnh và thương hiệu của mình trước sự dịch chuyển khán giả tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đã mang lại một số hiệu ứng tích cực. 

Nét Xuân

Điều dễ nhận thấy là ở khu vực chương trình do Đài tự sản xuất, chất lượng đang được nâng cao ở mảng thời sự, chuyên đề, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền. Các chương trình chính luận có sự khởi sắc rõ rệt, cả về nội dung, hình thức và phong cách thể hiện, cả về lĩnh vực bao quát, số lượng, chất lượng tin, bài, cách nêu vấn đề và gợi mở vấn đề, cũng như tính phản biện xã hội và sức hấp dẫn của thông tin. Vai trò của phóng viên, biên tập viên được thể hiện rõ nét hơn. 

Hơn nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy - Ban Tổng Giám đốc HTV với bản lĩnh và sự nhạy bén, đã tập trung chỉ đạo, tăng thời lượng và nâng cao chất lượng nhiều bản tin thời sự như ra mắt Bản tin 60 giây sáng trên kênh HTV7 và HTV9,  Bản tin trưa phát sóng lúc 11g45, Chuyện trưa 12 giờ, Thời tiết du ký, Ăn sạch sống khỏe phát sóng các ngày trong tuần, chương trình bình luận sự kiện Thế giới 24/7 phát sóng trưa chủ nhật trên Kênh HTV9, cùng với Bản tin 60 giây chiều và các bản tin đã có từ trước góp phần làm phong phú, đa dạng thêm mảng thông tin chính luận của HTV. Với nhiều cải tiến về nội dung, hình thức thể hiện, hiệu ứng phim trường.., đưa khán giả tiếp cận thông tin nhanh hơn và ngày càng gắn bó hơn với các chương trình chính luận của Đài.

Khát vọng hòa bình - Non sông liền một dải 2018

Bên cạnh đó, các chương trình truyền thống của HTV như: Chuông vàng vọng cổ, Tiếng hát truyền hình, Tiếng hát mãi xanh, Người dẫn chương trình truyền hình - Én vàng.., đều được đầu tư nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức thể hiện theo hướng tăng tính tương tác với khán giả, bắt nhịp theo xu hướng tiếp cận của truyền hình hiện đại. Các chương trình truyền hình thực tế, chương trình giải trí với nhiều phiên bản mới hấp dẫn được Đài cập nhật liên tục trong thời gian qua, cùng với tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình thương hiệu của HTV như Thay lời muốn nói, Nhịp cầu âm nhạc, Vầng trăng cổ nhạc, Ngân mãi chuông vàng, Ký sự truyền hình, Phim truyện Việt Nam… được bố trí vào các khung giờ thích hợp, góp phần tạo ra hình ảnh HTV như là nhịp cầu thân thiết nối lòng dân với ý Đảng, một bức tranh văn hóa chân thực, đa sắc và sinh động, một dòng chảy nhân sinh mang đầy đủ các chiều kích từ mọi vùng, miền trên đất nước.

Nơi núi rừng Tây Bắc - Thủ đô gió ngàn

Cùng với tập trung đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung các chương trình, việc đẩy mạnh tái cấu trúc chương trình phát sóng tiếp tục được thực hiện rốt ráo. Sự cộng hưởng của hai nhiệm vụ trọng tâm này trong những năm qua đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực, điều này cũng thể hiện rõ nét trong việc thu hút rating. Kênh HTV9 đã thể hiện rõ là kênh chính luận và tuyên truyền với số lượng và thời lượng các bản tin đều tăng và bố trí đều ở các khung giờ trong ngày, phục vụ rất nhiều các chủ điểm tuyên truyền lớn và phản ánh đậm nét hơn hơi thở cuộc sống xã hội đang diễn ra. Các bản tin đã được thực hiện khá ổn định, các chuyên đề, phóng sự tài liệu, phim tài liệu được bố trí tương đối hợp lý, vừa tạo vệt tuyên truyền theo kế hoạch, vừa đáp ứng yêu cầu tuyên truyền đột xuất.

Đối với các kênh quảng bá, Đài đã có sự chấn chỉnh và kiện toàn lại bộ máy thiết kế khung chương trình và công tác thẩm định các định dạng chương trình trước khi đưa vào kế hoạch sản xuất. Đây là một kế hoạch tổng hợp được thực hiện trên tinh thần nhận thức lại nhu cầu và thái độ của khán giả, dựa trên các chỉ số đo lường và các cuộc khảo sát mức độ hài lòng của công chúng.

Việc tập trung tái cấu trúc lại khung chương trình vào các ngày cuối tuần trên Kênh HTV7 từng bước đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả với những nội dung truyền hình mang yếu tố giải trí cao. Các định dạng được ưu tiên cho các khung giờ này bao gồm truyền hình thực tế dạng tìm kiếm tài năng, truyền hình thực tế có sự tham gia của người nổi tiếng, hài kịch, tạp kỹ hài… ở dạng trung tính nhằm cung cấp cho khán giả những nội dung truyền hình có tính đại chúng và phù hợp với phong cách giải trí của các đối tượng khán giả. 

Bên cạnh đó, HTV tập trung quản lý sản xuất nội dung theo hướng lấy khán giả làm trung tâm và coi trọng sự chủ động của khán giả trong việc lựa chọn nội dung chương trình truyền hình. Công tác thẩm định định dạng các chương trình trước khi đưa vào sản xuất vẫn dựa trên các tiêu chí của HTV đã được định hình trong những năm gần đây nhưng được bổ sung thêm một số yếu tố rút ra từ các cuộc khảo sát khán giả và bằng nhiều kênh phản hồi từ công chúng. Những nỗ lực của HTV trong việc cải thiện hình ảnh và thương hiệu của mình đã tạo nên hiệu ứng tích cực, thể hiện trong nhu cầu và thái độ tiếp nhận của khán giả đối với các nội dung chương trình của HTV nói chung và các nội dung giải trí nói riêng.

Đoàn đua tranh Cúp truyền hình xuyên Việt 2018

Bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng các chương trình và tập trung tái cấu trúc các kênh sóng, trong những năm vừa qua, HTV tiếp tục đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ mới vào việc sản xuất các chương trình truyền hình, nâng cấp và mở rộng hệ thống truyền dẫn phát sóng, thực hiện lộ trình số hóa theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy - Ban Tổng Giám đốc Đài đã tập trung lãnh đạo đơn vị triển khai có hiệu quả, từng bước gắn kết chặt chẽ hơn công tác tài chính, dịch vụ, sản xuất chương trình, từ quy trình xây dựng kế hoạch đến quy trình phát sóng theo hướng chủ động, chuyên nghiệp, tập trung, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chung.  Lãnh đạo Đài đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng cơ sở vật chất, ứng dụng các thiết bị kỹ thuật truyền hình hiện đại vào việc sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng. 

Tiếp tục triển khai các công tác kế hoạch và dự án phục vụ cho công tác sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng theo đúng tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, Đài tích cực đề xuất và được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo thành phố, qua đó giúp Đài từng bước tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện phát triển sự nghiệp. Từng bước đầu tư đẩy mạnh việc ứng dụng mạng xã hội, tạo sự tương tác giữa khán giả trong các chương trình truyền hình để thu hút người xem. Tiếp tục xây dựng các phương án kỹ thuật nhằm củng cố hạ tầng truyền dẫn phát sóng khu vực các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ.

Cùng với tập trung nâng cao chất lượng nội dung công tác tuyên truyền, Đảng ủy - Ban Tổng Giám đốc HTV chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, hiệu quả; đề ra định hướng chiến lược phát triển của Đài, nhất là về mô hình sản xuất, cấu trúc phát sóng, chính sách kinh doanh…, có những bước đi phù hợp với xu thế phát triển chung của truyền thông hiện đại. Lãnh đạo cùng với tập thể Đài đã quyết tâm không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà còn tăng thu, tiết giảm chi phí nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả. Trong nửa nhiệm kỳ qua, đặc biệt là hơn một năm trở lại đây, ngoài việc ổn định và tăng thêm nguồn thu nhập cho cán bộ, viên chức và người lao động, Đài cũng tổ chức các hoạt động văn thể mỹ, tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao tình gắn bó, đoàn kết tập thể HTV. 

Lãnh đạo Đài trao Bằng khen của UBND Thành phố cho các đơn vị tại Ngày hội HTV 2018

Song song đó, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc luôn chú trọng đến việc cải thiện môi trường làm việc của đội ngũ thông qua việc cải tạo, chỉnh trang công sở nơi làm việc và sinh hoạt. Những hoạt động này góp phần ổn định tư tưởng, tạo không khí thi đua gắn bó đội ngũ trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, góp phần giúp cho Đài giữ vững được nhịp độ phát triển, tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng và tăng cường các dịch vụ kỹ thuật truyền thông nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả cả nước.

Năm Mậu Tuất đi qua, năm Kỷ Hợi đang đến, mở ra nhiều thời cơ, vận hội mới cùng với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Những thành quả đạt được trong những năm qua là sự tiếp nối vẻ vang truyền thống 43 năm HTV xây dựng và phát triển, là dấu ấn, niềm tin để đội ngũ làm truyền hình trên thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu tiếp tục sáng tạo, nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa trong năm mới Kỷ Hợi 2019 và những chặng đường phía trước.

Xuân Kỷ Hợi 2019

Văn Học
Việt Nam đi là ghiền - Mùa 3 - Tập 23

Việt Nam đi là ghiền - Mùa 3 - Tập 23

Về Hồng Ngự, Đồng Tháp khám phá làng dệt choàng trăm tuổi
Bếp nhà mình - Tập 139

Bếp nhà mình - Tập 139

Trịnh Tài lần đầu làm “sinh tố mây”