Chương trình “Nghệ sĩ và sàn diễn” do HTV thực hiện đã ghi hình số đặc biệt, giới thiệu đến khán giả thành tựu của giải Chuông vàng vọng cổ do HTV tổ chức 15 năm qua.
Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp tại hậu trường nơi các thí sinh đang chuẩn bị tranh tài và các bộ phận hỗ trợ cho 4 đêm thi chung kết xếp hạng của giải “Chuông vàng vọng cổ 2020”
Chuyên viên ánh sáng, anh Nguyễn Văn Khánh tâm sự: “Chuông vàng vọng cổ mùa thứ 15 đã in sâu trong lòng tôi khi nhớ lại những ngày đầu thực hiện chương trình này. Quá nhiều kỷ niệm đối với chúng tôi. Nhớ nhất là nhiều thí sinh chưa một lần bước lên sân khấu lớn của Nhà hát truyền hình HTV nên rất bỡ ngỡ, ánh sáng sân khấu đã lan tỏa hào quang qua mỗi tiết mục mà các em dự thi”.
Chuyên viên ánh sáng Nguyễn Văn Khánh đang làm việc
Nghệ sĩ Thanh Hồng với nhiệm vụ điều phối viên các đêm thi chung kết, đã tâm sự rằng, với khán giả mộ điệu bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương, “Chuông vàng vọng cổ” đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của cả nước nói chung và nghệ thuật phương Nam nói riêng. Anh nói: “Điều đó càng làm dậy thêm trong lòng khán giả mộ điệu niềm cảm mến, nhất là năm nay có nhiều thí sinh đến từ ba miền Bắc - Trung – Nam say mê sân khấu cải lương. Các thí sinh đã mang hết những tình cảm mà mình dành cho đờn ca tài tử, mang trọn niềm tin và đam mê để bước lên sân khấu. 15 năm qua có nhiều em đã trở thành diễn viên chuyên nghiệp sau khi đoạt giải từ cuộc thi này”.
Đối với các biên tập viên như: Võ Tử Uyên, Lâm Viên, Thanh Bình… Các anh chị rất căng thẳng để lo lắng cho đêm thi được hoàn thành tốt đẹp. Mỗi năm theo đợt cải tiến bộ phận biên tập chương trình phải động não tìm kiếm cái mới, như năm nay các thí sinh ngay đêm chung kết 1 đã phải tranh tài bằng liên ca cảnh mà mỗi huấn luyện viên gồm: NSƯT Phượng Loan, Thoại Mỹ, Hữu Quốc phải xâu chuỗi lại các bài ca, trích đoạn cùng một chủ đề, để mỗi thí sinh trong đội của mình đều được tỏa sáng.
Biên tập Huỳnh Phương, Thanh Hiệp, Võ Tử Uyên và đạo diễn Phương Hùng
Biên tập viên Võ Tử Uyên cho biết, các thí sinh trong các đêm thi chung kết khá đồng đều về chất giọng thiên phú: ngọt, sáng và trong. Chất lượng của mùa giải năm nay thật sự an tâm, cho thấy sự nỗ lực lớn của 9 bạn thí sinh vào các vòng thi này.
Đạo diễn NSƯT Đinh Thanh Sơn nói: “Cấu trúc chương trình của 4 đêm thi chung kết mang chủ đề “Việt Nam gấm hoa” như một câu chuyện được kể mạch lạc, đã tạo sự hấp dẫn, bất ngờ cho khán giả. Nhìn ở góc độ của một người gắn bó với CVVC nhiều năm, các khâu kỹ thuật của nhà hát truyền hình đã hỗ trợ đắc lực cho các thí sinh. Các diễn viên đã từng đoạt giải qua 15 năm, họ đã vào nghề chuyên nghiệp và tôi đã đặt niềm tin ở họ. Có những ngày ăn ngủ tại phim trường chuẩn bị cho CVVC, chúng tôi quên hết mệt nhọc để mang lại hiệu quả và chất lượng nghệ thuật cho 4 đêm chung kết xếp hạng”.
NS Thanh Hồng - người điều phối chương trình
Theo chuyên viên hóa trang Kim Duyên, để vòng thi chung kết có thêm phần hấp dẫn hơn, nhất là Ban tổ chức dành cho khán giả dự thi với phần tự quay clip thể hiện 2 câu vọng cổ mình yêu thích, chị nói: “Cuộc thi năm nay có sức lan tỏa lớn, vì ngoài cuộc thi thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid -19, với khán giả online được tương tác trực tiếp với cuộc thi, còn có cuộc thi “Vọng cổ online”, mà mỗi thí sinh đủ mọi lứa tuổi, nếu đoạt giải sẽ được HTV thực hiện một MV, đó là một tín hiệu vui để đưa bài vọng cổ bay cao, bay xa”.
Thật vậy, có vào tận hậu trường Nhà hát Truyền hình HTV mới thấy cuộc thi CVVC đã có sự tác động mạnh đến xu hướng chung trong việc bảo vệ bài ca cổ. Chương trình đồng hành này của “Nghệ sĩ và sàn diễn” đã giúp khán giả hiểu đúng về giá trị phối hợp của các khâu kỹ thuật, mà những con người âm thầm đứng sau thành công của cuộc thi, đã chắp thêm đôi cánh để bài ca cổ có sức lan tỏa rộng khắp, đồng thời là động lực cho việc sáng tác của đội ngũ tác giả chuyên viết kịch bản, bài ca vọng cổ - cải lương.
Thanh Hiệp (ảnh: Thanh Hiệp, Huỳnh Phương)