Trần Ngọc Thái và những hứa hẹn mở ra với ứng dụng Voiz FM

Thành công trên thị trường Audio book, nhưng điều mà anh Ngọc Thái tự hào và hạnh phúc nhất là sự phản hồi của người dùng, rằng nhờ Voiz FM mà họ như đã tìm lại được chính mình và cuộc đời của họ cũng vì thế mà thay đổi.

Trần Ngọc Thái đã có ý tưởng phát triển công nghệ sách nói từ thời sinh viên

Bạn có biết?

Không thể phủ nhận thành công của Voiz FM trên thị trường Audio book. Nhưng điều mà anh Ngọc Thái tự hào và hạnh phúc nhất là phản hồi của người dùng app, trong đó có cả các nhà xuất bản, rằng nhờ Voiz FM mà họ như đã tìm lại được chính mình và cuộc đời của họ cũng vì thế mà thay đổi.

Tùy theo năng khiếu, thể chất của mỗi người mà cách học rất khác nhau. Có người tiếp nhận kiến thức bằng tai - nghe nhanh hơn bằng mắt - nhìn. Có người ghi nhận thông tin tốt nhất qua xúc giác – cảm nhận, nghĩa là phải thực nghiệm và quan sát quá trình. Trong đó, người học bằng “tai” chiếm khoảng 30% dân số thế giới. 

Trần Ngọc Thái, người sáng lập ra app sách nói Voiz FM, tự nhận mình là người thuần học qua việc nghe và “cứ cầm cuốn sách lên là muốn ngủ”. Khi còn là sinh viên, trên quãng đường từ trường đến phòng trọ di chuyển bằng xe buýt dài một tiếng, ngày nào cũng được anh lấp đầy bởi những bài sách nói. Đương nhiên chỉ là sách “lậu” nhưng đã giúp chàng trai trẻ tiêu thụ mười mấy cuốn sách một năm.

Hành trình hiện thực hóa ý tưởng

Năm 2012, ngay trong giai đoạn thực tập ngành Marketing của Học viện Bưu chính Viễn thông tại doanh nghiệp, xuất phát từ nhu cầu của bản thân và tin tưởng sẽ có lượng khách hàng tiềm năng, Ngọc Thái đã đề xuất ý tưởng về sách nói (audio book) lên cấp lãnh đạo công ty, thậm chí còn liên hệ sẵn với các nhà xuất bản sách lớn thời đó. Nhưng rất tiếc, không ai ủng hộ, các nhà xuất bản cũng lần lượt từ chối người “không tên tuổi” như anh.

Đành khép lại “ý tưởng” và lên đường du học ngành kinh doanh, anh đã khởi nghiệp thành công với hai công ty, một về xuất nhập khẩu và một về chuỗi bán lẻ. Khả năng nhạy bén trong kinh doanh đã đem lại cho anh cuộc sống đầy đủ như mong muốn. Nhưng duyên cũ vẫn còn nợ, tình cờ nghe được giọng nói từ một ứng dụng trên điện thoại di động mà vợ anh đang dùng, ý tưởng từ những ngày xa xưa lại trỗi dậy lần nữa.

Năm 2018, nhu cầu của thị trường về sách nói dần tăng lên, nhiều quỹ đầu tư lớn đang đổ vốn vào ngành audio. Nhận định đây là thời điểm vàng để phát triển công nghệ sách nói, Ngọc Thái quyết định dứt khoát “phải làm thôi”. Chuyển giao hai công ty kinh doanh cũ cho đàn em, tự mình thành lập công ty Wewe, chuyên về công nghệ phần mềm audio, anh dấn thân vào con đường được dẫn dắt bởi đam mê.

Thành tựu và tiềm năng

Theo Ngọc Thái, đến nay công ty Wewe đã đạt được ba cột mốc quan trọng. Một là app “Voiz FM” đã được ra mắt vào tháng 9 năm 2019. Kế đến Voice Talent (người có giọng đọc hay) được hoàn thiện, tập trung nhiều giọng đọc hay và cuối cùng là “giọng đọc AI” (giọng đọc của trí tuệ nhân tạo).

Buổi ra mắt Voiz FM

Giọng đọc AI đã tạo một bước ngoặt lớn trong mục tiêu hạ giá thành sản xuất đồng thời đáp ứng nhu cầu nghe đa dạng của thính giả. Ra đời với khả năng bắt chước giọng nói bất kỳ, giọng đọc AI xuất ra có độ truyền cảm, ấm áp như người thật. Thật đến nỗi MC Phước Lập trong chương trình “Khoảnh khắc cuộc đời” đã nghe “giọng máy” đọc một bản tin cũ mà chẳng thể nhận ra sự khác biệt với giọng người.

Hiện tại Voiz FM đang là ứng dụng sách nói duy nhất tại Việt Nam (có bản quyền chính thống), đã có mặt trên kho App Store và Google Play và là ứng dụng có thu phí. Voiz FM có hơn 100.000 nội dung âm thanh, với trên 50.000 người dùng, mỗi ngày lượt nghe chiếm 20%-30% trong tổng số thành viên.

Ngọc Thái đang cho người nghe trải nghiệm giọng đọc AI

Thách thức và cơ hội

Tất cả các nội dung trên Voiz FM đều được mua bản quyền. Quá trình đàm phán thỏa thuận các hợp đồng bản quyền luôn mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, một bài hát, một cuốn sách thời thượng có thể sẽ xuất hiện trễ hơn trên Voiz FM. Điều này ban đầu sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy bất tiện. Thêm vào đó, gắn với bản quyền là các yêu cầu về chất lượng nghiêm ngặt. Chi phí sản xuất và nhân sự công nghệ vì vậy cũng rất cao. 

Có thời điểm áp lực từ người dùng, từ nhà xuất bản cộng với áp lực thu hồi dòng tiền bủa vây cùng một lúc khiến Ngọc Thái muốn buông xuôi. Nhưng kinh nghiệm của một người đã từng khởi nghiệp nhiều lần đã cho anh quyết tâm “kiên trì và không từ bỏ".

Khi thời cơ đến thách thức liền trở thành cơ hội. Bởi nguyên tắc kinh doanh của Wewe là “tôn trọng bản quyền” nên dù ra đời chưa lâu, nhưng Voiz FM nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các đối tác uy tín trong lĩnh vực xuất bản như: nhà xuất bản Trẻ, Saigon Books, Alpha Books, … 

Tháng 5 năm 2020, Wewe đã huy động thành công khoản đầu tư lớn từ quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups Vietnam. Và cuối cùng, dịch covid 19 cũng trở thành giai đoạn đặc biệt khi người ta chuyển hướng đến các dịch vụ giải trí trên mạng kéo theo lượng người dùng của Voiz FM cũng tăng lên đột biến.

Lê Hoàng Thạch, đồng sáng lập Wewe, cũng là người giúp Ngọc Thái hiện thực hóa những tầm nhìn “trong trẻo” giúp ích cho xã hội

Kiên định với mục tiêu “tặng cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời, công chính và tử tế”, trong hai năm tới Ngọc Thái và đội ngũ sáng lập Voiz FM sẽ mở rộng lượng người dùng, mục tiêu đạt đến khoảng 30% người dân Việt Nam. Thông qua đó, nâng giá trị đọc sách của người Việt từ 0.7 cuốn sách một năm đạt đến mốc  2 hoặc 3. Đồng thời, Voiz FM sẽ hướng ra thị trường khu vực Đông Nam Á và quốc tế theo định hướng của nhà đầu tư.  

Chương trình “Khoảnh khắc cuộc đời” mùa 2, phát sóng lúc 22 giờ 45 phút hằng ngày trên kênh HTV9.

Phạm Nhi