Sân khấu Thành phố: Lạc quan trong lo âu! (phần 1) - Vượt gian khó vì tình yêu lớn

Để có một mùa Tết bội thu, với những suất diễn các ngày đầu năm mới, thì trước đó, các sân khấu kịch đã có một năm kinh doanh với nhiều biến động, các ông bà “bầu” làm nghề trong tâm thế cố gắng lạc quan giữa bao nỗi lo bủa vây.


Cảnh trong vở "Vườn nho đắng"

Hòa trong không gian phơi phới của những ngày Tết đến, các sân khấu tại TP. Hồ Chí Minh lại nhộn nhịp, tất bật hoạt động, nhiều vở kịch mới lên sàn, nghệ sĩ, diễn viên quay cuồng với lịch tập luyện, học kịch bản, chạy đường dây để kịp ra mắt, công diễn, phục vụ nhu cầu giải trí đầu năm của đông đảo công chúng yêu kịch nói. 

Năm 2018, sân khấu Thành phố, đặc biệt là các sân khấu kịch xã hội hóa (XHH) vẫn luôn tất bật với hoạt động tập luyện, tổ chức biểu diễn, ra mắt hàng loạt vở mới để đáp ứng nhu cầu của một lượng đông đảo khán giả say mê loại hình kịch nói. 

Các vở mới của các sân khấu kịch xã hội hóa ra mắt khán giả trong năm qua ít nhiều tạo được chú ý của công chúng, trong đó có: Sài Gòn có một ngã tư, Con ma nhà họ Hứa, Vườn nho đắng (sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh), Gươm lạc giữa rừng hoa, Thám tử si tình, Ngôi nhà không có đàn ông, Tứ đại mỹ nhân (sân khấu kịch Idecaf), Gã thợ may, Ngọc Lan trong gió, Suối linh hồn (sân khấu kịch Hồng Vân), Bao giờ mẹ lấy chồng, Sứ giả thiên đường, Tình kỹ nữ, Mắt âm dương, Thiên hà hội tụ (sân khấu kịch Thế Giới Trẻ), Những giấc mơ lóng lánh, Bên đàng dệt mộng, Trời trao của lạ (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B), Thị Hến, còn đó nỗi buồn (sân khấu kịch Minh Nhí), Nắng chiều (sân khấu kịch Quốc Thảo)…


Vở kịch "Những giấc mơ long lanh"

Hoạt động đa dạng, đa sắc của các sân khấu kịch đã góp phần không nhỏ làm sôi động thị trường tổ chức biểu diễn, tạo nhiều dịp thư giãn cho khán giả sau những ngày làm việc, mưu sinh vất vả. 

Tuy nhiên, để có được thành quả lao động nghệ thuật chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khán giả thời đại mới, các sân khấu kịch nói đã phải bươn chải, gồng gánh và vượt qua nhiều khó khăn để duy trì những đêm sáng đèn, lên sàn các vở mới. 

Trong muôn khó bủa vây các sân khấu XHH hiện nay, đau đầu nhất với các ông, bà “bầu” chính là mặt bằng, sàn diễn, cơ sở vật chất của điểm diễn. Ngoại trừ sân khấu kịch Thế Giới Trẻ hiện đã ổn định về cơ ngơi: đầu tư kinh phí hơn 5 tỷ để xây dựng không gian sân khấu đẹp, sang trọng, hiện đại, ghế ngồi mới, thay thảm khán phòng, lắp đặt dàn âm thanh ánh sáng hiện đại…, thì hầu hết các sân khấu XHH còn lại đều phải thuê mướn điểm diễn. Nếu có mặt bằng không phải thuê mướn hàng đêm như sân khấu kịch 5B thì cơ sở vật chất ở đây thật quá cũ kỹ, xuống cấp, không đáp ứng tốt được nhu cầu tổ chức biểu diễn, không thể phát huy được sức sáng tạo của người làm nghệ thuật. 

Ngoài ra, vấn đề kịch bản hay cũng là nỗi lo của các ông bà “bầu” khi có quá ít tác giả giỏi nghề viết cho sàn diễn kịch nói. Một khi không có kịch bản hay, thật khó dựng vở có chất lượng, cuốn hút. Không chỉ vậy, trong thời gian qua, không ít diễn viên của các sân khấu cứ tất bật chạy show từ phim ảnh, gameshow truyền hình, tham gia vai trò Ban giám khảo các cuộc thi tài năng… nên sàn diễn chỉ còn lực lượng diễn viên trẻ bám trụ, đảm nhận. Đội ngũ trẻ này tuy đông nhưng năng lực không đều, nhiều em vẫn chưa đủ độ chín về tay nghề diễn xuất nên chưa thể là “nam châm” để lôi kéo khán giả. Có không ít vở diễn vì diễn viên không thể sắp xếp lịch tập và diễn nên không thể sáng đèn, cũng có không ít xuất diễn hiu hắt khán giả nên sân khấu đành phải trả vé, tắt đèn. 


Các diễn viên trong vở "Đời như ý"

Muôn nỗi lo toan đó cứ thế đeo bám lấy các sân khấu kịch XHH, khiến không ít ông bà “bầu” cảm thấy mệt mỏi. Nhưng, hầu hết những người làm nghệ thuật chân chính đều nhìn nhận khó có thể buông tay với nghiệp đã chọn. Vậy là cứ thế gồng gánh, chịu đựng lỗ lã, mải miết tìm phương hướng để giải quyết tất tần tật những khó khăn. Ví như bà bầu Hồng Vân, sau khi đã thương lượng được với đơn vị đối tác cho thuê mặt bằng đã tiếp tục sáng đèn điểm diễn Superbowl, bà “bầu” Mỹ Uyên chạy vạy kinh tế nhiều nơi để sáng đèn trở lại sàn diễn 5B sau 3 năm dài đóng cửa… 

NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Sau nhiều tháng sáng đèn trở lại, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khán giả yêu thương. Nhưng đến thời điểm này, tôi thật sự mệt mỏi vì sân khấu hoạt động khá bấp bênh, không có nguồn kinh phí hỗ trợ. Có suất diễn vài chục người chúng tôi cũng cố gắng biểu diễn đến cùng, nhưng cũng có những suất diễn chúng tôi đã buộc phải trả vé vì nhiều lý do. Lo lắng, mệt mỏi là thế nhưng vì niềm đam mê, tôi khó mà buông bỏ được nên cứ cố gắng gồng gánh!”.

(còn tiếp)
Lê Hoàng An