Thiết kế về lông vũ không phải là hiếm, nhưng trang phục của tôi không bị trộn lẫn. Tôi có nhiều trang phục quái lạ bởi tôi thích đi ngược lại số đông để tạo sự tò mò với khán giả.
NTK Ken Nguyễn xuất phát điểm là một vũ công chuyên nghiệp
Từ vũ công đến nhà thiết kế (NTK)
Xuất phát điểm của tôi là một vũ công trong vũ đoàn ABC. Trong quá trình tham gia nhóm, tôi học hỏi thầy Phương Lịch để thiết kế đồ cho các thành viên. Đây là bước đệm để tôi đến với nghề thiết kế trời trang sau này. Riêng những chương trình tôi biểu diễn như: Duyên dáng Việt Nam, Một thoáng Sài Gòn, Sài Gòn 300 năm… đã tạo cho tôi nhiều mối quan hệ với người nổi tiếng.
Sau đó, tôi học thêm make up từ chị Cindy Thái Tài – thời chị còn làm cho Một thoáng Sài Gòn. Từ mối quan hệ của nghề vũ công, kinh nghiệm học hỏi thiết kế từ thầy Phương Lịch và nghề make up của chị Cindy Thái Tài, tôi mở ra tiệm áo cưới hợp tác cùng với một người bạn. Sau môt thời gian, tôi tách ra làm riêng và trở thành một thành thiết kế như hiện nay.
Khởi điểm của nghề thiết kế xuất phát từ niềm đam mê với lông vũ. Tôi bị cuốn hút bởi một chương trình tên là Lido show của Pháp. Thời đó không có mạng internet thịnh hành như bây giờ, tôi xem bằng các băng video từ thầy của mình.
Sau đó, tôi mày mò tự làm. Lông vũ độc đáo ở chỗ dễ làm cho con người ta đặc biệt hơn, mềm mại và nổi bật hơn, nhưng vẫn không có ít định kiến thiết kế lông vũ chỉ hợp với hội chợ. Tôi cho rằng điều đó là sai, vì những show diễn hội chợ người ta nghĩ lông vũ chỉ là những vật phế thải. Nhưng nếu người sở hữu biết cách sử dụng lông vũ thì mới biết rằng nó cực kì đắt đỏ.
Bộ trang phục bằng lông vũ của Đàm Vĩnh Hưng do Ken Nguyễn thiết kế
Cũng giống như trong Diamond show của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, tôi thiết kế mão trắng và cổ trắng thôi cũng lên tầm 40 triệu. Và việc hợp tác trong liveshow của anh Hưng chính là một mốc son trong sự nghiệp của tôi. Ngoài anh Đàm Vĩnh Hưng ra tôi còn thiết kế cho rất nhiều nghệ sĩ Việt: Bảo Anh, Vũ Hà, Nguyên Vũ…
Ba năm trở về trước, tôi không hề xuất hiện trước công chúng, không hề có tham vọng về danh tiếng. Công Trí hay Lý Qúi Khánh, các anh đều mở showroom để bán. Tuy nhiên tôi lại không mở vì trang phục của mình không ứng dụng cao nhưng tôi lại thiết kế cho những ai có nhu cầu, phục vụ cho những nghệ sĩ. Công việc này đôi khi kiến tôi bị thiệt thòi. Nhưng tôi không quá quan trọng, bởi tôi muốn làm nghề bằng chính sự nhiệt huyết, cống hiến của mình.
Người thầm lặng sau ánh đèn sân khấu
Tôi đã hỗ trợ trang phục cho các thí sinh tại các gameshow: Ca sĩ bí ẩn, Giọng ca bí ẩn, Người bí ẩn… đến nay cũng được 5 năm. Bắt đầu từ đó, thiết kế của tôi xuất hiện đều trên truyền hình. Sau đó, tôi đã cho phép bản thân mình một lần “bước ra ánh sáng” khi trở thành thí sinh tại chương trình Ca sĩ bí ẩn của HTV. Tôi xuất hiện với vai trò khác - một ca sĩ và hát với bộ sưu tập của mình.
Anh từng góp mặt trong chương trình "Ca sĩ bí ẩn"
Động lực chính để tôi gắn bó với các gameshow là vì nó giúp tôi sáng tạo trong công việc. Chẳng hạn có những thiết kế quái lạ nhiều NTK không hứng thú thì tôi lại rất thích. Bởi tôi thích cái gì đi ngược lại số đông, độc lạ và gây tò mò cho khán giả. Chính vì vậy, nhiều người nói rằng: “Những bộ đồ quái lạ chỉ do Ken Nguyễn thiết kế mà thôi”.
Tôi luôn thích thử thách, có như vậy bản thân mới có động lực phấn đấu và trưởng thành hơn. Nói như vậy, không đồng nghĩa là tôi không gặp thất bại. Tôi nhớ thất bại khởi đầu của mình chính là mở tiệm áo cưới.
Lúc đầu tôi mở ra, tiệm rất đông khách. Nhưng quá nhiều công việc phải làm cùng một lúc, và một số việc đáng tiếc xảy ra khiến tiệm áo cưới phải phá sản. Từ một con số 0 tròn trĩnh, tôi đã gầy dựng sự nghiệp lên đến hàng tỷ nhưng sau đó mọi thứ đều tiêu tan. Khi ấy, tôi chẳng còn thiết sống.
Trương Ngọc Tình từng lựa chọn thiết kế của Ken Nguyễn để thi "Nam vương quốc tế"
Sau đó, tôi gặp lại một người bạn thân trong nghề make up, họ giới thiệu cho tôi một số nơi để làm việc. Khi chứng kiến các nghệ sĩ diện trang phục không vừa ý, tôi hỏi đùa là: “Sao không đến tôi may?”. Thế là anh ấy cho tôi cơ hội và giúp tôi vực dậy chính mình.
Cho đến bây giờ, tôi rút ra một điều là phải trân trọng những gì mình có được. Những vấp ngã là những bài học để bản thân mình cứng cáp hơn. Làm nghệ thuật, tôi sống rất đơn giản, chỉ quan niệm là phải làm bằng cái tâm của mình, cứ hết mình với công việc thì mình sẽ được đền đáp. Khi nhìn lại những thành quả tôi đạt được, bố mẹ của tôi hãnh diện lắm bởi tôi đã lo được cho gia đình, lo cho bản thân.
Điều mong muốn lớn nhất của tôi là làm một lễ hội về lông vũ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tôi đã manh nha điều này 2 năm nay. Tôi tin mình sẽ làm được bởi niềm đam mê về thiết kế lông vũ trong tôi chưa bao giờ ngừng cháy.
NTK Ken Nguyễn (Tiểu Di ghi)