Alo, phim nghe!

Minh Hằng và Huỳnh Lập nói gì về web drama?

Chỉ cần một chiếc một chiếc smartphone trên tay, bạn trẻ đã có thể xem một bộ phim web drama ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Với cương vị là nhà sản xuất, Minh Hằng và Huỳnh Lập đã có những chia sẻ thú vị về web drama.


Huỳnh Lập và Minh Hằng là hai nghệ sĩ đang có những sản phẩm web drama được khán giả yêu thích

Kịch bản là quan trọng nhất

Minh Hằng và Huỳnh Lập là hai nghệ sĩ đang nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả. Hiện tại, họ được biết đến ở những vai trò khác nhau. Bên cạnh việc được nhắc đến là một diễn viên, Huỳnh Lập còn đảm nhận vai trò nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch. Với diễn viên, ca sĩ Minh Hằng, cô cũng đã lấn sang lĩnh vực nhà sản xuất và biên kịch. 

Trong thời gian này, bộ phim web drama Kẻ săn tin của Minh Hằng đang thu hút được không ít sự chú ý của các bạn trẻ. Trong chương trình Alo, phim nghe!, MC Quang Anh đã rất hào hứng khi nhắc về bộ phim này, đặc biệt là lúc Minh Hằng xuất hiện với một hình tượng mới mẻ, vừa dịu dàng vừa cá tính. 

MC Quang Anh nói, thật ra, lúc đầu, anh từng nghĩ nữ diễn viên sẽ xuất hiện với hình ảnh tóc ngắn quen thuộc như trong bộ phim Vừa đi vừa khóc trước đó. Nhưng sau khi xem đến phân đoạn cô nàng Khánh Hạ tóc ngắn đu dây từ trên xuống, lúc đó mái tóc dài mới “bung xõa” khiến nam MC vô cùng bất ngờ. Đến thời điểm hiện tại, web drama Kẻ săn tin và nhân vật Khánh Hạ của Minh Hằng đang được người xem yêu thích.


Vai diễn mới của Minh Hằng trong web drama “Kẻ săn tin”

Thực tế cho thấy web drama tiếp cận khán giả rất nhanh. Vậy làm thế nào để lựa chọn một kịch bản hay đủ sức níu chân khán giả? 

Theo Huỳnh Lập, không chỉ riêng web drama mà bất kỳ hình thức nghệ thuật nào thì nền tảng kịch bản là quan trọng nhất. “Bởi nếu kịch bản mỏng quá thì diễn viên cho dù có diễn xuất tay, khán giả cũng không đủ niềm tin về sản phẩm đó. Ngược lại, nếu nền tảng kịch bản dầy, diễn viên có thể không cần quá xuất sắc, nhưng họ vẫn có thể truyền tải được ý đồ của đạo diễn hay biên tập muốn gửi gắm. 

Riêng web drama, thị trường tiếp cận quá dễ dàng, chỉ cần một máy quay là đã sản xuất ra được sản phẩm nên ai cũng có thể làm được, nhưng chất lượng hay không là tùy vào từng người. Với lợi thế web drama là dễ tiếp cận khán giả thì đồng nghĩa sự đào thải của nó rất cao. Vì vậy, mỗi người phải tìm những nét độc, lạ của riêng mình.

Điển hình như web drama Ai chết giơ tay, tôi chọn khai thác về đề tài tâm linh, đời sống, có kỹ xảo, phép màu. Còn Kẻ săn tin của chị Minh Hằng thuộc thể loại trinh thám và nói về nhà báo. Trước đây, chưa có web drama nào đề cập đến nghề báo hay vấn đề tâm linh. Mỗi người lựa chọn chủ đề độc quyền như vậy là để khi khán giả nhắc đến, họ sẽ nhớ ngay đến diễn viên hay nhà sản xuất”, Huỳnh Lập cho biết.


Với vai trò nhà sản xuất, Huỳnh Lập cho rằng kịch bản đóng vai trò quan trọng ở bất kỳ thể loại nào

Với web drama, Minh Hằng tự nhận là người đi sau nên phải dành nhiêu thời gian để tìm hiểu thị trường rất kỹ. Người đẹp cũng đồng ý với nhận xét của Huỳnh Lập khi nói web drama thuận lợi tiếp cận với mọi người, nên sản phẩm dễ đến cũng sẽ dễ đi.

Nữ diễn viên chia sẻ: “Xem web drama, khán giả không phải mất tiền. Nếu hai ba phút đầu theo dõi mà cảm thấy không hay, họ sẽ tắt liền. Từ đó, sản phẩm của mình không thể tiếp cận nhiều đến người xem nữa. Cho nên, khi bắt tay vào sản xuất web drama, mình phải tìm cách để sản phẩm có thể giữ chân được khán giả không chỉ coi hết một tập, mà còn đón theo dõi những tập tiếp theo. Ngoài khâu kịch bản phải chọn lựa kỹ càng, quá trình sản xuất cũng như những gì liên quan đến bộ phim cũng phải tính toán tỉ mỉ”. 

Cân bằng giữa sở thích cá nhân và khán giả

Nói về kịch bản web drama và phim truyền hình, cả hai khách mời đều cùng ý kiến cho rằng khác rất nhiều. Nhà sản xuất Minh Hằng cho biết: “Đôi khi kịch bản web drama không cần logic lắm, bạn có thể sáng tạo về nội dung theo ý mình bởi không bị kiểm duyệt. Nhưng cũng không vì thế mà mình đưa vào những chi tiết quá nhạy cảm”. 


Huỳnh Lập khẳng định, nội dung trong web drama phải cô động, xúc tích

Nhắc đến sự dàn trải về nội dung, Huỳnh Lập nói có sự khác biệt giữa các thể loại. “Điển hình như hai nhân vật cảm tình với nhau, họ có thể yêu nhau kéo dài từ đầu đến cuối trong phim truyền hình; với phim điện ảnh, họ sẽ yêu nhau trong 90 phút hoặc 120 phút. Nhưng với web drama, mình phải diễn tả tình yêu của họ thật sâu đậm và ấn tượng với khán giả chỉ từ 3 đến 8 tập thôi. Cho nên tất cả phải cô đọng hết sức có thể”, nam diễn viên này chia sẻ.

“Để có thể thu hồi kinh phí đầu tư bỏ ra khi sản xuất web drama từ youtube là điều không thể”. Đó là lời khẳng định từ Minh Hằng và Huỳnh Lập. Nhưng vì sao các nghệ sĩ vẫn bỏ tiền tỷ ra để đầu tư cho web drama? Minh Hằng cho rằng đó là vì thương hiệu của bản thân, mà thương hiệu thì không thể đo lường bằng tiền bạc.  

Đối với Huỳnh Lập, trước khi một web drama ra đời cần phải xác định cân bằng hai yếu tố sở thích cá nhân và phân khúc khán giả. Trong nghệ thuật, nếu nghệ sĩ chỉ làm vì thăng hoa mỗi cái tôi của bản thân hoặc quá chiều chuộng khán giả, sản phẩm đó sẽ dễ “chết”. 


Minh Hằng nói, mỗi sản phẩm ra mắt sẽ mang màu sắc riêng của nghệ sĩ

Còn với Minh Hằng, cô nói mỗi nghệ sĩ đều có cá tính riêng nên sản phẩm sẽ mang màu sắc của người đó. Ngoài ra, mỗi người cần phải xác định rõ đối tượng khán giả mà mình muốn hướng đến. Vì vậy, một dự án ra đời, ê-kíp đã phải tính toán rất kỹ.

Trong thời gian tới, Minh Hằng vẫn sẽ tập trung vào dự án Kẻ săn tin. Sau đó, cô sẽ phát hành các album nhạc phim và chuẩn bị bấm máy dự án điện ảnh mới sẽ ra mắt vào dịp Giáng Sinh. 

Còn với Huỳnh Lập, anh vừa ra series Một nén nhang kể về đời sống tâm linh bởi đây là thể loại mà nam nghệ sĩ muốn phát triển hơn nữa. Mặt khác, gần cuối năm, anh tiếp tục cho ra mắt series hài Cậu Út cậu con cút nói về cuộc sống của người dân miền Tây.

Mời quý vị đón xem chương trình “Alo, phim nghe!” được phát sóng vào lúc 14g30 thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV7.
Ngọc Tú