Với Kyo York, Việt Nam là nơi kết duyên anh với nghệ thuật. Đó cũng là lý do một thập kỷ qua anh vẫn gắn bó với mảnh đất chữ S này dù nhiều lần gặp áp lực và muốn từ bỏ về Mỹ.
Kyo York cho biết Việt Nam là nơi kết duyên anh đến với nghệ thuật
Thường xuyên cover những ca khúc nổi tiếng hoặc biến tấu thành ca khúc mới, Kyo nhận không ít phản hồi tích cực từ khán giả. Liệu đây có phải là hướng đi lâu dài của anh?
Tôi đã từng nghĩ, chuyến dừng chân tại Việt Nam trong hành trình thiện nguyện của mình 9 năm trước thật sự là định mệnh. Tôi có mặt ở đây để sáng tạo và thăng hoa cùng âm nhạc, khát khao lớn lao hơn là nhịp cầu chia sẻ văn hóa nghệ thuật Việt và phương Tây. Điểm xuất phát của tôi không giống bất kỳ người nghệ sĩ nào của Việt Nam nên tôi có những hướng đi cũng phải khác.
Tôi nghĩ những phiên bản song ngữ là nhịp cầu kết nối một phần văn hóa, và âm nhạc Việt Nam dễ dàng tiếp cận với bạn bè thế giới. Hành trình đó tuy mới bất đầu nhưng tôi đã đón nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.
Mới đây anh đã hát ca khúc “Trống cơm” được viết theo giai điệu phòng chống Covid-19. Với bài hát này, anh mong muốn truyền tải điều gì?
Âm nhạc là cách chia sẻ nhanh nhất. Trong lúc mọi người “Stay Home” thì tôi muốn gửi đến một thông điệp ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng một cách thật dễ nhớ dễ nghe và mang được tinh thần lạc quan nhất. Chính vì lẽ đó tôi đã nhờ nhạc sĩ Khúc Đạo Minh viết lời Việt dựa trên những thông tin hữu ích từ ngành y tế, và tôi đã dịch sang phiên bản tiếng Anh với mong muốn thông điệp lan tỏa rộng hơn.
Bên cạnh đó, Trống Cơm là một bài hát dân ca nổi tiếng của Miền Bắc. Ca khúc này sẽ phần nào quảng bá được âm nhạc truyền thống của Việt Nam lan tỏa hơn đến bạn bè quốc tế.
Anh ghi dấu trong lòng khán giả với nhiều ca khúc tiếng Việt nổi tiếng
Kyo có nghĩ hát những ca khúc nổi tiếng hoặc biến tấu lời tuy hay nhưng đôi khi lại trở thành “dao hai lưỡi” khiến anh không thể mới trong mắt khán giả?
Nếu bạn sử dụng được “con dao hai lưỡi” thì đó lại là một lợi thế, cũng như không có thành công nào mà không có khó khăn. Ý thức được điều đó, tôi đi chậm nhưng chắc chắn, gắn bó lâu dài chứ không để hành trình này làm tôi tổn thương và khiến bản thân thu mình lại. Tôi không giống như một số nghệ sĩ ngoại quốc khác đến Việt Nam và rời đi như những cuộc rong chơi và quên lãng.
Vì vậy, ngoài việc hát lại, làm mới những ca khúc bất hủ, hay dịch chuyển thể song ngữ những ca khúc trẻ để mở rộng đối tượng, tôi vẫn có con đường hoạt động âm nhạc dấu ấn của riêng mình. Bên cạnh đó, tôi sở hữu những bài hát mang nhiều dấu ấn cá nhân như: Khi cha già đi, Hello Việt Nam, Lặng lẽ, Quê Bác Ba Phi…
Anh có thể chia sẻ với khán giả HTV rằng để cảm nhận một bài hát, ca từ tiếng Việt, Kyo đã làm gì không?
Tôi là người ngoại quốc 100% khi đến Việt Nam, một chữ tiếng Việt cũng không biết. Hiện tại, tôi đang dần dần tự hoàn thiện khả năng tiếng Việt của mình, học thêm nhiều vốn từ để hiểu trước khi hát một ca khúc sâu sắc. Trước đây, tôi phải hỏi người này người kia, giờ thì tôi đã chủ động đọc và tìm hiểu nhiều để tự mình cảm hơn là vay mượn. Tôi càng hiểu tiếng Việt, việc thể hiện đúng “cái hồn” của bài hát đã trở nên dễ hơn đi sâu hơn và lòng người.
Sau một thời gian hoạt động trong làng showbiz Việt, anh nghĩ mình được gì và mất gì?
Con người ta đôi khi nghĩ quá nhiều về những thứ được mất sẽ trở nên nặng nề. Còn tôi lại ít khi nghĩ về nó, nhưng khi được hỏi câu hỏi này khiến tôi thấy mình được rất nhiều thứ.
Tôi đã chạm vào niềm đam mê âm nhạc dở dang khi còn ở quê nhà. Tôi có thêm quê hương thứ hai là Việt Nam, được khán giả yêu mến, làm quen với rất nhiều bạn bè. Ngoài ra, tôi cũng được trải nghiệm những điều thú vị mà nếu bản thân vẫn là một nhân viên IT ổn định tại Mỹ chắc chắn sẽ không thể có.
Để có những điều tuyệt vời đó, tôi phải chấp nhận một cuộc sống xa gia đình, bạn bè mà tôi đã gắn bó từ nhỏ đến khi trưởng thành. Tôi không được ở cạnh ba mẹ mỗi ngày để chăm sóc họ. Tôi không có bất cứ ai là người thân nên đôi khi tôi cảm thấy cô đơn và khó có thể chia sẻ với bạn bè.
Kyo York từng gặp nhiều áp lực và muốn từ bỏ hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam
Kyo đã gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam. Anh nghĩ điều này đến từ đâu?
Trong showbiz, người ta luôn nói nhiều về chiến lược, công thức để thành công. Còn tôi, dù là người Mỹ nhưng lại tin vào chữ duyên. Nhiều người nói tôi thành công vì “lạ”, nhưng nếu tôi không thật sự nỗ lực và đam mê, liệu tôi có tồn tại gần 10 năm không!
Muốn chạm vào thành công, chúng ta phải có được yếu tố cần và đủ để gắn bó với hành trình mình đang đi, còn lại là cơ hội, thời gian và con người - tất cả phải đúng thời điểm. Tôi cũng là một người may mắn khi mọi nỗ lực của mình được ghi nhận và có được sự yêu mến, hỗ trợ của rất nhiều khán giả, đồng nghiệp, bạn bè. Điều này người Việt hay nói là “có duyên với Tổ nghề”.
Ngoài ca hát, Kyo còn đi đóng phim, có phải anh muốn hướng đến mẫu nghệ sĩ đa năng?
Từ lúc nhỏ, khi còn ở Mỹ, tôi đã được tham gia lớp học diễn xuất và từng đi hát nhiều vở nhạc kịch giao lưu trên thế giới. Cho nên khi tham gia diễn xuất, tôi luôn làm hài lòng đạo diễn dù đó là phim ảnh, quảng cáo, MC, sân khấu... Tôi chỉ thấy tiếc là thị trường Việt Nam không có nhiều vai diễn dành cho người nước ngoài, nhưng hy vọng trong tương lai tôi sẽ có được những vai diễn mới.
Có lúc nào Kyo York thấy hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam gặp quá nhiều áp lực và muốn bỏ tất cả mọi thứ để về Mỹ?
Tôi đã nghĩ đến chuyện này rất nhiều lần. Tôi cũng hiểu lý do tại sao một số nghệ sĩ ngoại quốc họ không thể gắn bó lâu dài được. Nguyên nhân là vì chúng ta quá khác nhau khi quan niệm về văn hóa, giao tiếp, cuộc sống… Mọi sự hiểu lầm, những bất đồng trong công việc luôn khiến tôi áp lực, tổn thương. Nhưng khi đủ yêu thương tôi lại thấy mọi thứ đều có lý do và vượt qua tất cả.
HTV là cái nôi đưa anh đến gần với khán giả Việt
Kyo là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình của HTV, anh có thể chia sẻ cảm xúc khi tham gia?
Tôi gắn bó với HTV từ những ngày đầu khi bước chân vào con đường nghệ thuật tại Việt Nam. Tôi vinh dự được là người nước ngoài đầu tiên xuất hiện trên chương trình Thay lời muốn nói, và được là một táo quân diện mạo Tây đầu tiên trên chương trình Gặp nhau cuối năm trong 2 năm liên tiếp. Tôi còn là ca sĩ ngoại quốc đầu tiên có tên trong danh sách đề cử Ca sĩ nam của năm tại giải thưởng HTV Awards.
Ngoài ra, tôi còn tham gia rất nhiều gameshow với vai trò MC, khách mời, người đồng hành và các chương trình biểu diễn nghệ thuật định kỳ hay vào các dịp đặc biệt. Đó là những kỷ niệm tôi sẽ nhớ mãi và cảm ơn về HTV đã ghi thêm những dấu ấn đáng nhớ trên con đường hoạt động nghệ thuật của Kyo York.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Tiểu Di