Dù ở bất cứ vai trò nào, để có được thành quả thì quan trọng nhất vẫn là việc phải biết người, biết ta. Đó cũng chính là phương châm sống của nam diễn viên, nhà sản xuất, và sắp tới là đạo diễn - Hoàng Mập.
Gặp Hoàng Mập vào những ngày anh đang phải chạy đua với cả “núi” công việc. Nào là chuẩn bị cho bộ phim Nhà ông Hoàng có ma do anh sản xuất, lên sóng truyền hình kể từ ngày 8/6/2018. Nào là ráo riết tìm một nhà biên kịch giỏi viết kịch bản, để làm phim tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn anh đang theo học năm cuối tại trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Nào là chuẩn bị cho việc thực hiện bộ phim tình cảm, lãng mạn mang tên Cả một trời thương nhớ… Nhưng anh vẫn dành thời gian để trò chuyện, để chia sẻ, để giãi bày tâm tư, nỗi lòng của mình với bạn đọc của Tạp chí HTV.
Chào nghệ sĩ Hoàng Mập! Kiêm thêm cả vai trò của nhà sản xuất, phải chăng đây là “phương án dự phòng” của anh? (Nguyễn Thế Anh - Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).
Trước tiên, cho phép tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn Thế Anh vì đây là một câu hỏi vô cùng thú vị.
Cái gì cũng có xuất phát điểm của nó, chứ một cụ già không thể đóng vai một đứa trẻ lên ba được phải không? Vì lẽ đó mà khi biết mình già, tôi đã chủ động nhường cơ hội lại cho các bạn trẻ. Nhưng không lẽ như vậy mà tôi không ra phim trường, không làm những việc liên quan đến phim ảnh …, và nếu được, kiêm luôn vai trò của nhà sản xuất là lựa chọn tối ưu.
Bởi ở vị trí này, tôi vẫn thỏa được tình yêu và đam mê với nghệ thuật, với phim ảnh. Bên cạnh đó, còn nhiều thứ mà tôi chủ động được lắm, chẳng hạn như việc “sắm” cho mình một vai “kép đẹp” chẳng hạn (cười).
Anh có thể chia sẻ, sự khác biệt của một người diễn viên và một nhà sản xuất kiêm cả vai trò của một người diễn viên? (Võ Minh Châu - Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh)
Ở vai trò của một người diễn viên, tôi chỉ cần thể hiện cho ra nhân vật mà mình đảm nhận. Tất cả nằm trong việc thuộc nằm lòng kịch bản, trao đổi với bạn diễn, nghe đạo diễn chỉ bày. Rồi diễn xong, tôi có thể vô tư ăn ngủ để chờ cảnh quay tiếp theo.
Còn ở vai trò của một nhà sản xuất kiêm luôn công việc diễn xuất, tôi phải bao quát tất cả từ việc tìm bối cảnh, thiết kế phục trang, hóa trang, cho đến việc lo chỗ ăn, chỗ nghỉ, thù lao cho mấy chục con người. Nói chung là nếu không biết sắp xếp, kềm chế thì rất dễ rơi vào việc tinh thần bị… khủng hoảng.
Hoàng Mập (phải) trong phim "Nhà ông Hoàng có ma"
Trên phim trường, có bao giờ anh dùng “cái tôi” của nhà sản xuất để ép đạo diễn, diễn viên phải tuân theo ý muốn của mình? (Bùi Văn Sơn - Quận Kiến An, TP. Hải Phòng)
Tôi luôn xem công ty Hoàng Thần Tài và cả những đoàn phim do mình đứng tên nhà sản xuất là một gia đình. Mà đã là một gia đình thì phải có thứ lớp, trên dưới.
Tôi luôn coi trọng sự hòa hợp, vì chỉ cần một chút va chạm nho nhỏ thôi cũng khiến cho cả một tập thể trở nên xáo trộn. Bên cạnh đó, không giống như những lĩnh vực khác, với công việc diễn xuất, bạn phải tạo tâm lý thoải mái thì mới thu về được kết quả tốt đẹp.
Anh nghĩ sao khi mà thời điểm này, phim truyền hình “truyền thống” đang bị phim sitcom (hài kịch tình huống) lấn át? (Đỗ Quang Hưng - Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng)
Tất cả đều “dính” đến nghệ thuật, nhưng đúng là phim truyền hình “truyền thống” hiện đang có dấu hiệu chững lại, song song với đó thì phim sitcom phát triển mạnh mẽ hơn.
Cũng bởi phim sitcom dễ làm, dễ thu hồi vốn, còn phim truyền hình “truyền thống” đầu tư lớn mà doanh thu lại lâu thu hồi hơn.
Anh đã có phương án dự phòng, để phim truyền hình “truyền thống” có thể vượt qua khi phải đối mặt với việc bị khủng hoảng chưa? (Phạm Quang Tùng - Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh)
Với ai thì không biết, nhưng với công ty Hoàng Thần Tài thì tôi vẫn đang cố gắng để vượt qua giai đoạn được xem là khó khăn, khủng hoảng này.
Bên cạnh đó tôi cũng ấp ủ giấc mơ, là phim truyền hình “truyền thống” sẽ khởi sắc lại. Mà để làm được điều đó thì phải có sự hỗ trợ cũng như chung tay của các nhà đài, các hãng phim, bởi một con én thì không thể kéo nổi mùa xuân về.
Tổ ấm của diễn viên Hoàng Mập
Đinh Nguyễn