Giáo dục phổ thông đối mặt với tình trạng thừa, thiếu giáo viên

KIM LOAN Tổng hợp // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 23/5/2023, 14:50

Giáo dục phổ thông tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thừa, thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học.

Sáng 22/5, tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Báo cáo nêu rõ, nguồn lực đầu tư cho đổi mới giáo dục phổ thông còn thấp so với nhu cầu thực tế. Ở một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học còn thiếu, chưa đầy đủ, đồng bộ.

Sách giáo khoa có thời điểm tăng giá cao, gây khó khăn cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Việc quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục chưa phù hợp, chưa đáp ứng được nhu cầu đến trường của trẻ em, học sinh. Tiến độ quy hoạch tại các địa phương còn chậm hoặc một số địa phương đã có quy hoạch nhưng chậm đầu tư cho cơ sở giáo dục.

Tình trạng thiếu trường học, phòng học, phòng bộ môn còn diễn ra, đặc biệt là ở các địa phương có khu đô thị, khu công nghiệp, những nơi gia tăng dân số cơ học, di dân tự do.

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2022 - 2023, để đáp ứng cho môn Tin học, Ngoại ngữ là môn học bắt buộc, cả nước còn thiếu hơn 3.000 phòng học Tin học và trên 5.500 phòng học ngoại ngữ. Cấp THCS thiếu hơn 16.200 phòng học bộ môn; Cấp THPT thiếu trên 5.200 phòng học bộ môn.

Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Theo Báo cáo trên, ngành Giáo dục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm tiến độ chương trình, nội dung năm học 2022 - 2023; đồng thời tiếp tục triển khai mô hình giáo dục đại học số.

Hình ảnh minh họa mô hình giáo dục đại học số. Nguồn ảnh: Đại học Đà Nẵng

Ngành Giáo dục và các địa phương đã và đang chuẩn bị tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023; chỉ đạo thực hiện kế hoạch tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.

Cùng với đó, tích cực triển khai Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo không ngừng được lan tỏa.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc chuyển đổi công nghiệp không còn là một sự lựa chọn, mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với các nền kinh tế.
(HTV) - Hàng ngàn người đã đổ về thành phố Munich của Đức vào 21/9 để tham dự lễ hội Oktoberfest, sự kiện lớn nhất trong năm của những người yêu thích món bia.
(HTV) - Liên quan cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, các điểm bỏ phiếu tại 3 bang của Mỹ gồm Virginia, Minnesota và South Dakota đã mở cửa vào ngày 20/9 theo giờ địa phương, cho phép các cử tri bỏ phiếu sớm gần 7 tuần.
(HTV) - Ngày 21/9, Nhật Bản sơ tán hàng chục ngàn người dân tỉnh Ishikawa do mưa lũ khiến nước 12 con sông tràn bờ. Trong khi đó mưa lớn cũng gây thiệt hại tại nước láng giềng Hàn Quốc.
Quá trình trục vớt phương tiện rơi xuống sông Hồng trong vụ sập cầu Phong Châu, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ phát hiện 01 thi thể trong cabin xe đầu kéo.
Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, bão số 3 đã khiến 329 người chết, mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính lên tới hơn 32.787 tỉ đồng.
Tâm bão đi thẳng vào vùng biển và đất liền tỉnh Quảng Ninh, do đó dù đã nắm bắt và chủ động ứng phó song địa phương vẫn phải hứng chịu thiệt hại rất nặng nề, bằng 1/2 thiệt hại của cả nước.