Đảm bảo nguồn dinh dưỡng từ sữa cho trẻ - cần minh bạch nhãn mác

BÍCH PHƯƠNG - THANH TÂM // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/12/2023, 16:08

(HTV) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thức uống được gắn mác "sữa" dù không đảm bảo độ đạm cần thiết theo quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Trong khi người tiêu dùng lạc trong mê cung tên gọi các loại sữa trẻ em thì cơ quan quản lý lại lúng túng vì chưa có quy định cụ thể.

Quy chuẩn phải có ít nhất 2,7gr đạm/100ml mới đủ chuẩn sữa dinh dưỡng dạng lỏng đã được Bộ Y tế ban hành từ năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường lại có khá nhiều sản phẩm có độ đạm dưới 1,5gr/100ml vẫn được doanh nghiệp đặt tên gắn liền với từ "sữa".

Quy chuẩn về sữa dạng lỏng do Bộ Y tế ban hành

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, phụ huynh phải phân biệt đó là sữa hay là các chất nước uống có chứa sữa. Nếu chỉ uống để giải khát thì có nhiều lựa chọn nhưng để bổ sung chất dinh dưỡng thì phải uống sữa. "Nếu sử dụng sai, thành phần đạm quá thấp không có chứa chất gì cả mà toàn là hương liệu thì nhìn em bé rất là bụ bẫm nhưng thật ra là béo phì mà lại thiếu vi chất."- bác sĩ Khanh nói thêm.

Người tiêu dùng phân vân trước sự đa dạng của thị trường

Vấn đề đáng lưu tâm là sự thiếu rõ ràng trên nhãn mác một số sản phẩm, khi những thông tin dinh dưỡng quan trọng được in rất nhỏ, một số khác lại được phóng to dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM Phan Thị Việt Thu nhấn mạnh, cần tuyên truyền để người tiêu dùng nhận định rõ tầm quan trọng của việc đọc thông tin dinh dưỡng được công bố, công tác kiểm tra cũng cần sát sao hơn để đảm bảo các sản phẩm công bố hợp quy chính xác.

Về phía Hiệp hội quảng cáo TP.HCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Minh Nhựt đề xuất, cần sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Y tế, Sở Thông tin truyền thông và các đơn vị quản lý thị trường để có quy chuẩn cụ thể, hoàn thiện nhằm minh bạch thị trường quảng cáo sữa.

Hiện các cơ quan chức năng đã chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Việc doanh nghiệp chủ động tuân thủ quy chuẩn, minh bạch nhãn mác là một trong những yếu tố tiên quyết thể hiện uy tín, trách nhiệm với cộng đồng, để người tiêu dùng chọn lựa được sản phẩm dinh dưỡng phù hợp vì thể trạng và tầm vóc con em, tránh tình trạng dinh dưỡng nạp vào cơ thể vừa thừa, vừa thiếu.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Ngày 13/6/2025, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 167-KL/TW về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
(HTV) - Ucraina ngày 13/6 xác nhận đã tiếp nhận 1.200 thi thể từ phía Nga, theo khuôn khổ thỏa thuận hai nước đạt được tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
(HTV) - Đêm 13/6, Tel Aviv và Jerusalem rung chuyển khi Iran không kích trả đũa. Israel đồng thời tiếp tục tấn công Iran sau đợt không kích đầu tiên vào Tehran.
(HTV) - Ngày 13/6, truyền thông Ấn Độ cho biết, một chuyến bay của Air India đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Phuket, Thái Lan, sau khi nhận lời đe dọa đánh bom trên máy bay.
(HTV) - Tính đến ngày 13/6, số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Air India hôm 12/6 đã lên đến gần 270 người. Nhà chức trách Ấn Độ thông báo đã tìm thấy 1 trong 2 hộp đen máy bay.
(HTV) - Giá vàng trong nước hôm nay (14/6) đồng loạt tăng vọt, mỗi lượng vàng tăng thêm 1 triệu đồng so với rạng sáng qua, niêm yết ở mức 120 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Trong nước, giá xăng dầu được điều chỉnh đồng loạt tăng.
(HTV) - Thị trường chứng khoán châu Á đã giảm điểm trong phiên giao dịch 13/6 sau khi Israel tấn công Iran. Nguy cơ căng thẳng leo thang đã làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến bán tháo và đẩy giá các loại tài sản trú ẩn tăng vọt.