Đảm bảo nguồn dinh dưỡng từ sữa cho trẻ - cần minh bạch nhãn mác

BÍCH PHƯƠNG - THANH TÂM // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/12/2023, 16:08

(HTV) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thức uống được gắn mác "sữa" dù không đảm bảo độ đạm cần thiết theo quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Trong khi người tiêu dùng lạc trong mê cung tên gọi các loại sữa trẻ em thì cơ quan quản lý lại lúng túng vì chưa có quy định cụ thể.

Quy chuẩn phải có ít nhất 2,7gr đạm/100ml mới đủ chuẩn sữa dinh dưỡng dạng lỏng đã được Bộ Y tế ban hành từ năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường lại có khá nhiều sản phẩm có độ đạm dưới 1,5gr/100ml vẫn được doanh nghiệp đặt tên gắn liền với từ "sữa".

Quy chuẩn về sữa dạng lỏng do Bộ Y tế ban hành

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, phụ huynh phải phân biệt đó là sữa hay là các chất nước uống có chứa sữa. Nếu chỉ uống để giải khát thì có nhiều lựa chọn nhưng để bổ sung chất dinh dưỡng thì phải uống sữa. "Nếu sử dụng sai, thành phần đạm quá thấp không có chứa chất gì cả mà toàn là hương liệu thì nhìn em bé rất là bụ bẫm nhưng thật ra là béo phì mà lại thiếu vi chất."- bác sĩ Khanh nói thêm.

Người tiêu dùng phân vân trước sự đa dạng của thị trường

Vấn đề đáng lưu tâm là sự thiếu rõ ràng trên nhãn mác một số sản phẩm, khi những thông tin dinh dưỡng quan trọng được in rất nhỏ, một số khác lại được phóng to dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM Phan Thị Việt Thu nhấn mạnh, cần tuyên truyền để người tiêu dùng nhận định rõ tầm quan trọng của việc đọc thông tin dinh dưỡng được công bố, công tác kiểm tra cũng cần sát sao hơn để đảm bảo các sản phẩm công bố hợp quy chính xác.

Về phía Hiệp hội quảng cáo TP.HCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Minh Nhựt đề xuất, cần sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Y tế, Sở Thông tin truyền thông và các đơn vị quản lý thị trường để có quy chuẩn cụ thể, hoàn thiện nhằm minh bạch thị trường quảng cáo sữa.

Hiện các cơ quan chức năng đã chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Việc doanh nghiệp chủ động tuân thủ quy chuẩn, minh bạch nhãn mác là một trong những yếu tố tiên quyết thể hiện uy tín, trách nhiệm với cộng đồng, để người tiêu dùng chọn lựa được sản phẩm dinh dưỡng phù hợp vì thể trạng và tầm vóc con em, tránh tình trạng dinh dưỡng nạp vào cơ thể vừa thừa, vừa thiếu.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Thành phố đã bắt đầu triển khai đề án phát triển hệ sinh thái du lịch theo trục "TP.HCM - Long Thành"; trong đó lấy việc "vận chuyển đường thủy" làm chủ đạo được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm và đang theo đuổi phát triển.
(HTV) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 đã chọn ra 27 ứng viên xuất sắc nhất để vinh danh. Đây là các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc đã đóng góp cho sự phát triển bền vững.
(HTV) - Thương hiệu dẫn dắt bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng sức mạnh của thương hiệu để thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
(HTV) - Từ năm 1940, phương pháp "trị liệu nghệ thuật" được áp dụng trên thế giới cho các chứng bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần. Theo một số nhà trị liệu, phim bộ Hàn Quốc có những thế mạnh quan trọng phù hợp với liệu pháp tâm lý.
(HTV) - Lâu đài Windsor của Hoàng gia Anh vừa hoàn thành việc trang trí Giáng sinh cho năm 2024. Những căn phòng được trang trí sẽ mở cửa cho du khách từ nay cho đến ngày 06/01, theo truyền thống.
(HTV) - Ngày 22/11, thẩm phán tòa án New York Juan Merchan ra phán quyết hoãn vô thời hạn việc tuyên án ông Donald Trump trong vụ chi tiền bịt miệng một diễn viên phim người lớn.
(HTV) - Ngày 22/11, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Matxcova sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong thiết bị siêu thanh phi hạt nhân Oreshnik, và chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa này.