Với sự nỗ lực không ngừng, ca sĩ Huỳnh Lợi ngoài sở trường với dòng nhạc truyền thống cách mạng, anh còn cho thấy một hình ảnh năng động trong nhiều vai trò và dòng nhạc khác nhau.
Ca sĩ Huỳnh Lợi
Xin chào ca sĩ Huỳnh Lợi. Cảm xúc của anh khi đến với chương trình “Dấu ấn thời gian” khai xuân mới?
Cũng khá lâu Huỳnh Lợi mới lại được tham gia môt chương trình quy mô, có sự đầu tư nghiêm túc về mọi mặt và phải công nhận một điều rằng, với một lực lượng trẻ, năng động, nhiệt huyết đã cho ra đời một chương trình phù hợp với hơi thở thời đại. Nhân đây, Huỳnh Lợi xin chúc ê-kíp thực hiện chương trình hãy cố gắng phát huy, chung tay xây dựng một thương hiệu ngày càng vững chắc, mang lại món ăn tinh thần không thể thiếu cho khán giả đã luôn yêu quý HTV!
Trong chương trình, Huỳnh Lợi thể hiện ca khúc Ngày mùa của nhạc sĩ Văn Cao. Đây là ca khúc Huỳnh Lợi rất thích và thật vui khi được thể hiện ca khúc này trong chương trình mang ý nghĩa như Dấu ấn thời gian.
Âm nhạc Văn Cao đã góp phần tạo nên “thương hiệu” ca sĩ Huỳnh Lợi
Cảm nhận của anh như thế nào về âm nhạc của Văn Cao?
Nói về âm nhạc nước nhà thì thật bao la, mỗi nhạc sĩ mỗi vẻ tạo nên một bức tranh đẹp tựa như vườn hoa đủ hương, đủ sắc. Nhưng vẫn phải khẳng định rằng, nhạc sĩ Văn Cao hay âm nhạc của Văn Cao là cây cổ thụ của âm nhạc Việt Nam, là hình mẫu thiên tài trong làng âm nhạc nước nhà. Âm nhạc của ông về số lượng không lớn nhưng chất lượng là vô cùng, âm nhạc của ông có ảnh hưởng lớn mang tính định hướng và đặt nền cho sự phát triển của đời sống văn nghệ hiện đại. Ví như tác phẩm Trường ca Sông Lô, đa số đánh giá đây là đỉnh cao ghi dấu sự trưởng thành của nền tân nhạc Việt Nam.
Trong gần 30 năm hoạt động nghệ thuật, “thương hiệu” ca sĩ Huỳnh Lợi gắn bó với âm nhạc Văn Cao như thế nào?
Song song với việc là một ca sĩ, Huỳnh Lợi còn là chuyên viên tổ chức biểu diễn, thường xuyên thực hiện các chương trình ca nhạc và hay sử dụng các tác phẩm của nhạc sĩ Văn Cao. Trong đó đặc biệt có các nhạc phẩm: Buồn tàn thu, Thiên thai, Đêm Sơn cước, Suối mơ… trong chương trình “Những ca khúc vượt thời gian”, Chiến sĩ Việt Nam, Công nhân Việt Nam, Mùa xuân đầu tiên, Ca ngợi Hồ Chủ tịch… trong chương trình “Mùa thu và mãi mãi”… cũng đã từng hát trong các chương trình của các đài truyền hình, các sân khấu trong cả nước các tác phẩm: Tiến về Hà Nội, Trường ca Sông Lô, Bến xuân, Ngày mùa…
Niềm tự hào của ca sĩ Huỳnh Lợi là luôn được truyền tải thông điệp tự hào của dân tộc qua những ca khúc truyền thống
Những ca khúc truyền thống có được anh thường xuyên làm mới với phong cách trẻ trung, sôi động hơn để phù hợp với thời đại?
Làm mới là điều bắt buộc để có cái tôi của mình trong âm nhạc. Thay đổi những gì có thể và tuyệt đối trung thành với những gì thuộc về giá trị tôn nghiêm. Huỳnh Lợi luôn quan niệm rằng: “Cái gì trong tác phẩm của tác giả cần trân trọng chúng ta nên tìm cách gìn giữ và nâng tầm giá trị của nó để sự lan tỏa luôn đạt hiệu quả cao nhất”.
Vậy, những ca khúc nhạc trẻ của các nhạc sĩ trẻ hiện nay có được anh quan tâm?
Tín hiệu đáng mừng cho âm nhạc Việt Nam ở thời kỳ này với một lớp nhạc sĩ trẻ tài năng, bắt kịp xu thế phát triển của âm nhạc thế giới nhưng vẫn giữ được nét truyền thống dân tộc. Có lúc Huỳnh Lợi tự hỏi “mình đang ở đâu với trào lưu âm nhạc trẻ?" Nhưng rồi cũng tự mình trấn an và để mình chạy theo cho dù sức bật không thể sánh bằng các em trẻ. Nhiêu đó vẫn đủ bổ sung cho mình một lượng kiến thức ở khía cạnh nào đó là tài sản riêng trong hành trang để bước tiếp trên con đường âm nhạc mình đã chọn, có thể nói không lỗi thời… (cười).
Một suy nghĩ của Huỳnh Lợi luôn tâm sự với bạn bè “Công nghệ phát triển của thời đại là dành cho giới trẻ, sinh ra là để tiếp nhận nó, vì thế âm nhạc ngày nay dù có là trào lưu thì đó mới chính là thông điệp cuộc sống của giới trẻ”. Huỳnh Lợi lấy làm vui khi ngày ngày vẫn thích nghe các ca khúc nhạc trẻ của thế giới và Việt Nam, từ đó phân tích cái hay, cái chưa đạt và sẵn sàng tiếp thu, học hỏi từ giới trẻ.
Với ca sĩ Huỳnh Lợi, âm nhạc truyền thống luôn có sức hút
Đến giai đoạn này, khi tuổi tác và sự nghiệp đã ở “độ chín” anh có còn phải bận tâm nhiều trong việc lo show diễn và tìm ca khúc mới?
Lo là điều chắc chắn phải có, vì mỗi ngày một nhân tố mới xuất hiện đó là điều hiển nhiên… vậy bản thân phải làm gì? Như đã chia sẻ ở trên, Huỳnh Lợi sẵn sàng học hỏi giới trẻ cái hay, cái mới dù có ít nhưng đủ để tồn tại và áp dụng vào các ca khúc mới hoặc làm mới các ca khúc cũ, kể cả phong cách biểu diễn cũng phải làm mới nhưng hợp với tuổi của mình.
Thưa anh, sau mấy mươi năm gắn bó với nghề, đến nay còn điều gì khiến phải anh trăn trở và vẫn phải dành thời gian phấn đấu?
Huỳnh Lợi rất hạnh phúc khi được sống trong cái nôi của âm nhạc TP. Hồ Chí Minh, được tiếp cận nhiều ca khúc trong nhiều thể loại, được khai phá và được “tung hoành” theo cảm nhận của mình. Tuy nhiên, đến nay điều khiến Huỳnh Lợi luôn trăn trở chính là sự phát triển chưa đồng đều về trình độ thưởng thức âm nhạc của nước ta.
Giáo dục âm nhạc trong nhà trường chưa thật sự đặt nặng, vì thế khi bước vào môi trường đào tạo chuyên nghiệp đều phải bắt đầu lại từ đầu. Chính vì lẽ đó mà tài năng âm nhạc của ta hiếm, không rõ nét. Trong thời gian tới, mục tiêu của Huỳnh Lợi là vẫn phải khẳng định hình ảnh, sau là tiếp tục đào tạo lớp kế thừa, định hướng cho lớp sau hướng đi đúng.
Cám ơn anh về những chia sẻ hết sức ý nghĩa này. Xin chúc anh luôn dồi dào sức khỏe để thực hiện tốt nhất những mục tiêu của mình!
Hoàng Quyên