Tội ác trong phòng kín là bộ phim xoay quanh một vụ bắt cóc khiến khán giả không thể ngồi yên bởi những tình tiết ly kỳ, cùng những nút thắt nghẹt thở dù phim mới được công chiếu.
ĐẠO DIỄN ĐIỀM ĐẠM VÀ TỰ TIN
Khi biên kịch Noel Clark kể về những tình tiết thú vị để tạo nên câu chuyện độc đáo cho Tội ác trong phòng kín, nhà sản xuất Jason Maza cảm thấy đây là một dự án hấp dẫn, nên họ quyết định bắt tay vào thực hiện ngay. Vì vậy, tìm kiếm người hợp tác cầm trịch cho bộ phim là việc đầu tiên và cần được suy xét kỹ lưỡng.
Với hàng loạt phim ngắn, clip ca nhạc cũng như video quảng cáo đáng chú ý, Suzi Ewing là lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim để đảm nhận cương vị tổng chỉ huy Tội ác trong phòng kín. Nhà sản xuất Maza cho biết: “Chúng tôi thực sự mong muốn được cộng tác với Suzi trong dự án này. Mọi thứ chắc hẳn sẽ rất khó khăn đối với một đạo diễn khi thực hiện tác phẩm đầu tay, và sẽ còn khó khăn hơn đối với một nữ đạo diễn, nhưng chúng tôi đặt trọn niềm tin vào cô ấy. Những gì mà Suzi đã làm được ở cương vị đạo diễn và tác giả kịch bản của phim ngắn trước đó đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng chúng tôi, tuy rằng cả phim chỉ có duy nhất một bối cảnh với sự góp mặt của một vài diễn viên”.
Khi nhà sản xuất quyết định giao trọng trách này cho Suzi, đã có nhiều người nghi hoặc, cho rằng điều này quá mạo hiểm bởi một đạo diễn mới có thể sẽ làm hỏng mọi thứ khi họ tìm mọi cách để thể hiện mình trong tác phẩm đầu tay, và trong thực tế rất nhiều người đã làm như thế. Nhưng Suzi thì hoàn toàn khác. Khi đoàn phim bấm máy trong ngày đầu tiên, qua những gì mà Suzi làm cho bộ phim đã khiến mọi người gạt bỏ ý nghĩ trên và cảm thấy rất yên tâm.
Đối với Suzi Ewing, Tội ác trong phòng kín là một lựa chọn hoàn hảo để đánh dấu sự ra mắt của cô ở một cương vị mới. Cô cho biết: “Tôi rất có ấn tượng với kịch bản cùng những nhân vật có thế giới nội tâm phức tạp. Tôi hoàn toàn bị cuốn hút vào câu chuyện của một người phụ nữ với tính cách mạnh mẽ như Cathy”.
DIỄN VIÊN XUẤT SẮC
Sau khi Lewis bắt cóc Cathy và nhốt cô trong một căn phòng với diện tích vỏn vẹn chưa đến 10 m2 tại ngôi nhà nằm hoàn toàn biệt lập của mình, đây là bối cảnh chính trong Tội ác trong phòng kín. Theo đạo diễn Suzi, việc giam mình trong một căn phòng với diện tích nhỏ hẹp như vậy đã cho phép hai diễn viên chính Luke Evans vai Lewis và Kelly Reilly vai Cathy có thể phát huy toàn bộ khả năng cũng như độ tập trung cho vai diễn của mình. Sau khi bộ phim đóng máy, họ đã có vô vàn cảm xúc về những gì cả hai đã trải qua.
DIỄN VIÊN LUKE EVANS
Evans hồi tưởng: “Một số cảnh quay trong phim thực sự rất nặng nề, u ám và đặt ra những yêu cầu cao về mặt thể lực. Kelly và tôi đã phải vật lộn, giằng co rất nhiều trong bộ phim này, và có những lúc, các màn giao tranh diễn ra khá bạo lực. Chúng tôi đều cảm nhận được sự căng thẳng trong không gian đó. Có những ngày thực sự rất khó khăn, và chúng tôi phải tìm mọi cách để gạt tất cả ra khỏi đầu nếu như không muốn mình bị phát điên”.
“Nhân vật Lewis không phải là một võ sư chuyên nghiệp. Anh ta chỉ là một ông bố và là một kỹ sư bình thường. Trong phim, tôi đã tự mình thực hiện tất cả các pha hành động. Vì thế, để hóa thân tốt vào vai diễn, tôi đã tới phòng gym luyện tập thể lực đều đặn để cải thiện tình trạng cơ thể. Khi đảm nhận một vai diễn hành động nào đó, người diễn viên có thể học hỏi được rất nhiều những kỹ thuật chiến đấu cũng như ý thức kỷ luật. Và tôi cũng thế”, nam diễn viên Evans chia sẻ.
DIỄN VIÊN KELLY REILLY
Tuy đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để đáp ứng được yêu cầu về thể lực cho vai diễn này nhưng chính cuộc đấu trí cân não giữa hai nhân vật mới là điều khiến Reilly cảm thấy mình như cạn kiệt sức lực. Cô cho biết: “Tôi thấy hứng thú với việc thể hiện những trạng thái tâm lý phức tạp của nhân vật. Nếu bạn là người đảm nhận vai Cathy, chắc chắn bạn cũng sẽ bị tác động như tôi. Tôi không thể nhập vai một cách hời hợt mà đã dành trọn vẹn tâm huyết và sức lực của mình cho vai diễn này. Đó là công việc của tôi và tôi yêu thích nó, dù đôi lúc mọi thứ rối tung và khiến tôi mất phương hướng. Nó không giống như khi bạn ngồi trước màn hình máy tính suốt một ngày rồi về nhà và xem ti vi. Người diễn viên có lúc sẽ không tránh khỏi việc bị ám ảnh với vai diễn của mình. Nhưng tôi luôn biết cách chăm sóc bản thân mình. Kết thúc một ngày làm việc trên phim trường, tôi luôn dành thời gian cho gia đình, cùng họ làm những việc yêu thích. Điều này đã giúp tôi giảm được áp lực trước khi quay trở lại với công việc của mình trong ngày hôm sau”.
“Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được làm việc với Luke”. Reilly tổng kết khi xem lại một phân cảnh đã khiến cả cô và bạn diễn của mình rơi vào tình trạng kiệt sức, kể cả về thể lực lẫn tâm lý. “Điều tuyệt vời nhất ở Luke chính là anh ấy giống như một tia nắng mặt trời, luôn luôn tỏa sáng và rạng ngời hạnh phúc. Tôi và Luke luôn hỗ trợ lẫn nhau, dù trong phim, chúng tôi giống như 2 đô vật đang đối đầu trên sàn đấu, ngoài lúc lao vào nhau thì cũng có lúc ôm lấy nhau hoặc nghỉ ngơi thư giãn. Và đó chính là những gì tôi cảm nhận”, người đẹp tâm sự.
BỐI CẢNH HOÀN HẢO
Các phân đoạn quay ngoại cảnh đã được ghi hình trong vòng 4 ngày tại Atlanta để đảm bảo độ chân thực cần thiết như trong kịch bản. Trong đó, có một ngôi nhà ở West Sussex đã được đoàn phim sử dụng để tiến hành những cảnh quay trong suốt 21 ngày liên tục. Ngoài ra, căn phòng mà tay kỹ sư Lewis bắt cóc Cathy đã được nhóm thiết kế dựng lên tại phim trường của West London Film Studios với diện tích vỏn vẹn chưa đến 10 m2 để tạo điều kiện cho đạo diễn Ewing và các thành viên của đoàn làm phim có thể kiểm soát không gian tốt hơn. Một dãy hành lang cũng đã được dựng lên với thiết kế hoàn toàn trùng khớp với dãy hành lang ở bên trong ngôi nhà ở West Sussex.
Trước khi quá trình quay phim chính thức được bắt đầu, Ewing cùng hai diễn viên chính Reilly và Evans đã dành rất nhiều thời gian để bàn bạc với nhau. Sau những hình ảnh đầu tiên được bấm máy, mỗi ngày họ lại cùng nhau diễn tập ngay tại căn phòng đó. “Mọi người thực sự lo lắng vì chúng tôi đang làm việc theo một lịch trình kín đặc, nhưng bản thân tôi lại thấy rất tự tin vì tôi cho rằng đó là điều cần thiết. Và nó thực sự đã phát huy tác dụng”, Ewing cho biết.
Đối với một số người, làm việc trong một không gian chật hẹp tù túng có thể là một trở ngại đáng kể. Nhưng đối với Ewing, đó lại là một thuận lợi lớn lao, vì nó giúp bà có thể tận dụng được 100% bối cảnh của phim và giúp mang lại những cung bậc cảm xúc chân thực nhất cho các diễn viên. Ngoài ra, chuyện phim chỉ diễn ra trong vòng một ngày nhưng chúng tôi đã phải ghi hình trong suốt 3 tuần dưới tình hình thời tiết liên tục có những biến động: tuyết rơi dày đặc, mưa như trút nước rồi mặt trời lại tỏa nắng rực rỡ.
NHỮNG BƯỚC NGOẶT BẤT NGỜ
Một trong những điều thú vị nhất của Tội ác trong phòng kín chính là được liên tục thay đổi phương hướng tiếp cận khiến cho khán giả phải đứng ngồi không yên. Tuy bộ phim mở ra với cảnh tượng một vụ bắt cóc, gợi cho người xem cảm giác về một bộ phim hình sự xoay quanh một vụ bắt cóc giết người hàng loạt, hoặc có thể là một vụ lạm dụng tình dục nhưng theo mạch phim, rõ ràng câu chuyện đã đi theo một hướng hoàn toàn khác biệt.
“Chúng tôi rất thích ý tưởng của biên kịch khi gieo vào đầu khán giả một luồng suy nghĩ nào đó rồi thay đổi tất cả mọi thứ để dẫn dắt họ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Và điều mà tôi ngạc nhiên là những gì mà Suzi thể hiện hoàn toàn trùng khớp với những gì mà chúng tôi nghĩ”, nhà sản xuất Maza cho biết.
Trong thực tế, Ewing đã nói rằng chính sự thông minh và những nút thắt kịch tính trong kịch bản mà Clarke đã chắp bút là lý do khiến bà mong muốn được đảm nhận cương vị đạo diễn của bộ phim. Vì sao vị đạo diễn này lại nói như vậy? Bởi Noel thực sự xuất sắc khi đẩy mạch của câu chuyện, mọi trang của kịch bản đều thực sự hấp dẫn và nó khiến bất cứ ai đều cảm thấy háo hức đọc tiếp những trang tiếp theo. Đó là một cuộc đối đầu kịch tính giữa 2 nhân vật trong một không gian chật hẹp. Cá nhân Suzi luôn thích thú với hình ảnh người phụ nữ bộc lộ được sự tức giận, sự bạo lực bên trong con người mình. Đó là điều hiếm khi được khắc họa trên phim ảnh, và việc thể hiện được điều này một cách chân thực trên màn ảnh rộng quả là một thách thức lớn đặt ra với bà và cả nhóm làm phim.
Ngay từ khi nhận kịch bản, Ewing đã hy vọng tất cả khán giả sẽ cảm thấy bất ngờ với cái kết của Tội ác trong phòng tối. Và mơ ước của nữ đạo diễn tài năng này đã trở thành hiện thực, bởi bộ phim mang một màu sắc riêng, không trùng lặp với bất cứ bộ phim cùng thể loại đã từng thể hiện trước đó.
Hoàng Phúc. Ảnh: ST